[Bản lĩnh Marketer 2016] Những ý tưởng bùng cháy sáng tạo khép lại vòng 1

24h ngày 25/04/2015 vòng 1 – Plan của cuộc thi Bản lĩnh Marketer 2016 chủ đề “Chiến lược chinh phục khách hàng” đã chính thức khép lại.

Trải qua hơn 1 tháng diễn ra, từ khi công bố đề thi tới giai đoạn trình bày đề án trước BGK, Bản lĩnh Marketer 2016 vẫn luôn chứng minh được vị trí của mình như là một trong những cuộc thi uy tín và chất lượng nhất về Marketing cho sinh viên, thu hút hàng trăm đội chơi đến từ mọi miền đất nước.

Bản lĩnh Marketer 2016 - Một thách thức lớn đặt ra...

Trở lại với chủ đề “Chinh phục khách hàng” và bài toán “Tìm giải pháp cho ứng dụng Vivu tại thị trường Việt Nam”, Bản lĩnh Marketer đã mang đến một thách thức vô cùng “khó nhằn” với các bạn sinh viên.

Về đề thi, ViVu là một “miếng bánh ngọt không có hương thơm” mới len lỏi về thị trường traveling app chưa thực sự đa dạng ở Việt Nam. Tuy là “ngọt”, nhưng bản thân ViVu lại chưa có đủ “hương” để thu hút khách hàng thử trải nghiệm vị “ngọt” của nó. Vậy làm sao để làm “dậy hương” sản phẩm tiềm năng này?

Đây là câu hỏi mà đến ngay cả đội ngũ Marketing của VTC cũng còn đang trăn trở. Nhưng thật đáng ngạc nhiên, sức sáng tạo vô hạn của các bạn thí sinh của “Bản lĩnh Marketer 2016” đã mang đến một sắc màu mới tươi sáng hơn cho thực tế đang vô cùng “ảm đạm” của sản phẩm ViVu.

Đánh giá về đề thi năm nay, anh Nguyễn Công – trưởng Ban chuyên môn CLB Marketing Đại học Ngoại thương cho rằng: “Sau 4 năm tổ chức thì đề bài vòng sơ loại của BLM được đánh giá là thực tiễn và có tính ứng dụng cao nhất. Trong thời đại cuộc sống gắn liền với công nghệ thì việc làm marketing cho một sản phẩm đòi hỏi nhiều hơn việc chỉ là ý tưởng và những đề án “bay”. Với bài toán đặt ra, BLM như thay các Doanh nghiệp giải quyết chính vấn đề của mình trong cuộc chiến marketing.”

Chất lượng bài thi ngày càng được cải thiện….

Sau 1 tháng truyền thông, đã có gần 100 bài dự thi được gửi về với phạm vi phủ sóng cả 3 miền Bắc Trung Nam. Bài làm của các đội cũng thực tiễn hơn do vấn đề đưa ra được lồng ghép và gắn liền với chính cuộc sống của các bạn hàng ngày. Tuy chỉ mới là vòng sơ loại nhưng chất lượng chuyên môn của các đội đã đạt mức trung bình khá, trong đó có khá nhiều đội chơi khiến BGK bất ngờ về chất chất lượng bài làm của mình.

Nhiều bài dự thi cho thấy sự đầu tư nghiêm túc về tư duy và công sức, với cách thể hiện sáng tạo, phát hiện insight độc đáo, chính xác đã đưa BTC đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Qua đó có thể thấy những dấu hiệu đáng mừng báo hiệu một mùa Bản lĩnh gay cấn và thú vị mà những vòng thi tiếp theo chắc chắn sẽ còn đem đến nhiều điều hấp dẫn khác.

Những “hạt sạn” cần tránh để hoàn thiện ý tưởng lớn...

Trong buổi trình bày đề án của Top 30 trước Ban Giám Khảo ngày 23/4/2016, phần phản biện với BGK của các đội chơi đã diễn ra hết sức sôi nổi. Tuy nhiên, ngay tại buổi trình bày đề án lần này, BGK cũng đã thẳng thắn chỉ ra những sai lầm trong bản đề án như:

  • Không chắc chắn về nhóm khách hàng mục tiêu, xác định tập khách hàng mục tiêu quá rộng hay quá hẹp. Một số đội chơi còn chưa có những hiểu biết thật sự sâu sắc về tập khách hàng mình hướng tới, dẫn đến insight quá nông và chưa đủ thuyết phục.
  • Chưa có những hướng giải quyết cụ thể cho vấn đề của ViVu, cũng như chưa có những giải pháp thực sự khả thi để tăng độ nhận diện của app, đặc biệt để tăng lượt tải ứng dụng.
  • Phân bố ngân sách chưa hợp lí, có nhiều đội quá chú ý tới việc cải tiến tính năng của sản phẩm và đầu tư số tiền rất lớn cho việc này mà quên mất rằng, tổng số tiền 1 tỉ 500 triệu đồng phải được sử dụng chủ yếu cho kế hoạch Marketing. Và nếu cải tiến quá nhiều tính năng, ViVu sẽ không còn là ViVu nữa, đồng thời ngân sách sẽ rơi vào con số “trên trời”.
  • Một số đội chơi quá sa đà vào những kế hoạch truyền thông tốn kém mà không hiệu quả, ví dụ như việc tăng độ nhận diện của ViVu bằng những hoạt động offline. Tuy nhiên, những ý tưởng này chưa thể thay đổi hành vi của người dùng, làm họ tải và sử dụng ứng dụng thường xuyên.

Lộ diện Top 15 của Bản lĩnh Marketer 2016...

Sau những phần thi cân não với câu hỏi hóc búa đến từ BGK, top 15 của cuộc thi Bản lĩnh Marketer 2016 đã lộ diện. Họ là những cái tên tiềm năng cho top 4, là những người trẻ đầy nhiệt huyết, đam mê với bộ môn Nghệ thuật Marketing. Hãy cùng điểm lại 15 cái tên sẽ cùng bước tiếp vào vòng 2 của Bản lĩnh Marketer 2016:

Những thách thức mới đặt ra...

Đi trọn vẹn vòng 1 của Bản lĩnh Marketer, các đội thi đã có những trải nghiệm thật sự quý giá. Họ đã nhận được những nhận xét chân thành từ BGK, và có lẽ mỗi đội chơi đều rút ra những bài học quý giá về những vấn đề của một kế hoạch Marketing như Tập khách hàng mục tiêu, tính khả thi của chiến dịch, nắm bắt insight vàng của khách hàng,...

Vòng 2 của Bản lĩnh Marketer 2016 đã chính thức khởi động từ ngày 26/04/2015 cùng một chuỗi các hoạt động chuyên môn và những chuyến đi thực tế tham quan doanh nghiệp, hứa hẹn sẽ mang đến những thử thách mới thú vị hơn, đòi hỏi các đội chơi phải thực sự cố gắng và nghiêm túc để bứt phá dành cho mình tấm vé lọt vào Top 4 của cuộc thi.

Nguồn Bản lĩnh Marketer 2016