Zara - cỗ máy bán hàng đáng sợ

Một báo cáo mới đây của Credit Suisse cho thấy Zara và H&M đang “tàn sát” các đối thủ khác trong ngành bán lẻ thời trang tại Mỹ.

Công ty Inditex, chủ sở hữu của thương hiệu Zara đang ngày một lớn hơn khi doanh số đang tăng trưởng ở mức cao nhất trong vòng vài năm trở lại đây.

Doanh số bán hàng của Inditex đã tăng 15,4% trong năm 2015 lên 22,9 tỷ USD nhờ sự hồi phục chi tiêu của người tiêu dùng tại Tây Ban Nha.

Trong khi những hãng bán lẻ quần áo thời trang khác như Gap, J.Crew, Urban Outfitters đang gặp khó khăn thì Zara lại tăng trưởng khá tốt nhờ chi phí thấp và kiểu dáng thời trang bắt kịp xu thế.

Zara đã mở thêm 330 cửa hàng tại 56 thị trường trên toàn cầu trong năm ngoái, nâng tổng số các chi nhánh lên 7.013 cửa hàng. Tuy nhiên, Inditex cho biết hãng sẽ tập trung hơn vào kênh bán hàng trực tuyến và giảm mở mới thêm các cửa hàng.

Tăng trưởng doanh số của Inditex qua các năm (%)

CEO Pablo Isla của Inditex nói rằng hãng không phân biệt kênh phân phối trực tuyến và kênh bán lẻ. Trên thực tế, việc kinh doanh trực tuyến đã thúc đẩy các khách hàng đến những cửa hàng của Zara, qua đó hỗ trợ doanh thu lẫn nhau.

Ngoài ra, chính sách đưa ra các mẫu sản phẩm mới 2 lần một tuần với số lượng có hạn cũng thu hút người tiêu dùng đến với các cửa hàng trên toàn thế giới của Zara.

Mô hình kinh doanh này khác nhiều so với các đối thủ của hãng. Lấy Gap làm ví dụ, hãng thường đưa ra một bộ sưu tập thời trang theo mùa và để chúng trong nhiều tuần tại các cửa hàng bán lẻ, khiến người tiêu dùng không có lý do gì để quay lại kiểm tra những chi nhánh này nữa sau khi đã xem hàng.

Lưu lượng khách hàng quay lại với các chi nhánh là một vấn đề lớn với Gap dù hãng là nhà bán lẻ thời trang lớn thứ 3 thế giới sau H&M và Zara. Nhiều chi nhánh bán lẻ của Gap có lưu lượng khách hàng đến tham quan rất thấp và thậm chí nhiều nhà đầu tư Phố Wall đã phải nhận định tiêu cực về cổ phiếu của Gap.

Tăng trưởng doanh số tại thị trường Mỹ của H&M và Zara cao hơn hẳn các hãng bán lẻ thời trang khác (%).

Điều này hoàn toàn trái ngược với những cửa hàng bán lẻ của H&M và Zara khi luôn có khách hàng đến kiểm tra mẫu hãng mới và mua sắm. Một báo cáo mới đây của Credit Suisse cho thấy Zara và H&M đang “tàn sát” các đối thủ khác trong ngành bán lẻ thời trang tại Mỹ.

Bên cạnh đó, giá các sản phẩm của Zara cũng rẻ hơn Gap và thậm chí hãng thời trang này đang có xu thế giảm chi phí cùng hạ giá thành để tăng cường áp lực cạnh tranh.

Theo tính toán của Credit Suisse, Zara đã giảm giá 36% đối với các sản phẩm giá rẻ của hãng trong vòng 18 tháng tính đến tháng 11/2015. Trong khi đó, phân tích của hãng Societe Generale cho thấy việc hạ giá này của Zara đang kích thích người tiêu dùng mua sảm phẩm của hãng và chúng có tác động không thua kém gì một đợt đại hạ giá.

Hoàng Nam
Nguồn Trí thức trẻ