Đồng sáng lập Google Larry Page và sứ mệnh giải cứu thế giới

Larry Page, đồng sáng lập Google, người hiện là CEO Alphabet, đang thực thi sứ mệnh giải quyết những vấn đề hóc búa nhất trên thế giới.

20 năm trước, khi vẫn còn là một sinh viên, Larry Page đã thay đổi thế giới. Bây giờ, với tài sản ước tính 36 tỷ USD, ông muốn làm điều này lần nữa. Page, 42 tuổi, là CEO của Alphabet, công ty mẹ của Google và hàng loạt công ty khác mà ông hi vọng ngày nào đó sẽ giúp mọi người tiếp cận tất cả những thông tin con người muốn biết, di chuyển trên xe hơi tự lái và trường sinh bất tử.

Nói cách khác, tham vọng của Page là vô biên và nhờ hàng tỷ USD tiền mặt mà Google thu về mỗi năm, ông có thể là một trong số ít người có đủ nguồn lực để hiện thực hóa điều đó. Page có lẽ cũng đang sẵn sàng cách mạng hóa cách thức làm việc của các doanh nghiệp hiện đại. Từ lâu, ông lo ngại các công ty lặp lại một thứ liên tục và bằng lòng với thay đổi nhỏ nhặt. Những kẻ đổi mới sẽ chán nản và bỏ đi.

Ông muốn Alphabet là nơi các doanh nhân chọn ở lại. Khi được hỏi về mục tiêu của các dự án tại Alphabet, Page nói thích những quy tắc cơ bản: “Điều đó có thực sự quan trọng không? Nó có ảnh hưởng đến mọi người trên thế giới không? Nó có tác động đến rất nhiều người hàng ngày không”. Ít CEO suy nghĩ như Page.

Larry Page - vị CEO bất bình thường của giới công nghệ.

Năm 1995, ông cảm thấy thiếu tự tin khi theo học khoa học máy tính tại Đại học Stanford, nơi ông gặp Sergey Brin lần đầu. Page lo lắng vì nghĩ mình được nhận vào học vì nhầm lẫn. “Tôi có nỗi lo lắng phi lý rằng sẽ bị gửi về nhà bằng xe buýt”. Cảm giác đó khiến ông luôn có giấc ngủ thất thường.

Một đêm, năm 23 tuổi, ông có giấc mơ lạ lùng. Đột nhiên, ông thức dậy và suy nghĩ: “Nếu chúng ta có thể tải toàn bộ web và chỉ giữ những đường link thì sao”. Ông lấy một cái bút và bắt đầu tính toán những gì có thể làm trong vài tuần. Ông kể lại với cố vấn của mình tại Stanford, Terry Winograd. “Ông ấy biết rõ sẽ mất nhiều thời gian hơn nhưng khôn ngoan không cho tôi biết”, Page hồi tưởng. Cuối cùng, Page đã làm được. Ông khám phá ra cách xếp hạng cách trang web dựa theo sự hữu dụng với người dùng và đồng thời tìm ra cách kiếm tiền.

Page và Brin phát triển thuật toán tạo ra công cụ tìm kiếm thành công nhất thế giới, dẫn đến sự ra đời của Google, một trong những công ty quan trọng nhất và được ngưỡng mộ nhất thế giới. Họ đề nghị bán công nghệ mới cho David Filo, một trong các nhà sáng lập Yahoo nhưng bị từ chối. Ông khuyên họ nên khởi nghiệp.

Họ cũng tìm đến David Cheriton, giáo sư khoa học máy tính tại Stanford, để gây vốn và được nhận 100.000 USD. Trong mắt Cheriton, Page là sinh viên thông minh nhưng dè dặt, người đã tạo ra thứ thú vị làm lợi cho cả thế giới. Google gặp rắc rối ban đầu nhưng với sự giúp đỡ của Eric Schmidt, người được Page và Brin thuê làm CEO năm 2001, “con quái vật” đã cựa mình.

Tình yêu công nghệ nằm trong DNA của Page. Cha của ông, Carl, có 3 bằng từ Đại học Michigan, trong đó có bằng Tiến sĩ khoa học truyền thông thay vì khoa học máy tính. Cha mẹ ông gặp nhau tại Michigan năm 1962. Khi sinh anh trai của Page là Carl Jr., tài chính khá chật vật. Sau cùng, cha mẹ ông đều làm việc tại Đại học Michigan, cha làm giáo sư khoa học máy tính còn mẹ làm giảng viên lập trình. Larry sinh tại Michigan năm 1973.

