Canon giành quyền mua lại Toshiba Medical với giá 6,2 tỷ USD?

Canon đã giành được quyền đàm phán chính với Toshiba về việc mua lại doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế Toshiba Medical Systems, thời báo Nikkei đưa tin.

Tập đoàn điện tử Nhật Bản Toshiba đã chấp nhận đàm phán với Canon về việc khai thác độc quyền trên mảng thiết bị y tế của họ với khoản chi phí lên tới 6,2 tỷ USD.

Toshiba Medical Systems là một công ty con của Toshiba chuyên sản xuất các thiết bị máy ảnh, máy photocopy và thiết bị y tế như máy soi chiếu hay máy chụp Xquang.

Tuy nhiên, tập đoàn này cần phải tái cấu trúc sau vụ bê bối kế toán lớn nhất trong lịch sử công ty lên tới 1,3 tỷ USD. Vì vậy, Toshiba buộc phải bán bớt công ty con để bù đắp vào các tổn thất mà họ vừa phải chịu.

Được biết, Toshiba Medical Systems là nhà sản xuất các loại máy chụp CT và máy chụp cộng hưởng từ lớn thứ hai thế giới. Đồng thời, nó cũng có doanh thu 405,6 tỷ Yên - tương đương 3,56 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua.

Hisao Tanaka

Logo Toshiba và cựu Chủ tịch Hisao Tanaka

Vậy nên, công ty này nhận được khá nhiều sự quan tâm khi Toshiba ngỏ ý muốn bán lại. Trong vòng đấu thầu thứ hai, cả Fujifilm Holdings Corp, Cannon và Konica Minolta Inc đều muốn sở hữu đơn vị này.

Tuy nhiên, thời báo Nikkei cho biết, Canon đã giành được quyền đàm phán chính với Toshiba về việc mua lại doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế Toshiba Medical Systems không chỉ bởi mức giá mà họ đưa ra mà còn mối quan hệ giữa hai công ty.

"Việc mua lại Toshiba Medical sẽ cho phép Canon tạo ra một “trụ cột” kinh doanh mới, ngoài lĩnh vực kinh doanh máy ảnh đang ở thời kỳ đỉnh cao và việc sản xuất các thiết bị văn phòng," Kazuyoshi Saito, chuyên gia phân tích cao cấp tại Công ty Chứng khoán IwaiCosmo nhận định.

"Tuy mức giá này có thể khá cao, nhưng nó sẽ tạo ra lợi nhuận trong năm đầu tiên. Thậm chí, nó còn hợp lý hơn mức giá mà Hon Hai trả cho Sharp," chuyên gia Kazuyoshi Saito cho biết thêm.

Nguyễn Thắm
Nguồn Biz Live