Cùng Lazada nhìn lại Startup Weekend Saigon 2016

Các ý tưởng đột phá và tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ là những điểm nổi bật tại sự kiện Startup Weekend Saigon 2016 do Lazada tài trợ.

Vào 3 ngày 13 – 15/05/2016 vừa qua, sự kiện Startup Weekend Saigon May 2016 đã được tổ chức tại Silicon Strait Saigon (Quận 7, Tp. HCM). Đây là lần thứ 6 sự kiện khởi nghiệp hấp dẫn này được tổ chức tại Việt Nam. Lazada hân hạnh là nhà tài trợ chính của cuộc thi.

Luật chơi khác biệt

Không giống với các cuộc thi khác, Startup Weekend yêu cầu các thí sinh độc lập trình bày ý tưởng của mình trong 60 giây. Các dự án đứng đầu danh sách bình chọn sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm thành viên để lập nhóm và phát triển sản phẩm của mình trong hai ngày tiếp theo. Chỉ những dự án được chọn và có đủ thành viên trong nhóm mới được quyền tham gia những vòng sau.

Không khí tranh luận sôi nổi tại sự kiện.

Sau hai ngày hoàn thiện ý tưởng và nhận hỗ trợ từ đội ngũ cố vấn, toàn bộ các nhóm sẽ tiến hành giới thiệu dự án, các sản phẩm mẫu cũng như phản biện cùng ban giám khảo và những đội thi khác. Thành phần “cầm cân nẩy mực” cho cuộc thi năm nay gồm có anh Trần Bình – thành viên quỹ đầu tư 500 Startups (trụ sở tại Thung lũng Silicons, Mỹ), ông Alexandre Dardy – Giám đốc Điều hành của Lazada Việt Nam, anh Bùi Hải An – đồng sáng lập Silicon Straits Saigon và ông Bikesh Lakhmichand – sáng lập 1337 Ventures.

Đề cao tinh thần dám nghĩ dám làm

Thử thách của cuộc thi đến ngay từ vòng đầu tiên. Trong vòng 60 giây ngắn ngủi, thí sinh phải diễn giải một cách thuyết phục về ý tưởng của mình để có thể lập nhóm và đi sâu hơn vào vòng trong. Bên cạnh việc chứng minh giá trị của dự án khởi nghiệp, luật chơi này khiến thí sinh phải thể hiện được sự đam mê cũng như tinh thần “dám nghĩ dám làm” – vốn là một điều cần thiết để các start-up vượt qua những khó khăn ban đầu và có những quả ngọt đầu tiên.

Ban giám khảo trao đổi với thí sinh.

Điều đó cũng được anh Lê Xuân Long – Giám đốc Marketing của Lazada Việt Nam đề cập trong khuôn khổ sự kiện. Anh chia sẻ: “Dưới góc nhìn của một start-up, chúng tôi tin rằng với bất kì doanh nghiệp nào, ý tưởng mới và tinh thần dám nghĩ dám làm là các yếu tố quan trọng. Điều đó càng được thể hiện rõ ở các mô hình start-up, nơi bạn bắt đầu mọi thứ từ trang giấy trắng và tự tạo lập con đường riêng cho mình. Khó khăn là không thể tránh khỏi, nhưng một khi bạn đã quyết tâm, bạn sẽ đạt đến đỉnh cao. Lazada tôn trọng và sẽ hỗ trợ hết mình các dự án khả thi để xây dựng một cộng đồng các lãnh đạo trẻ ở Việt Nam.”

Tín hiệu tốt cho tương lai

Ông Alexandre Dardy, Giám đốc Điều hành của Lazada Việt Nam chia sẻ tại sự kiện: “Startup Weekend là nơi truyền cảm hứng và ngọn lửa nhiệt huyết tới các start-up trẻ. Đây là cơ hội rất lớn cho Lazada Việt Nam khi chúng tôi có vinh dự được tài trợ sự kiện này, bởi chúng tôi đánh giá cao các ý tưởng mới trong bối cảnh môi trường kinh doanh ngày càng linh hoạt và phát triển không ngừng. Với tư cách giám khảo cuộc thi, tôi cũng nhìn thấy được đam mê của các đội chơi; điều này sẽ giúp họ lớn mạnh trong tương lai.”

Chân dung các nhà tài trợ của sự kiện

Có thể thấy rằng tuy cuộc thi đã xác định được những nhóm sẽ đi tiếp vào vòng trong, song ý nghĩa không dừng lại ở đó. Nhìn nhận một cách xa hơn, sự kiện là ngọn lửa đầu tiên trên chặng đường khởi nghiệp của các bạn trẻ, là cú hích mở đầu cho những đam mê mới mẻ, táo bạo nhưng đầy khát khao. Lazada sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp này trong thời gian tới.

Nguồn Tatsu