Sony và nỗi đau mang tên smartphone

Doanh thu smartphone Xperia tiếp tục gây thất vọng và làm xấu đi rất nhiều báo cáo tài chính của công ty Nhật Bản.

Sony mới đây vừa công bố báo cáo tài chính năm tài khóa 2015 của hãng với những con số gây thất vọng ở mảng di động. Doanh thu của công ty giảm 1,3% xuống còn 71,7 tỷ USD, lợi nhuận ròng tăng 666,7% lên 2,7 tỷ USD, và lợi nhuận hoạt động tăng 329% lên 2,6 tỷ USD. Theo Sony, doanh thu bị tụt giảm chủ yếu xuất phát từ việc doanh số smartphone kém cỏi, tuy nhiên, sự kém cỏi này được bù trừ một phần nhờ mảng game PlayStation.

Cụ thể, mảng Xperia mobile của Sony tiếp tục gây thất vọng, gây ra thua lỗ hoạt động 544 triệu USD, cao hơn 57,4% so với những gì Sony dự đoán trước đó. Doanh thu bộ phận này giảm 20% trong năm tài khóa 2015 mà theo Sony, nguyên nhân một phần do "một quyết định chiến lược không theo đuổi quy mô để cải thiện lợi nhuận". Dù thua lỗ hoạt động thấp hơn nhiều so với năm 2014 (2 tỷ USD), thế nhưng, con số năm nay đã bao gồm 1,6 tỷ USD chi phí cắt giảm giá trị tài sản (impairment charge). Tựu chung lại, viễn cảnh Sony có lãi ở mảng di động là một thứ gì đó rất xa vời và khó có thể trở thành hiện thực.

Xperia Z5 Premium

Smartphone cao cấp Xperia Z5 Premium của Sony.

Mảng game tiếp tục là điểm sáng nhất của Sony khi lợi nhuận hoạt động (operating income) tăng 84,3% lên 785 triệu USD, còn doanh số tăng 11,8%. Sony nói rằng, có được thành tích này là nhờ doanh số của cả máy PlayStation lẫn phần mềm đều tăng lên. Tương lai của mảng game cũng hứa hẹn rất sáng lạng như hãng sẽ tung ra sản phẩm thực tế ảo PlayStation VR vào cuối năm nay, trong khi tin đồn về bản nâng cấp cho máy PS4 đã liên tiếp xuất hiện trong thời gian qua.

Doanh số mảng camera của Sony gần như không có nhiều biến động, với doanh số chỉ giảm 1,7% xuống còn 6,29 tỷ USD. Sony cho biết, thị trường của tất cả các phân khúc máy ảnh, máy quay đang thu hẹp lại, tuy nhiên, hãng đã tìm được cách bù trừ cho nhau bằng cách tập trung vào các model cao cấp. Lợi nhuận hoạt động của mảng camera tăng 72,7% lên 638 triệu USD.

Tình hình tương tự cũng đang diễn ra đối với mảng giải trí tại gia (home entertainment) và âm thanh. Sony nhận định thị trường TV và các sản phẩm âm thanh gia đình về tổng thể đang "co" lại, khiến doanh số giảm 6,4%, tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động vẫn tăng 109,8% lên 447 triệu USD nhờ việc hãng tập trung vào các model TV LCD cao cấp.

Các model TV LCD cao cấp của Sony giúp lợi nhuận hoạt động cùa hãng tăng 109,8% lên 447 triệu USD.

Mảng thiết bị vốn chịu trách nhiệm phát triển các sản phẩm như cảm biến ảnh, pin... đang ở tình trạng tụt giảm đáng báo động: Thua lỗ hoạt động 253 triệu USD, trái ngược hoàn toàn với khoản lãi hơn 800 triệu USD mà Sony công bố trong năm tài khóa 2014. Một phần nguyên nhân của tình trạng này là do Sony phải chịu khoản chi phí cắt giảm tài sản 528 triệu USD sau khi Sony dự đoán nhu cầu đặt hàng module camera cho thiết bị di động không còn cao như trước. Sony trong thời gian qua là nhà cung cấp camera cho các công ty lớn như Apple và Samsung, và có vẻ như hãng đã để mất một khách hàng lớn nào đó. Tất nhiên, danh tính của khách hàng này không được Sony tiết lộ.

Sony sẽ đi về đâu kể từ đây vẫn là một câu hỏi chưa có đáp án rõ ràng. Cách đây một tuần, Sony đã phải sửa đổi dự báo lợi nhuận hoạt động năm 2015 từ 2,95 tỷ USD xuống còn 2,6 tỷ USD. Nguyên nhân chính là do khoản phí cắt giảm giá trị tài sản sau khi công ty nhận định rằng nhu cầu về module camera bị tụt giảm, trong khi đây là một trong những mảng kinh doanh quan trọng bậc nhất của công ty trong những năm gần đây.

Khi mà năm tài khóa 2016 chỉ mới bắt đầu từ tháng này, Sony đã hủy bỏ các dự báo về tình hình tài chính và chờ tới tháng 5/2016. Hãng cần thời gian để đánh giá những thiệt hại mà trận động đất nghiêm trọng xảy ra gần đây tại quận Kumamoto. Sony có nhà máy sản xuất chất bán dẫn với quy mô lớn ở khu vực này, trong đó có một nhà máy phụ trách chính việc sản xuất cảm biến camera số.

MT / The Verge
Nguồn ICT News