Doanh số smartphone Samsung tăng nhẹ, Apple sụt giảm

Một báo cáo mới đây cho thấy bất chấp sự đi xuống của thị trường, doanh số smartphone của Samsung trong Q1/2016 vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Thị trường điện thoại thông minh dường như đã đạt đến độ bảo hòa và doanh số toàn cầu giảm 1,3% so với năm trước và 18,6% so với quý trước đó. Cụ thể, trong Q1 vừa qua, doanh số smartphone toàn cầu đạt 292 triệu thiết bị. Thông tin này được xác nhận bởi công ty nghiên cứu thị trường TrendForce.

Tuy nhiên, công ty đang dẫn đầu thị trường smartphone là Samsung lại có sự tăng trưởng về doanh số bán hàng (tăng 5,7%) so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty bán ra thị trường được 81 triệu thiết bị.

Việc phát hành rộng rãi bộ đôi Galaxy S7 và S7 Edge là một trong những nguyên nhân giúp doanh số bán hàng của Samsung tăng trưởng. Thêm vào đó, dòng sản phẩm giá rẻ J-series thành công tại thị trường Trung Quốc cũng như trên phạm vi toàn cầu giúp việc kinh doanh của công ty tiếp tục khởi sắc. Theo dự đoán của TrendForce thì doanh số smartphone của Samsung sẽ tiếp tục đi lên trong quý tới.

Trong khi đó, doanh số của Apple – đối thủ chính của Samsung – lại giảm 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, cũng lưu ý thêm rằng đây là quý trước khi iPhone SE được bán ra rộng rãi trên thị trường.

Apple chỉ bán được bằng 50% doanh số điện thoại thông minh của Samsung trong quý này. iPhone SE được kỳ vọng sẽ vực dậy doanh số của Apple trước khi iPhone 7 xuất hiện trên thị trường.

Công việc sáng tạo của LG đã không được đền đáp. Công ty bán ra nhiều hơn một chút so với cùng kỳ năm trước nhưng ít hơn quý gần đây. Vì vậy, LG chỉ xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng các nhà cung cấp smartphone hàng đầu thế giới.

Các công ty Trung Quốc cũng có một quy kinh doanh khá tốt khi doanh số của họ cũng tăng trưởng, bất chấp thị trường đang suy thoái. Thậm chí, doanh số của những công ty này vượt qua sự tổng doanh số của Samsung và Apple tại thị trường Trung Quốc.

Nhu cầu điện thoại 4G đang tăng trưởng tại Trung Quốc và việc kinh doanh smartphone cũng đang phát đạt tại Ấn Độ. Mặc dù vậy, tổng doanh số trong Q1 của các công ty Trung Quốc đã giảm 27 triệu thiết bị (20%) so với Quý 4 năm ngoái.

Huawei tiếp tục duy trì vị trí thứ 3 toàn cầu của mình. Tuy nhiên, TrendForce không tin rằng công ty này đủ khả năng vượt qua Apple trên phạm vi toàn cầu.

Huawei đứng đầu trong top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu của Trung Quốc. Vị trí thứ 2 thuộc về Lenovo với 17 triệu thiết bị được bán ra, cao hơn một chút so với 16 triệu thiết bị của Xiaomi ở vị trí thứ 3. TCL chiếm vị trí thứ 4, Oppo và Vivo gộp lại chiếm khoảng 20% các lô hàng điện thoại thông minh Trung Quốc. Vivo ít định hướng xuất khẩu hơn Lenovo khi chỉ có 10% thiết bị của họ được bán ra thị trường ngoài Trung Quốc.

Bạch Đằng
Nguồn VnReview