[Marketing ARENA 2016] Đề thi Vòng 2

Cuộc thi Marketing ARENA 2016 được tổ chức bởi CLB Marketing Creatio trực thuộc trường Đại học Ngoại Thương Cơ sở 2 đã chính thức khép lại vòng 1 với sự tham gia của gần 300 đội đăng ký dự thi.

Sau những cuộc thảo luận, xem xét và đánh giá bài làm dựa trên các tiêu chí đã đưa ra, BGK cuộc thi đã lựa chọn ra 21 đội xuất sắc nhất bước vào vòng 2 của cuộc thi với thách thức hoàn toàn mới.

“Ngành công nghiệp không khói” đã và đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới. Trên cơ sở đó, lấy Du lịch Việt Nam làm trọng tâm, ban tổ chức cuộc thi Marketing ARENA xin công bố nội dung chính thức đề thi vòng 2. Các đội sẽ có khoảng thời gian giải đề từ ngày 17/04/2016 đến ngày 02/05/2016.

I. Du lịch Việt Nam - Thách thức và cơ hội

Du lịch hiện đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, tạo ra nhiều việc làm và giá trị xuất khẩu. Trong năm 2015, Việt Nam đón 7,94 triệu lượt khách quốc tế, trong khi lượng khách nội địa đạt 57 triệu lượt.

Thế nhưng, dải đất hình chữ S vẫn còn rất nhiều cảnh đẹp vẫn chưa được nhiều người biết đến, ngay cả người Việt Nam. Có một thực trạng rằng thậm chí người Việt mình cũng chưa biết nhiều về những điều đáng tự hào của du lịch Việt Nam để có thể tự tin giới thiệu với bạn bè các nơi, phần lớn là do ngành du lịch nước nhà vẫn còn gặp phải nhiều bất cập để lại những ấn tượng chưa đẹp trong mắt người tham quan. Vì vậy, ngay cả người Việt Nam còn có tâm lý “ngại”, “e dè” khi đi du lịch trong nước và một số thích đi những quốc gia khác để khám phá chứ chưa thật sự ưu tiên đất nước mình.

Làm thế nào để phát triển ngành du lịch Việt Nam?

II. Giới trẻ Việt Nam - Niềm hy vọng của du lịch Việt Nam

Việt Nam cần những đại sứ du lịch và sự thật họ chẳng phải ai xa xôi mà chính là những người con của nước Việt Nam, những người hiểu hơn ai hết về mảnh đất quê hương mà mình được sinh ra và lớn lên. Họ không phân biệt về tuổi tác, công việc, họ không nhất thiết phải nổi tiếng mà đơn giản chỉ là những con người con của dải đất chữ S. Họ chính là những đại sứ du lịch đúng nghĩa nhất bởi họ đã và đang sống tại mảnh đất này, họ thấu hiểu những nét đẹp, giá trị của quốc gia này hơn bất kì ai khác.

Tương lai của ngành công nghiệp không khói giờ đây nằm trên đôi vai của từng người con Việt Nam, đặc biệt là những con người trẻ tràn đầy nhiệt huyết và sức sống của tuổi thanh xuân, luôn mang tinh thần sẵn sàng tìm kiếm, dấn thân để từ đó có những trải nghiệm đáng giá trên mảnh đất quê hương, khám phá những tiềm năng du lịch chưa được biết đến.

Chúng ta cần những con người trẻ tuổi đó, nhiệt huyết đó trở thành những đại sứ du lịch Việt Nam. Từ chính họ sẽ truyền cảm hứng khám phá đất nước cho những người xung quanh mình, ngành du lịch Việt Nam có thể bứt phá và tạo hiệu ứng lan truyền

Cần đánh thức nhiệt huyết và niềm tự hào quốc gia để các bạn trẻ hành độngtruyền cảm hứng tới cộng đồng.

Tương lai du lịch việt nằm trong tầm tay của bạn. Những “đại sứ du lịch Việt” đã đến lúc hành động.

III. Thương hiệu đồng hành - Biti's Hunter - Niềm tự hào hàng Việt

Biti’s - thương hiệu giày dép Việt Nam quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng suốt 35 năm. Dòng sản phẩm giày thể thao Hunter mới được ra mắt vào năm 2015 với kiểu dáng trẻ trung, năng động phù hợp với các hoạt động vận động thể chất và khám phá của giới trẻ.