Ông Carl Vincent Page, cha của Larry Page.

Cha ông là người khuyến khích niềm đam mê với máy tính, kinh doanh và giải quyết vấn đề. Ngôi nhà của Page chứa đầy tạp chí và linh kiện máy tính. Năm 1979, khi Larry 6 tuổi, gia đình mua chiếc máy tính Exidy Corcerer và Carl Jr. viết hệ điều hành cho nó. Với phần mềm xử lý văn bản tự tạo và máy in, Larry đã dùng Exidy để làm bài tập về nhà. “Đó là lần đầu tiên có học sinh làm ra thứ gì đó trên phần mềm word”, tác giả Richard L. Brandt viết trong cuốn The Google Guys.

Carl Page qua đời vì viêm phổi tháng 5/1996, vài tháng sau khi con trai chuyển đến California. BBC miêu tả ông là “người tiên phong trong khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo”. Cái chết của cha ảnh hưởng rất lớn đến Page. Một ngày, ông đọc bản thảo bài phát biểu của cha mình tại trường trung học Flint Mandeville và bị “thổi bay” vì nó. Cha của ông viết: “Chúng ta đang bước vào một thế giới đổi thay. Chúng ta sẽ tham gia hoặc chứng kiến sự phát triển trong khoa học, thuốc và ngành công nghiệp chúng ta không thể mơ về hôm nay”.

Bạn không thể trở thành một trong những người giàu nhất thế giới nếu không chấp nhận rủi ro và hoài bão. Larry Page đã làm cả hai thứ trong một thời gian dài. Khi còn chưa tốt nghiệp đại học Michigan, ông đã có ý tưởng điên rồ là xây dựng hệ thống vận tải cá nhân tại trường để thay thế xe buýt. Ông không thích đợi xe buýt, có lúc đến trễ và có lúc thì có mưa. Dù chưa bao giờ chế tạo nó, ông vẫn ám ảnh về cách chúng ta di chuyển.

Và giờ, nhờ vào nguồn lực vô biên của Page, giấc mơ đó đã phát triển thành xe hơi tự lái, trong tương lai có thể đưa người già và người mù đến nơi họ cần đến cũng như giảm hơn 1,2 triệu ca tử vong hàng năm từ tai nạn giao thông mà phần lớn xuất phát từ tài xế. “Bạn không bao giờ đánh mất một giấc mơ. Nó chỉ được ấp ủ như một sở thích”.

Như bài phát biểu của ông trước sinh viên Michigan, hiện thực hóa các giấc mơ siêu tham vọng thường dễ hơn. “Do không ai khác đủ điên rồ để làm nó, bạn sẽ có ít cạnh tranh. Có rất ít người điên rồ đến mức này khiến tôi có cảm giác tôi biết tất cả tên họ… Những người xuất sắc nhất muốn đương đầu cách thách thức lớn. Đó là thứ xảy ra với Google. Sứ mệnh của chúng tôi là sắp xếp lại thông tin của thế giới và biến nó trở nên dễ tiếp cận và hữu dụng”.

Page đặc biệt e ngại báo chí. Trưởng bộ phận truyền thông toàn cầu của Alphabet cho biết “Larry không thực hiện bất kỳ bài phỏng vấn nào”, đồng thời không cho phép các quan chức cao cấp khác nói về Page. Dù vậy, nó không có nghĩa ông không nói chuyện với mọi người. Ông thường tham dự các sự kiện có thể gặp gỡ kỹ sư khác để tìm kiếm những thứ mới mẻ.

Larry Page và vợ.

Page còn là người đàn ông của gia đình. Tháng 12/2007, sau khi hẹn hò Marrisa Mayer, CEO hiện tại của Yahoo, Page kết hôn với Lucinda Lucy Southworth, một sinh viên y khoa tóc vàng xinh đẹp. Đám cưới được tổ chức tại đảo Necker, thuộc sở hữu của tỷ phú Richard Branson. Khoảng 600 khách mời được chở đến trên máy bay riêng. Cặp đôi có 2 con và di chuyển trên chiếc Boeing 767 đã được tân trang. Họ thường đến Alaska hay tham quan các khu vực nhiệt đới trên du thuyền mua năm 2011 trong các kỳ nghỉ.

Tại Palo Alto, Page và vợ sở hữu hai ngôi nhà trên một lô đất kết hợp từ khu đất liền kề. Tuy nhiên, tài sản thú vị nhất của Page có lẽ là trụ sở mái vòm do hai kiến trúc sư nổi tiếng Bjarke Ingels và Thomas Heatherwick thiết kế, nằm gần trụ sở đang hoạt động.

