Microsoft vẫn chưa biết nên làm gì với mảng di động

Đồng hồ tiếp tục đếm ngược còn Microsoft thì vẫn loay hoay không biết nên “bỏ” hay nên “vương“ với mảng di động.

Mỗi ngày trôi qua, thế giới ngày càng lãng quên suy nghĩ về việc sử dụng một chiếc điện thoại chạy Windows 10. Đương nhiên, dùng một chiếc điện thoại Windows 10 cũng có nhiều tiện lợi, ví dụ như có thể dùng sản phẩm này để kết hợp với một chiếc PC hay máy tính bảng cũng chạy Windows 10. Thế nhưng Windows Phone vẫn ngày càng trở thành một khái niệm xa lạ.

Trái lại, Microsoft lại không có vẻ gì là vội vã. Công ty này vẫn dành nguyên cả bài thuyết trình 140 phút tại sự kiện Build năm nay chỉ để nói về trí tuệ nhân tạo, các ứng dụng thông minh, hay còn gọi với cái tên “bot” và bản cập nhật Windows 10, mà chẳng đả động gì đến từ “điện thoại” trong suốt một tiếng đầu của buổi trình bày.

Trả lời trang The Verge, Tery Myerson, người quản lý mảng Windows và thiết bị tỏ ra không coi điện thoại là một ưu tiên hàng đầu. Ông cho hay: “Chúng tôi hoàn toàn tận tâm cho chiếc màn hình 4 inch đó, nhưng để tập trung vào sản phẩm này thì vẫn cần một thời gian nữa, hiện nay sản phẩm này là một phần của gia đình chứ không phải là sản phẩm cốt lõi mà chúng tôi hy vọng rằng các nhà phát triển sẽ thấy hấp dẫn trong năm tới”.

Đây thực sự là một vấn đề, bởi những chiếc điện thoại là cấu nối hỗ trợ cho mong muốn đem trải nghiệm Windows 10 đến khắp nơi xung quanh bạn, bao gồm cả laptop, tablet, thiết bị đeo và cả những màn hình kích cỡ lớn. Nhưng với hầu hết chúng ta, chiếc điện thoại là tâm điểm của cuộc sống. Nó giúp chúng ta chụp ảnh, đăng Facebook, trao đổi, nhắn tin. Microsoft đã cố gắng xâm nhập vào cuộc sống của chúng ta với những sản phẩm bóng bảy như Surface Pro 4 và HoloLens nhưng lại chẳng màng tới trải nghiệm di động nữa.

Nhà phân tích của công ty Gartner, Tuong Nguyen cho biết: “Microsoft cần tiếp tục sản xuất điện thoại, nếu không khái niệm về Windows 10, hệ điều hành đem đến trải nghiệm đồng nhất cho tất cả các thiết bị, sẽ sụp đổ”.

Thế nhưng giống như sự kiện lớn vừa diễn ra hồi tháng 10 của Microsoft, mobile và di động vẫn phải “ngồi ghế dự bị” để Microsoft dành thời gian nói về những sản phẩm “sexy” hơn như HoloLens.

Thiếu đi sự ủng hộ của người dùng với mảng điện thoại có thể đồng nghĩa với việc nhà sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới còn lâu nữa mới tung ra sản phẩm tin đồn Surface Phone. Nhưng khi Microsoft càng lâu trở lại thị trường di động, công ty này càng gặp nhiều khó khăn hơn. Windows phone chỉ chiếm tỉ lệ 1,9% trên thị trường toàn cầu năm 2015, giảm mạnh so với năm trước, theo Gartner. Tính ra xấp xỉ thì cứ 4 trong 5 smartphone trên thị trường đang chạy Android, và gần như toàn bộ số còn lại thuộc về iPhone.

Có thể nói là Build không phải là một sự kiện thích hợp để bàn về một chiếc điện thoại mới, bởi đây là một hội nghị dành cho các nhà phát triển. Microsoft cũng phải xử lý vấn đề liên quan đến hỗ trợ ứng dụng. Công ty này đã nói rằng nền tảng Windows 10 sẽ giúp các nhà phát triển xây dựng một ứng dụng và cho phép nó chạy trên tất cả các thiết bị. Tại sự kiện lần này, Microsoft một lần nữa nhắc lại điều đó.

Microsoft không hẳn là không có đường hướng nào dành cho mảng mobile. Công ty này đã tự mở đường để những ứng dụng phổ biến nhất của mình, bao gồm Word và Outlook, xuất hiện trên iPhone và Android phone.

Thế nhưng từ việc lên kế hoạch đến việc trao tận tay bạn một chiếc điện thoại Microsoft không phải đơn giản. Hầu hết các chuyên gia trong ngành công nghệ đều cho rằng Microsoft đã hết cơ hội bởi phân khúc cao cấp đang thuộc về Apple và Samsung, còn phân khúc tầm trung và giá rẻ đã bị các hãng Trung Quốc “chiếm đóng”. Trái lại, nhiều người cho rằng Microsoft có thể tạo ra những chiếc điện thoại mà công ty của bạn sẽ yêu cầu bạn phải sử dụng, một chiếc điện thoại dành cho công việc để đi kèm với chiếc điện thoại cá nhân.

Carolina Milanesi, nhà phân tích tại Kantar WorldPanel cho hay: “Sẽ vẫn có chỗ cho một chiếc Surface Phone trong những doanh nghiệp và là một thiết bị dành riêng cho các vấn đề CNTT”.

Liệu Microsoft có bao giờ khiến bạn bỏ iPhone 6s hay Galaxy S7 để chuyển sang Surface Phone không? E rằng là khó. Nhưng nếu Microsoft chờ đợi quá lâu, thế giới sẽ vẫn quay đều mà chẳng cần những chiếc Windows phone, và chẳng có ai ngoảnh đầu lại!

Lê Nga / Cnet
Nguồn ICT News