Biti’s Hunter mang thông điệp “nhẹ như bay” với 3 tiêu chí đảm bảo chất lượng, thiết kế và giá cả phù hợp với giới trẻ và chiến lược tiếp cận là dựa trên thông điệp quen thuộc “Nâng niu bàn chân Việt” với một góc nhìn hiện đại và mới mẻ hơn.

Hướng đến sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển du lịch Việt Nam, Biti’s tin rằng, nếu chúng ta có thể khuyến khích những bạn trẻ nhiệt huyết trở thành những đại sứ du lịch Việt Nam để truyền cảm hứng khám phá đất nước, khơi gợi niềm tự hào về văn hóa tài nguyên thiên nhiên quốc gia cho những người xung quanh mình, ngành du lịch Việt Nam có thể bứt phá và tạo hiệu ứng lan truyền.

IV. Đề bài

Bạn là đội ngũ marketing của Biti’s, hãy xây dựng một kế hoạch tổng thể cho chiến dịch truyền thông tại các kênh phù hợp.

1. Thông điệp truyền thông: Biti’s Hunter sẽ luôn đồng hành trên hành trình khám phá, tìm kiếm những giá trị cốt lõi, nét đẹp du lịch Việt Nam của người trẻ Việt. Từ đó, mỗi người trẻ trở thành những đại sứ du lịch Việt Nam - khao khát truyền cảm hứng khám phá đất nước cho những người xung quanh mình, giúp ngành du lịch Việt Nam có thể bứt phá và tạo hiệu ứng lan truyền.

2. Thời gian chiến dịch: 2 tháng, tháng 06 - 07/2016

3. Ngân sách: 5 tỉ đồng

4. Mục tiêu kinh doanh:

- 50% khách hàng mục tiêu nhận biết được về dòng sản phẩm Hunter;

- 5% trong số đó sẽ mua hàng.

5. Mục tiêu xã hội:

- 30% đối tượng mục tiêu nhận biết về chiến dịch;

- Tăng 20% lượng khách du lịch nội địa so với năm 2015.

6. Đối tượng mục tiêu:

- Giới trẻ từ 18-25 tuổi;

- Sống tại 6 thành phố lớn (Hải Phòng, Hà Nội, HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế);

- Thu nhập BC+ (từ 5,000,000VND đến 15,000,000VND gia đình/tháng);

- Trình độ lớp 12+.

V. Quy chế bài dự thi

Bài dự thi nộp online, dưới định dạng PDF, không quá 10 slides, dung lượng không quá 10 mB. Lưu ý: bài làm không nên quá nhiều chữ, gợi ý: không quá 150 chữ/ 1 slide

VI. Gợi ý cấu trúc bài làm

1. Phân tích bối cảnh và vấn đề hiện hữu (về du lịch Việt Nam);

2. Phân tích thương hiệu và vai trò thương hiệu để giải quyết vấn đề;

3. Phân tích dữ liệu, thói quen, sự thật ngầm hiểu... của người tiêu dùng;

4. Ý tưởng chủ đạo của chiến dịch (Big Idea);

5. Đề xuất kế hoạch thực thi đa kênh và ngân sách phân bổ.

VII. Tiêu chí đánh giá

1. Phân tích bối cảnh, vai trò thương hiệu (20%): Những đánh giá chặt chẽ, sâu sắc, và cách chọn lựa hướng tiếp cận độc đáo;

2. Phân tích dữ liệu, thói quen, sự thật ngầm hiểu... của người tiêu dùng (20%): sự thấu hiểu hành vi của người tiêu dùng, hướng tiếp cận độc đáo nhằm phát hiện sự thật ngầm hiểu;

3. Ý tưởng chủ đạo của chiến dịch (30%): sự độc đáo và tính liên quan của ý tưởng nhằm giải quyết vấn đề. Ý tưởng được trình bày rõ ràng, hợp lý dựa trên những phân tích ở phần trước;

4. Kế hoạch thực thi (30%): tính độc đáo, sự am hiểu về đặc tính của các kênh thực hiện, độ khả thi và liên quan đến Ý tưởng chủ đạo.

Thông tin chi tiết đề thi vòng 2: http://bit.ly/23PPZ8y

Tạo sức bật cho nền du lịch nước nhà không phải là một bài toán đơn giản để giải quyết. Để vượt qua thách thức này, sự sáng tạo và tư duy logic là chìa khóa vàng giải mã mọi vấn đề. Ban tổ chức Marketing Arena 2016 tin rằng khi vượt qua thách thức của Vòng 2, các đội thi sẽ phát huy “chất” Marketers thực thụ mà đấu trường ARENA đang tìm kiếm.

Nguồn Creatio