Đông Nam Á - thị trường startup chưa được khai phá

Đông Nam Á là thị trường đầu tư startup còn non trẻ và chưa thực sự có chuyên gia nắm bắt tường tận về nó.

Zing.vn lược dịch bài viết của Anh-Minh Do tại Tech In Asia về chủ đề thị trường Đông Nam Á và những đặc trưng của nó.

Hầu hết mọi người khi nói về thị trường Đông Nam Á đều cho rằng nên tiếp cận chỉ một hoặc hai quốc gia trong cùng một thời điểm, và cần có chiến lược vùng cụ thể nếu muốn các nhà đầu tư móc hầu bao.

Chúng ta hẳn đều đã từng nghe những lời bàn tán như vậy.

Nhưng tôi nghĩ hầu hết mọi người không nhận ra khác biệt mạnh mẽ như thế nào. Số người có thể nói tên những sản phẩm chủ chốt trong các hệ sinh thái ở Thái Lan, Singapore hay Indonesia thật sự không nhiều.

Chúng ta có rất ít các chuyên gia về Đông Nam Á.

Thậm chí, những nhà báo hàng đầu hay các nhà đầu tư ở Đông Nam Á cũng chưa tường tận khu vực này. Họ chỉ có những kiến thức trong những lĩnh vực rất hẹp hoặc vẫn đang nghiên cứu về một khía cạnh nào đó. Đó là dấu hiệu cho thị trường còn rất trẻ và công việc nghiên cứu vẫn đầy rộng lớn.

Chưa ai thực sự hiểu tường tận thị trường doanh nghiệp tại Đông Nam Á. Ảnh: Techinasia.

Ngược lại, ở thung lũng Silicon, hầu hết các trung tâm hoạt động ở đây đều đã được nghiên cứu. Về mặt lý thuyết, điều này giúp cho những người chưa có kinh nghiệm có thể nhập cuộc nhanh chóng tại thánh địa công nghệ này.

Luôn có sẵn nguồn tài liệu cho tất cả tham khảo. Mọi người đều biết Mark Zuckerberg là ai và những gì Apple đã làm trong vài thập niên qua.

Tất cả những điều này nhằm nhấn mạnh chỉ báo sáng tỏ về cái gọi là môi trường khởi nghiệp tại khu vực Đông Nam Á. Các nhà đầu tư, nhà báo, những người am tường nhất còn không có một sự hiểu biết toàn diện về khu vực, thì đa số công chúng (gồm những độc giả, nhân viên và nhân vật phổ thông) chỉ nhìn được những tia le lói.

Thị trường Đông Nam Á có sự đặc thù, thật khó để phát hiện ra nơi bắt đầu cho những xu hướng tiếp theo. Không cách nào biết được những công ty nào đang thắng thế cũng như mô hình kinh doanh của họ là gì.

Điều quan trọng để có thể nghiên cứu về môi trường trong khu vực, đó là đừng để những lời đồn, tin tức khiến bạn ảo tưởng mình đã nắm rõ thị trường Đông Nam Á.

Kẻ am hiểu nhất sẽ như những ông vua hay bà hoàng trong giới. Trong khi đó, rất khó để hiểu một cách tường tận vị trí của mỗi quốc gia và mối quan hệ giữa các nước với nhau. Dữ liệu về khu vực đang thiếu trầm trọng. Mặc dù Tech in Asia và e27 có kho dữ liệu riêng, họ vẫn phải tìm kiếm từ nhiều nguồn khác, và dù rằng Techcrunch, Mattermark và CB insights đang bắt đầu quan tâm đến châu Á, đây vẫn chỉ là bước khởi đầu.

Tất cả những điều này làm nên những hiểu biết về Đông Nam Á, nhưng nó chỉ là những lời đồn đoán, hoặc là những thông tin lớt phớt người ta có được. Các điều tra của báo chí, vài thông báo rót vốn, tin tức mỗi sáng, xuất hiện hàng ngày trên báo giới chỉ là những thứ nghèo nàn trong toàn bộ câu chuyện.

Điều quan trọng để có thể nghiên cứu về môi trường trong khu vực, đó là đừng để những lời đồn, tin tức khiến bạn ảo tưởng mình đã nắm rõ thị trường Đông Nam Á. Hãy hiểu rằng có nhiều chuyện nằm ẩn bên dưới.

Thị trường Đông Nam Á hiện vẫn là miền Tây hoang dã.

Đại Việt
Nguồn Zing News