Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu giảm tốc

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sẽ chậm lại đáng kể trong vài năm tới. Năm 2015 dường như là năm cuối cùng của sự tăng trưởng hai chữ số cho các lô hàng điện thoại thông minh.

Những quốc gia phát triển là tâm điểm của sự giảm tốc trong năm nay. Sự giảm tốc được ghi nhận tại các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, Châu Âu, và Trung Quốc.

Nhóm người mua điện thoại lần đầu tiên tại các quốc gia này đang bị thu hẹp nhanh chóng, và doanh số bán hàng hiện nay chủ yếu đến từ việc nâng cấp điện thoại.

Trong khi đó, các thị trường mới nổi sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt như Ấn Độ và Indonesia sẽ đóng góp phần lớn trong sự tăng trưởng của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong vài năm tới.

Biểu đồ dự báo tăng trưởng điện thoại thông minh toàn cầu

Trong một báo cáo gần đây từ BI Intelligence, doanh số điện thoại thông minh cho đến năm 2021 sẽ chậm hơn và duy trì ở mức ổn định trong dài hạn.

Đây là những điểm chính của bài báo cáo:

  • Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu vẫn tăng trưởng với tốc độ chậm nhờ tăng trưởng của điện thoại thông minh ở các thị trường mới nổi. Thị trường toàn cầu sẽ bán ra được khoảng 2.1 tỷ đơn vị vào năm 2021.
  • Sự tăng trưởng trong những năm vừa qua được ghi nhận nhờ việc giảm giá điện thoại thông minh giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn. Chẳng hạn, giá bán điện thoại ở Ấn Độ giảm khoảng một nửa từ năm 2010 đến năm 2015.
  • Doanh số điện thoại ở Ấn Độ sẽ phát triển mạnh trong 5 năm tới nhưng vẫn là một chặng đường dài để Ấn Độ có thể vượt Trung Quốc và dẫn đầu thế giới về tiêu thụ điện thoại thông minh. Trong năm 2016, Ấn Độ được ước tính chiếm khoảng 10% đơn hàng điện thoại trong khi Trung Quốc chiếm tới 30%.
  • Android và iOS được ước tính chiếm tới 97.3% thị trường điện thoại toàn cầu trong năm 2015, tăng 1% so với năm ngoái.
  • Apple kết thúc năm với cú hích mạnh mẽ là sự ra đời iPhone 6s và iPhones 6s Plus. Với Samsung, các nhà cung cấp đã nhìn thấy sự sụt giảm về lợi nhuận trong năm trong bối cảnh hãng này phải cạnh tranh gay gắt với các nhà cung cấp ở Trung Quốc như Huawei.

Thành NT
Nguồn Trí thức trẻ