Yahoo có bán mảng tìm kiếm như tin đồn?

Sau kết quả kinh doanh không thực sự khả quan của quý IV/2015, Giám đốc điều hành Marissa Mayer của Yahoo tuyên bố công ty sẽ bán bớt một số tài sản không thực sự cốt lõi. Có tin đồn Yahoo sẽ bán đi mảng tìm kiếm.

Theo đó, khoản tài chính thu được từ thương vụ này sẽ đem về hơn 1 tỷ USD tiền mặt cho tập đoàn.

Mới đây, Giám đốc tài chính Ken Goldman của Yahoo cho biết hãng sẽ bán các bất động sản, bản quyền và những tài sản không cốt lõi khác với tổng giá trị từ 1-3 tỷ USD.

Trong khi đó, nhiều trang tin dự đoán rằng có khả năng Yahoo sẽ bán mảng kinh doanh tìm kiếm trực tuyến của mình. Theo nguồn tin của trang CTFN, những người mua tiềm năng của mảng tìm kiếm trực tuyến Yahoo đã bắt đầu các thỏa thuận từ tuần trước.

Hiện những thông tin về khả năng Yahoo bán mảng tìm kiếm online của mình chưa được kiểm chứng rõ ràng.

Phân khúc tìm kiếm trực tuyến của Yahoo là sự kết hợp giữa công cụ Bing của Microsoft và công nghệ cũng như nội dung từ Yahoo.

Nền tảng Gemini của Yahoo là công nghệ cho phép các quảng cáo chạy trên cả máy tính cá nhân và smartphone. Đây cũng là nền tảng cho ứng dụng tìm kiếm của Yahoo cũng như mảng quảng cáo nhờ tìm kiếm trực tuyến của hãng.

Dẫu vậy, hiện chưa có thông tin chính thức nào cho thấy Yahoo sẽ “chia tay” với Gemini. Hơn nữa, nhiều chuyên gia cho rằng mảng tìm kiếm trực tuyến rõ ràng là “tài sản cốt lõi” của Yahoo.

Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý IV vừa qua, CEO Mayer đã thảo luận việc tái cấu trúc mảng khách hàng cá nhân và quảng cáo doanh nghiệp của hãng.

Theo đó, mảng quảng cáo doanh nghiệp sẽ chia thành 2 khối hoạt động riêng là Gemini và BrightRoll; mảng khách hàng cá nhân sẽ chia thành 7 nhóm chính là: tìm kiếm, thư điện tử, blog, báo điện tử, kênh thể thao, tài chính, các vấn đề khác liên quan đến cuộc sống.

Như vậy, tin đồn về việc Yahoo bán mảng tìm kiếm trực tuyến là ít có khả năng xảy ra. Nhiều khả năng hãng có thể bán cổ phần công ty cho nhà đầu tư cá nhân hoặc một quỹ đầu tư.

Hoàng Nam
Nguồn Trí thức trẻ