Huawei quyết vượt Samsung, Apple trong 5 năm tới

Nắm 25% thị phần smartphone toàn cầu, vượt Samsung và Apple để trở thành nhà sản xuất số một thế giới là mục tiêu mà hãng điện thoại Trung Quốc đặt ra cho 5 năm tới.

“Chúng tôi muốn trở thành công ty sản xuất smartphone số 1 thế giới. Đây là một cuộc đua dài hơi nhưng chúng tôi có thừa sự kiên nhẫn”, Richard Yu - Giám đốc mảng kinh doanh điện tử tiêu dùng của Huawei phát biểu tại buổi hội thảo do The Wall Street Journal và các nhà sáng lập tổ chức tại Hong Kong.

Huawei, có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc), cùng với Ericsson của Thuỵ Điển là một trong những nhà cung cấp thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới. Chỉ trong vài năm qua, công ty đến từ Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng với vai trò là nhà sản xuất các thiết bị điện tử cầm tay.

Nhận định mới nhất của ông Yu được đưa ra khi Huawei đang dần rút ngắn khoảng cách với Samsung và Apple trên thị trường smartphone toàn cầu, trong bối cảnh sự tăng trưởng chung đang chậm lại.

Huawei đang tỏ ra tự tin với những dòng sản phẩm cao cấp như P9. Ảnh: Digitaltrends.

Trong quý đầu năm nay, doanh số smartphone của Huawei tăng 59% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số của Samsung gần như không có biến động, và của Apple giảm 14%, theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu Gartner. Thị phần của Huawei cũng đã tăng lên mức 8,3%, xếp sau Samsung (23%) và Apple (15%).

Song song với việc gia tăng thị phần, Huawei cũng đang tập trung phát triển nhiều sản phẩm cao cấp hơn. Gần đây nhất là dòng smartphone P9, được tích hợp camera kép của Leica.

“Trong thời gian tới, sự tăng trưởng của chúng tôi sẽ đến từ những sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp. Nếu muốn nắm vị thế là nhà sản xuất số 1 thế giới, bạn phải giữ vị trí dẫn đầu ở phân khúc này”, ông Yu cho biết.

Lãnh đạo của Huawei cũng hé lộ mối quan hệ hợp tác giữa hãng và Leica mang tính độc quyền và dài hạn, sẽ kéo dài thêm ít nhất 5 năm nữa. Ngoài ra, nhà sản xuất đến từ Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển những công nghệ mới như thực tế ảo. Họ đang hợp tác với Google để trình làng một dòng smartphone tích hợp công nghệ thực tế ảo vào mùa thu năm nay.

Trong năm vừa qua, Huawei đã chi 9,2 tỷ USD đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), cao hơn con số 8,1 tỷ USD của Apple nhưng vẫn thấp hơn Samsung (12,5 tỷ USD).

Thị trường Mỹ vẫn đang là một thách thức trong tham vọng bá chủ toàn cầu của Huawei. Ảnh: NYTimes.

Tuy tăng trưởng doanh số với tốc độ chóng mặt ở Trung Quốc, châu Âu, Trung Đông và một số khu vực khác, mức độ hiện diện của Huawei tại thị trường Mỹ vẫn còn khá thấp.

Sau một báo cáo của Hạ viện Mỹ vào năm 2012, các thiết bị mạng như trạm viễn thông, ăng-ten được cung cấp bởi Huawei đã bị cấm hoàn toàn ở Mỹ. Chính phủ Mỹ khuyến nghị các hãng viễn thông nên tránh dùng thiết bị của Huawei với lý do e ngại chúng có thể được sử dụng cho mục đích do thám.

Mặc dù vậy, ông Yu cho rằng những quan ngại của Mỹ về an ninh mạng đối với các thiết bị của Huawei không ảnh hưởng đến kế hoạch đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm smartphone tại thị trường này. Huawei đang đàm phán để phân phối smartphone thông qua các hãng viễn thông Mỹ, nhưng hãng chưa tiết lộ kế hoạch chi tiết.

Hồng Quân
Nguồn Zing News