4 dự báo về tương lai công nghiệp ô tô của huyền thoại Henrik Fisker

4 dự báo về tương lai công nghiệp ô tô của huyền thoại Henrik Fisker

Ông Henrik Fisker. Ảnh: CarAndDriver

Với cái nhìn sâu sắc và kinh nghiệm trong ngành, Fisker cho rằng có 4 điều nổi bật sau sẽ xảy ra trong ngành công nghiệp ô tô.

Fisker là chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô đã hơn hai thập kỷ. Ông có thời gian dài làm việc tại BMW, Tesla, và Aston Martin, ông chính là người thiết kế nên chiếc Tesla Model S nổi tiếng. Hiện tại Fisker đang xây dựng dòng siêu xe mới của riêng mình mang tên Force 1.

Thị trường xe điện sẽ tăng trưởng đột phá hơn trong một vài năm tới

Fisker Automotive

"Cách đây 10 năm, các nhà đầu tư đã từng rất lạc quan về thị trường EV, tuy nhiên thị trường xe điện đã không tiến triển được như họ mong đợi, thị trường di chuyển quá chậm chạp", Fisker nói với Tech Insider.

Nhưng bất chấp một sự khởi đầu chậm chạp, Fisker cho biết ông nghĩ rằng thị trường EV sẽ đột phá nhanh chóng.

"Tôi chưa bao giờ nghi ngờ về tiềm năng của xe điện," ông nói. "Nó sẽ là một phân khúc phát triển và nó sẽ tiếp tục phát triển."

"Xe điện sẽ chiếm chỗ các xe hybrid nhanh hơn mọi người tưởng nhất nhiều”

Toyota

Fisker đã từng tham gia vào việc phát triển dòng xe hybrid với mẫu xe Karma cho Fisker Automotives. Ở thời điểm hiện tại sau khi công ty của ông đã bị phá sản, Fisker cho rằng xe hybrid có một tương lai không sáng sủa cho lắm.

"Khi mọi người đã quen với xe điện và có được cơ sở hạ tầng tốt hơn một chút, tôi có thể tưởng tượng rất nhiều người sẽ nhảy thẳng từ xe chạy xăng sang xe điện chứ sẽ không lựa chọn dòng xe lai - điều mà nhiều công ty xe hơi vẫn đang đặc cược vào", ông nói.

Xe chạy bằng Hydro sử dụng công nghệ 10 năm tuổi, nhưng thậm chí có thể còn ưu việt hơn xe điện.

Riversimple

Có một vài hãng xe đang tập trung phát triển dòng xe hydro, dòng xe này có công nghệ sử dụng nhiên liệu rất hiệu quả, đi được khoảng cách xa hơn hẳn xe điện, do đó nhiều người coi nó như là một sự thay thế cho dòng xe điện đầy hứa hẹn, bền vững.

Nhưng ngay cả khi xe chạy bằng Hydro được chú ý phát triển nhiều hơn, Fisker lưu ý rằng việc thiếu các cơ sở hạ tầng (ví dụ: trạm nạp hydro) là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến sự phổ biến của công nghệ này.

Xe tự lái sẽ không “tạo ra sự thay đổi đột phá như mọi người vẫn nghĩ”

Fisker cho biết những chiếc xe trong tương lai sẽ được trang bị công nghệ tự lái tiên tiến nhưng vẫn còn có quá nhiều trở ngại ngăn cản xe tự lái trở nên phổ biến. Hai trở ngại chính là tốc độ và trách nhiệm pháp lý.

Fisker cho biết ông nghĩ rằng vấn đề của xe tự lái là chúng không thể đi nhanh được vì chúng thường xuyên bị phụ thuộc vào sự di chuyển của các lái xe bình thường khác và quá tuân thủ luật pháp. Chúng không hiểu vì sao con người lại có thể đi như vậy mà không phạm luật.

Ngoài ra, khi xảy ra tai nạn thì ai là người chịu trách nhiệm? Giả như chính AI là kẻ quyết định sai thì sao? Fisker hỏi.

Trung Đức / Techinsider
Nguồn Trí thức trẻ