Tháng 11/2015, Page thực hiện bài phỏng vấn hiếm hoi với nhà báo Alan Murray của Fortune. Tờ báo gọi ông là “vị CEO tham vọng nhất hành tinh”. Mái tóc đen đã điểm bạc nhưng Page vẫn trông khá trẻ trung trong chiếc áo đen và áo khoác thể thao màu xám. Ông cho biết trách nhiệm chính của ông tại Alphabet là cung cấp cho CEO các công ty nhỏ trực thuộc tọa độ đúng để thành công. Page cũng khuyến khích họ thất bại, càng thất bại nhiều lần họ càng học nhanh hơn.

Ông kể cho Murray câu chuyện khi ghé thăm trung tâm dữ liệu của Google và hỏi “nhiều, rất nhiều… như một doanh nhân”. Ông giải thích Google gặp vấn đề với máy biến áp, thường phải chờ 1 năm mới nhận được. “Đó là một vấn đề nhưng cũng là một cơ hội. Vì sao phải mất tới 1 năm? Vì sao phải giao lên xe hơi rồi sau đó là xe tải đặc biệt? Nó có thực sự là giải pháp đúng không. Nó khiến bạn băn khoăn”. Giải quyết được vấn đề máy biến áp có thể trở thành mảng kinh doanh mới trong 10 năm tới.

Với Page, không có mục tiêu cuối cùng. Càng đào sâu vào lĩnh vực công nghệ, ông càng nhận ra điều gì có thể làm được.

Page tập trung vào những thứ nhỏ bé với hi vọng biến ý tưởng thành thứ thực sự có ý nghĩa. Năm 2015, ông tuyển Daniel Doctoroff, cựu CEO Bloomberg LP, về phụ trách Sidewalk Labs, công ty có sứ mệnh cải thiện “cuộc sống thành thị cho mọi người thông qua ứng dụng công nghệ”. Theo một người trong ngành, Alphabet đã đầu tư 2 tỷ USD cho dự án. Tháng 1/2016, nhóm đối tác do Doctoroff đứng đầu bắt đầu triển khai các ki-ốt Wi-Fi tốc độ cao tại thành phố New York. Đó mới chỉ là bước khởi động. Page cũng muốn giải quyết vấn đề đưa Internet đến mọi người tại những nơi chưa có. “Project Loon” đang trong giai đoạn thử nghiệm, muốn dùng khí cầu để kết nối Internet tới điện thoại di động.

Tất cả đều là kế hoạch của Page. Google X, phòng thí nghiệm bí mật dành cho các ý tưởng dài hạn của Page, hiện chỉ còn được gọi là “X”. Các dự án được đánh giá bởi Foundry, một tổ chức mới thành lập và quyết định ý tưởng nào nên kết thúc, ý tưởng nào nên trở thành công ty độc lập dưới trướng Alphabet.

Trong số các dự án được “bật đèn xanh” là Google Fiber, mang Internet tốc độ cao đến 9 thành phố của Mỹ và chuẩn bị mở rộng phạm vi; Verily, kết hợp công nghệ với dịch vụ chăm sóc sức khỏe; Calico với tham vọng can thiệp để mọi người sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn.

Bất kể bạn định nghĩa thế nào, Page cũng là vị CEO “bất bình thường”. “Ông nghĩ về kinh doanh theo cách khác hoàn toàn những người tôi từng gặp”, Murray nhận xét sau buổi phỏng vấn. Theo nhà báo, trong số hàng trăm CEO từng nói chuyện, cuộc phỏng vấn với Page là thú vị nhất. Trong 7 năm qua, Google luôn đứng đầu danh sách các công ty tốt nhất để làm việc. Năm thứ 2 liên tiếp, Google là công ty được ngưỡng mộ thứ hai chỉ sau Apple. “Google chỉ tập trung giải quyết các vấn đề”, Murray nói.

Với Page, không có mục tiêu cuối cùng. Càng đào sâu vào lĩnh vực công nghệ, ông càng nhận ra điều gì có thể làm được. Sự “vụng về” của máy tính làm ông khó chịu. Ông muốn chúng thông minh hơn để hiểu được con người và giúp họ tốt hơn. Năm 2014, Google mua DeepMind, công ty trí tuệ nhân tạo có mục tiêu thay đổi cách chúng ta đang sống.

Du Lam
Nguồn ICT News