Apple có thể là thương hiệu hoạt động tệ nhất năm 2016

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ KGI Securities, doanh số toàn cầu của Apple có thể giảm, với con số dự đoán là từ 210-230 triệu thiết bị trong năm tài chính 2016.

Trong trường hợp xấu nhất, doanh số iPhone sẽ chỉ còn khoảng 190 triệu máy, giảm 18% mức tăng trưởng và thua 3 triệu thiết bị so với 2014.

Thậm chí trong tình huống tốt nhất, Apple chỉ có thể bán 205 triệu thiết bị, ít hơn 5 triệu so với con số tệ nhất trong dự đoán, tương đương giảm 11,6% mức tăng trưởng. Dù là trường hợp nào, Kuo vẫn cho rằng Apple sẽ hoạt động kém hiệu quả và rơi vào nhóm 5 nhãn hàng có doanh số giảm trong năm 2016.

Nhà phân tích này cho rằng nhu cầu thay thế thiết bị màn hình lớn đang giảm đi và việc iPhone 7 thiếu các yếu tố đột phá sẽ là hai mấu chốt cho việc giảm doanh số, trong khi vai trò của iPhone SE trong năm tài chính 2016 sẽ vẫn là “không đáng kể”.

Một concept iPhone 7. Ảnh: MacRumors.

Với việc doanh số thiết bị giảm lần đầu tiên vào năm 2016, nhu cầu thay thế màn hình lớn sẽ không đủ để cứu vãn tình hình. Để đảm bảo tăng trưởng, iPhone cần có tính năng gì đó đủ sức khiến trải nghiệm của người dùng bùng nổ, cả về thiết kế, phần mềm hoặc phần cứng.

Người dùng chưa thấy bất kỳ thông tin gì đáng ngạc nhiên về iPhone 7. Trong khi doanh số iPhone SE có thể tăng lên 18 triệu so với con số dự đoán 12 triệu trong năm 2016, khó thay đổi sự thật rằng doanh số iPhone vẫn sẽ giảm.

Kuo cũng nhấn mạnh rằng Apple có thể là nhà sản xuất duy nhất có doanh số giảm liên tục, trong khi Samsung, Huawei, Oppo, Vivo vẫn sẽ ổn, do đó thất bại của Apple không hoàn toàn chỉ liên quan đến tình hình chung của ngành di động.

“Chúng tôi tin thị trường di động cao cấp vẫn còn chỗ để tăng trưởng, tuy nhiên việc cung cấp trải nghiệm người dùng mới, tân tiến hơn là mấu chốt thành công”, Kuo viết thêm.

“Chúng tôi tin rằng chỉ có iPhone sẽ giảm doanh số 2 năm liên tục trong năm 2016 vì 3 lý do: Thị trường cạnh tranh ngày càng lớn, không còn nhiều thời gian để thương mại hóa các công nghệ mới trên iPhone 7 và cuối cùng, iPhone cần một cuộc cách mạng thực sự tiếp tục thu hút người dùng”.

Ảnh minh họa: Macworld

Hiện tại, các tin đồn vẫn cho rằng iPhone 7 có thiết kế tương tự iPhone 6S, có thể mỏng hơn khi loại bỏ giắc cắm 3,5 mm và cổng Lightning gọn gàng hơn. Vạch anten bắt sóng mặt lưng có thể được loại bỏ, chuyển sang các cạnh, và camera cũng phẳng đi.

Các tin đồn khác cho rằng iPhone 7 Plus sẽ có hai phiên bản, một với camera đơn và một có camera kép cho chất lượng hình ảnh không kém DSLR, zoom quang học 2-3X, tăng khả năng chụp đêm. iPhone 7 hy vọng sẽ gây phấn khích cho người dùng, điều đã thất bại trên iPhone SE.

Công bố doanh thu của Apple cho quý tài chính thứ hai của năm 2016 sẽ công bố vào ngày 26/4, bao gồm các thông tin quan trọng như doanh số iPhone 6S và SE.

Apple cũng cảnh báo doanh số iPhone trong quý này sẽ giảm và dự đoán lợi nhuận chỉ ở mức 505 triệu USD, nếu đây là sự thật, họ sẽ có lần giảm doanh số 2 năm liên tục đầu tiên trong 13 năm.

Lê Phát
Nguồn Zing News