Sức mua ôtô tiếp tục lùi sâu

Sau động tác rà phanh tháng đầu năm, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2/2016 tiếp tục lùi sâu với các con số thiếu khả quan.

Cụ thể, báo cáo mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng 2/2016 đạt 11.718 chiếc, giảm đến 49% so với tháng liền trước và giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản lượng xe du lịch đạt 6.446 chiếc, giảm 54% so với tháng đầu năm; sản lượng xe thương mại đạt 4.599 chiếc, giảm 44% và sản lượng xe chuyên dụng đạt 673 chiếc, giảm 21%.

Mặc dù tỷ lệ sụt giảm là rất đáng kể song cũng không nằm ngoài dự đoán. Theo đánh giá, sau năm 2015 bùng nổ gần như toàn diện, thị trường hiện nay đang được coi là tạm “no đủ” ở mọi phân khúc, từ xe du lịch đến xe thương mại.

Bên cạnh đó, nhìn vào thông lệ hằng năm thì sức mua ôtô vào giai đoạn 3 tháng đầu tiên thường không cao và chỉ nhích dần trong 2 quý tiếp theo.

Sức mua ôtô vào giai đoạn 3 tháng đầu tiên thường không cao và chỉ nhích dần trong 2 quý tiếp theo.

Thị trường ôtô Việt Nam vốn chưa có sự ổn định, luôn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của tâm lý tiêu dùng và đặc biệt là sự thay đổi của các chính sách liên quan. Do vậy, những diễn biến của thị trường cũng thường diễn ra những biến động một cách nhanh chóng.

Trên thực tế, mối tương quan giữa thị trường xe lắp ráp trong nước (CKD) và nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) cũng thể hiện khá rõ điều này.

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, thị trường xe CBU có xu hướng tăng và đã bùng nổ vào năm 2015. Tuy nhiên, bước sang năm 2016, do cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới gây nhiều bất lợi lên giá bán cho xe CBU nên việc thị trường này sụt giảm mạnh kể từ đầu năm nay cũng là một lý giải thuyết phục.

Cũng theo báo cáo của VAMA, sản lượng bán hàng của các loại xe CKD trong tháng 2/2016 đạt 9.243 chiếc, giảm 46% so với tháng liền trước. Trong khi đó, lượng xe CBU về nước cùng thời gian đạt 2.475 chiếc, giảm đến 57%. Lưu ý rằng tại gần như mọi thời điểm của năm ngoái, tỷ lệ tăng trưởng của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU luôn cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ tăng trưởng sản lượng bán hàng xe CKD.

Báo cáo của VAMA cũng cho biết, tính đến hết tháng 2, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cộng dồn năm 2016 đạt 34.883 chiếc, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ tăng trưởng này có được phần lớn là nhờ phân khúc xe thương mại với tỷ lệ tăng trưởng 50%, đạt 12.799 chiếc và phân khúc xe chuyên dụng tăng 27%, đạt 1.548 chiếc. Trong khi đó, phân khúc xe du lịch đạt 20.536 chiếc, giảm 9%.

Đức Thọ
Nguồn VN Economy