Mua lại hãng Withings, lịch sử Nokia bước sang trang mới

Nokia vừa bỏ ra 191 triệu USD thâu tóm hãng chuyên về chăm sóc sức khỏe số Withings nhằm tham vọng bước vào mảng thị trường điện tử tiêu dùng.

Nokia, công ty Phần Lan một thời từng là ông vua sản xuất điện thoại, vừa công bố mua lại Withings, hãng điện tử tiêu dùng đến từ Pháp chuyên về thiết bị chăm sóc sức khỏe, với số tiền 191 triệu USD (trả bằng tiền mặt). Với thương vụ này, Nokia tiếp tục mở rộng danh mục các thiết bị đeo và theo dõi sức khỏe của hãng. 200 nhân viên của Withings cùng các sản phẩm của công ty này - gồm đồng hồ thông minh Activité, thiết bị theo dõi sức khỏe E-ink, và nhiệt kế Bluetooth Thermo - sẽ được sáp nhập vào bộ phận Công nghệ tiên tiến của Nokia.

"Chúng tôi luôn xác định, sức khỏe kỹ thuật số là lĩnh vực mà Nokia dành sự quan tâm chiến lược, và giờ đây chúng tôi đang có những hành động cụ thể để tạo ra cơ hội cho mình ở thị trường rộng lớn, quan trọng này" - Rajeev Suri, Chủ tịch & CEO Nokia cho biết trong một phát biểu. "Với vụ mua lại này, Nokia sẽ củng cố vị trí của mình ở lĩnh vực IoT theo cách thúc đẩy thương hiệu của mình, phù hợp với mục đích của công ty là mở rộng các khả năng của con người trong thế giới kết nối, đưa chúng tôi vào vị trí trung tâm của những thị trường rộng lớn, nơi Nokia có thể tạo ra một sự khác biệt lớn trong cuộc sống".

Đồng hồ Activite của Withings.

CEO của Withings là Cédric Hutchings cũng tỏ ra hân hoan và cho rằng vụ sáp nhập này là hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của công ty. "Nokia tạo ra các sản phẩm có thiết kế đẹp phục vụ người dùng, và điều đó phản ánh chính xác tham vọng của chúng tôi. Withings có nhiều chuyên môn trong lĩnh vực thiết bị đeo để chia sẻ và tiếp tục phát triển". Hutchings tiết lộ, Nokia tỏ ra quan tâm phát triển lĩnh vực "Y tế dự phòng và Chăm sóc bệnh nhân", đồng thời trấn an các khách hàng của Withings rằng, các ứng dụng và sản phẩm của công ty này vẫn sẽ tiếp tục hoạt động như bình thường.

Vụ mua lại Withings là một trong những "hành động" của Nokia để tiếp tục duy trì thương hiệu sau khi hãng từ bỏ mảng điện thoại cách đây 2 năm. Nokia bỏ ra tới hơn 16 tỷ USD mua lại công ty về viễn thông của Pháp Alcatel-Lucent hồi tháng 4/2016, sau đó bán bộ phận bản đồ Here cho các công ty xe hơi Đức với giá 3 tỷ USD.

Hiện tại, bộ phận Nokia Technologies của công ty sẽ "gánh vác" trách nhiệm, tham vọng đưa thương hiệu Nokia trở lại với thị trường điện tử tiêu dùng. Tuy nhiên, công ty vẫn phải phụ thuộc vào các giá trị cũ để tồn tại. Nokia Technologies cấp bản quyền thương hiệu cho các công ty khác "đóng mác" lên sản phẩm mà những công ty này sản xuất; hãng vẫn kiếm được tiền từ bằng sáng chế về di động mà mình sở hữu. Những sản phẩm ấn tượng của Nokia thời hậu mobile là chiếc camera thực tế ảo Ozo dành cho các studio làm phim và tablet Android N1 ra mắt ở Trung Quốc.

Việc mua Withings sẽ giúp Nokia tiến sâu thêm vào thị trường công nghệ dành cho người dùng trong tương lai, và CEO Nokia cũng từng nói rằng, hãng "hạnh phúc" với việc giành thời gian để tạo dựng lại thương hiệu từng vang bóng này.

MT / The Verge
Nguồn ICT News