Giải mã thành công của đế chế thời trang Hugo Boss

Hugo Ferdinand Boss đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của đế chế thời trang Hugo Boss bằng một khởi đầu rất khiêm tốn chỉ từ 6 chiếc máy khâu.

Từ một tiệm may nhỏ ở Metzingen (Đức), sử dụng kiến thức thời trang tự học từ thuở bé, Hugo Boss đã vượt qua những thách thức không nhỏ trên con đường kinh doanh để kiên định theo đuổi mong ước xây dựng nên một thương hiệu thời trang cao cấp dành cho nam giới. Và sau hơn 80 năm, giờ đây, Hugo Boss đã là một trong những nhãn hiệu thời trang xa xỉ hàng đầu thế giới dành cho cả nam và nữ.

Phía sau những thiết kế thanh lịch đạt tới độ hoàn hảo cả về chất liệu và đường may là những bí quyết thành công rất riêng của thương hiệu này.

Trụ sở chính của Hugo Boss ngày nay vẫn nằm tại Metzingen (Đức).

Lựa chọn người kế nghiệp xứng đáng

Trong sự nghiệp kinh doanh, không phải lúc nào Hugo Ferdinand Boss cũng đưa ra những quyết định khôn ngoan nhất. Nhưng ông đã vô cùng sáng suốt khi quyết định lựa chọn người con rể là Eugen Holy làm người kế nghiệp. Eugen Holy đã đưa Hugo Boss bước sang một trang mới.

Nếu như dưới thời Hugo Ferdinand Boss, những sản phẩm của công ty chủ yếu là áo sơ mi, đồ thể thao, áo mưa, quân phục và quần áo bảo hộ lao động thì vào những năm 1950, dưới sự dẫn dắt của Eugen Holy, hãng bắt đầu thiết kế những bộ comple may sẵn dành cho nam giới.

Và chỉ 10 năm sau đó, comple may sẵn đã chiếm lĩnh toàn bộ thị trường, đưa doanh số bán hàng của Hugo Boss tăng cao với 1,75 triệu USD.

Các thiết kế comple của Boss luôn là chuẩn mực.

Dẫn đầu xu hướng

Năm 1969, Eugen Holy để lại sự nghiệp cho hai con trai ông là Jochen và Uwe, những người cực kỳ nhạy bén với sự chuyển mình của thị trường và đi đầu trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Những năm 1970, ngành công nghiệp thời trang nam giới bắt đầu phát triển nhanh và nhu cầu thẩm mỹ của đấng mày râu trở nên đa dạng. Thương hiệu Hugo Boss đã đi tiên phong trong lĩnh vực này, đặc biệt là ở phân khúc thời trang nam cao cấp với những chiếc áo cộc tay hai khuy vai hẹp như một trong những thiết kế tiêu biểu.

Năm 1977, Hugo Boss chính thức được đăng ký trở thành thương hiệu thời trang quốc tế. Để quảng bá thương hiệu, Jochen và Uwe đã rất khôn ngoan khi tài trợ chính cho giải đua xe công thức một. Tiếp sau đó, Hugo Boss thường xuất hiện tại các giải golf và tennis.

Chia nhỏ thị trường

Một trong những điều khác biệt làm nên thành công của Hugo Boss là việc thương hiệu này đã tạo nên nhiều phân khúc thị trường khác nhau. Trong khi Boss chỉ tập trung vào thời trang kinh điển được giới doanh nhân đặc biệt yêu thích thì Boss Orange thiên về phong cách sống, Boss Green hướng tới các hoạt động thể thao, Hugo mang đến những thiết kế hiện đại dành cho giới trẻ thành thị.

Mỗi phân khúc sẽ tập trung phát triển một dòng sản phẩm chuyên biệt có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu đặc trưng của khách hàng thuộc phân khúc đó. Điều này khiến các thiết kế của hãng không bị rời rạc như một số thương hiệu thời trang truyền thống khác gặp phải.

Dòng sản phẩm dành cho nữ của Boss nhanh chóng gặt hái thành công dưới sự dẫn dắt của nhà thiết kế Jason Wu.

Phát triển hệ thống bán lẻ rộng khắp

Năm 1991, tập đoàn dệt may Marzotto mua lại Hugo Boss, sáp nhập thương hiệu vào tập đoàn thời trang Valentino. Nhưng sau đó thương hiệu này lại được bán lại cho Permira, một tập đoàn tư nhân có trụ sở tại London (Anh).

Dưới sự quản lý của Permira, công ty đã mở thêm nhiều cửa hàng bán lẻ, thâm nhập thị trường Mỹ và Trung Quốc, đồng thời tìm cách rút ngắn thời gian sản xuất. Chiến lược toàn diện này mang tới sự phát triển bền vững hơn cho công ty, giúp sản phẩm của hãng tiếp cận khách hàng dễ dàng và chuyển nguồn thu chính của công ty từ bán sỉ sang bán lẻ.

Vào thời điểm Permira mới tiếp quản, doanh số bán sỉ chiếm tới 70% tổng doanh số và Hugo Boss với 200 cửa hàng. Đến nay, 60% doanh số đến từ bán lẻ và số lượng cửa hàng đã vượt trên con số 2.000 tại nhiều quốc gia.

Giờ đây, Hugo Boss đã trở thành một đế chế thời trang và trải qua nhiều thế hệ lãnh đạo, nhưng thông điệp Hugo Ferdinand Boss để lại cho những hậu duệ của mình vẫn còn nguyên giá trị: "Khi đã tin sản phẩm bạn muốn tạo ra là gì và khách hàng mục tiêu của bạn là ai, hãy kiên định đi trên con đường ấy. Thành công sẽ đến như bạn mơ ước".

Thanh Thanh
Nguồn VnExpress