Xu hướng tiêu dùng: chi tiêu mạnh

Đối với ngành tài chính tiêu dùng ở Việt Nam thì việc nắm bắt xu hướng và hiểu rõ hành vi tiêu dùng nhóm khách hàng hiện hữu và tiềm năng, tạo tiền đề cho các hoạt động đầu tư và phát triển thương mại của doanh nghiệp.

Thị trường tài chính tiêu dùng năng động

Ngày càng nhiều khách hàng sẵn sàng chi tiêu mua sắm thiết bị gia dụng hữu ích và các loại hình dịch vụ khác nhau nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Theo Tradingeconomics.com dự báo năm 2020 chỉ số tiêu dùng của người Việt Nam sẽ tăng 40% so với năm 2016 và sức mua tăng là kết quả của việc gia tăng dân số. Khoảng 50% dân số Việt Nam nằm trong độ tuổi từ 16 - 41 với hành vi tiêu dùng hoàn toàn khác so với các thế hệ trước. Đây chính là khởi nguồn cho trào lưu chi tiêu mạnh trong tương lai. Đối với ngành tài chính tiêu dùng ở Việt Nam thì việc nắm bắt xu hướng và hiểu rõ hành vi tiêu dùng của nhóm khách hàng hiện hữu và tiềm năng này là điều vô cùng quan trọng.

Thế hệ Baby Boomers hướng đến việc tạo dựng một cuộc sống sung túc, thoải mái.

Thế hệ “Baby boomers”

“Baby boomers” là những người sinh ra trong kỳ bùng nổ dân số sau chiến tranh (1975 - 1990). Hiện nay họ đang ở giai đoạn đã phát triển sự nghiệp, có gia đình ổn định, và chiếm tỉ trọng gần 30% dân số cả nước.

“Baby boomers” thường hướng đến việc tạo dựng một cuộc sống sung túc, thoải mái. Thế hệ này đi tiên phong trong thời đại phát triển kỹ thuật số và là nhóm khách hàng tiêu thụ chính hàng loạt các sản phẩm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Những khách hàng này sẵn sàng chi tiêu cho nhu cầu cải thiện điều kiện sống, đầu tư vào tương lai nền tảng giáo dục cho thế hệ con cái. Hiện “Baby boomers” là thị trường lớn nhất tiêu thụ các sản phẩm tài chính tiêu dùng. Họ là đại diện cho tầng lớp biết tiết kiệm nhưng sẵn sàng chi tiêu.

“9X”: Thế hệ Millennials ở Việt Nam

Thế hệ “9X” chiếm đến 20% dân số cả nước, là nhóm khách hàng sinh ra trong giai đoạn 1990 – 2000, đang bắt đầu khởi nghiệp và tạo lập gia đình riêng. Thế hệ trẻ này là những người rất dễ thích nghi, linh hoạt trong cuộc sống và yêu thích sự tự do.

“9X” là phân khúc khách hàng chính và tăng trưởng nhanh của ngành tài chính tiêu dùng.

Nhu cầu tiêu dùng của nhóm “9X” thể hiện rất rõ ràng qua mong muốn sở hữu từ những chiếc xe máy thời thượng đến những mẫu điện thoại smartphone đời mới. Đối với nhóm có cuộc sống ổn định hơn thường hướng đến chi tiêu mua sắm các trang thiết bị gia dụng hữu ích như TV, tủ lạnh, máy giặt…

Đối với thế hệ trẻ mức độ nhận biết thương hiệu ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của họ vì họ thường xuyên sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để giao tiếp. Đồng thời họ rất chủ động so sánh tìm sự khác biệt về chất lượng, giá thành và ưu đãi giữa các thương hiệu các sản phẩm trên các kênh trực truyến. Đây cũng là phân khúc khách hàng chính và được dự đoán tăng trưởng nhanh trong vòng 5 năm tới của ngành tài chính tiêu dùng.

Tăng trưởng ổn định – Chi tiêu gia tăng

Theo dự báo, Việt Nam đang đứng trước cơ hội đầy triển vọng về tăng trưởng kinh tế đến từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Châu Âu EU (EVFTA) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Chỉ tính riêng EVFTA dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa các nước từ 25% - 35%. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế đầy triển vọng như hiện nay thì thu nhập của người Việt Nam sẽ tăng, đồng nghĩa với sức mua tăng và giảm rủi ro là tín hiệu đáng mừng cho ngành tín dụng tiêu dùng. Đồng thời, Việt Nam đang trở thành thị trường đầu tư lý tưởng cho ngành tài chính tiêu dùng với hơn 50% dân số có nhu cầu chi tiêu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

FE CREDIT
Nguồn Thanh Niên