Volvo bắt đầu tham gia cuộc chơi xe điện

Hãng xe Thụy Điển cũng đã gấp rút gia nhập trào lưu mà Tesla đang nắm giữ "ngôi vương": xe điện và xe tự lái.

Volvo luôn biết đưa ra những chiến lược hợp lý và đúng thời điểm để không thua kém các đối thủ cạnh tranh khác trong cuộc đua về công nghệ xe hơi. Công ty này đã có những kế hoạch riêng được đưa ra để theo kịp với thời đại của những chiếc xe tự điều khiển.

Trong cuộc hội thảo tại Bắc Kinh ngày hôm nay, Tổng giám đốc công ty xe hơi Thụy Điển Volvo đã cho biết sắp tới sẽ có khoảng 100 xe tự điều khiển của hãng được đưa tới Trung Quốc để chạy thử trên những tuyến giao thông công cộng với điều kiện địa hình đa dạng khác nhau.

Công ty này sẽ có những cuộc thảo luận với các nhà chức trách Trung Quốc để quyết định thành phố nào có thể phù hợp để chạy thử xe dựa trên điều kiện luật lệ và cơ sở hạ tầng.

Volvo đã tìm ra được một địa điểm phù hợp cho việc chạy thử những chiếc xe tự lái: Trung Quốc.

Nhưng đầu tiên, Volvo sẽ cho chạy thử công nghệ "không người lái" này tại Thụy Điển vào năm 2017 trước khi mang nó đến với Trung Quốc (Volvo đã được mua lại bởi nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc có tên Geely vào năm 2010).

Volvo đã nhấn mạnh vào lợi ích an toàn của những chiếc xe này trong thông báo của mình, và khẳng định rằng công ty sẽ chịu mọi trách nhiệm pháp lý nếu một trong những chiếc xe tự điều khiển của hãng có liên quan tới tai nạn giao thông.

Volvo cho biết xe tự lái là một yếu tố quan trọng trong kế hoạch của mình để đảm bảo rằng tới năm 2020 sẽ không có một khách hàng nào bị thương nghiêm trọng hoặc tử nạn trên những sản phẩm Volvo mới.

Khi giới thiệu về những kế hoạch của mình tại Trung Quốc, Volvo đồng thời đã kêu gọi chính phủ trên toàn thế giới cùng chung tay để tạo thuận lợi cho công nghệ xe hơi tự điều khiển này.

Tesla đã chính thức khơi mào cho cuộc đua xe điện và xe tự lái.

Tổng giám đốc Håkan Samuelsson đã phát biểu: "Những chiếc xe tự điều khiển sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, do đó chính phủ cần ban hành những luật lệ phù hợp tạo điều kiện cho công nghệ này càng sớm càng tốt. Ngành công nghiệp xe hơi không thể tự mình thực hiện được điều này mà không có sự giúp đỡ của nhà nước."

Volvo dường như cho rằng Trung Quốc đang vượt trước những đất nước khác, đặc biệt là Mỹ, trong việc tạo ra một môi trường pháp luật thân thiện dành cho xe tự lái. Tuy nhiên với những vấn đề về tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường hiện nay của Trung Quốc thì sẽ không có gì ngạc nhiên khi đất nước này lại quan tâm về một giải pháp giao thông vận tải hiệu quả hơn như thế. Ngoài ra, một kỹ sư Trung Quốc mới đây đã tiết lộ với tờ New York Times rằng nước này đang có ý định sẽ đi tiên phong trong công nghệ xe hơi robot.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng đang có những hành động nhằm mở đường cho những luật lệ mới về xe tự điều khiển. Quốc hội đã tổ chức các cuộc điều trần, và Bộ Giao thông Vận tải sắp tới sẽ mở cuộc họp đầu tiên về kế hoạch quản lý việc sản xuất các phương tiện tự lái, cũng như giúp đỡ tất cả các bang trong việc đưa ra luật đường bộ.

Thành NT / The Verge
Nguồn Trí thức trẻ