Những điều ít biết về hãng chocolate Mars

Ít ai biết rằng nhà sản xuất chocolate nổi tiếng của Mỹ Mars, mới đây đã phải thu hồi sản phẩm kẹo chocolate thanh mang nhãn hiệu Mars, Snickers và Milky Way được sản xuất tại nhà máy của hãng này ở Hà Lan… có tuổi đời hơn 100 năm và có giá trị tài sản khổng lồ lên tới 80 tỷ USD.

Trước đó, hôm 23-2, Mars đã ra lệnh thu hồi tự nguyện đối với hàng loạt các sản phẩm chocolate nổi tiếng của họ sau khi một khách hàng người Đức phát hiện một mẩu nhựa trong thanh Snickers mà người này mua từ hôm 8-1.

Dù rằng Mars tuyên bố các sản phẩm bị ảnh hưởng của họ chỉ được bán chủ yếu ở Hà Lan và châu Âu, nhưng rất nhiều cơ quan quản lý an toàn thực phẩm ở các nước có lưu hành sản phẩm của hãng này cũng ra lệnh thu hồi các sản phẩm chocolate của Mars được sản xuất ở Hà Lan.

Đây là lần đầu tiên Mars buộc phải thu hồi các sản phẩm của mình được sản xuất ở nhà máy tại Veghel, Hà Lan, được mở từ năm 1963 và gồm 1.200 nhân sự làm việc. Dù đã vướng vào bê bối này, nhưng thực tế Mars vẫn là một trong những công ty tư nhân hàng đầu của nước Mỹ với lịch sử lâu đời và hàng loạt các nhãn hàng nổi tiếng khắp toàn cầu.

Những nhãn hàng chocolate bán chạy nhất của Mars. Ảnh: ibtimes

Lịch sử hơn 100 năm

Công ty tư nhân toàn cầu Mars bắt nguồn từ một hộ kinh doanh gia đình ở Tacoma, Washington năm 1911. Đến năm 1929, người sáng lập Frank C. Mars đã chuyển cơ sở kinh doanh đến Chicago, bang Illinois sau khi sản phẩm chocolate thanh đầu tay Milky Way của họ thu được thành công lớn. Con trai ông, Forrest Mars Sr sau đó cũng tham gia điều hành công ty này.

Cháu trai Forrest Mars, John Mars cùng người cháu gái Jacqueline Mars được thừa kế lại công ty này hồi năm 1999 sau khi Forrest Mars Sr qua đời. Mars hiện nay có trên 75.000 nhân công, với nhiều văn phòng và nhà máy sản xuất ở 74 quốc gia trên thế giới. Có tổng cộng 29 nhãn hiệu sản phẩm mà Mars Chocolate sở hữu như M&Ms, Snickers và Twix – và 12 nhãn hiệu khác thuộc Mars Food – như Uncle Ben’s, Masterfoods và Suzi Wan – cùng 5 nhãn hàng đồ uống khác thuộc Mars Drinks – như Flavia, Klix và Dove/Galaxy.

Giá trị tài sản 80 tỷ USD

Mars là công ty tư nhân lớn thứ 3 ở Mỹ, với tổng thu nhập trên toàn cầu trong năm 2015 đạt 33 tỷ USD. Một số sản phẩm đáng chú ý của công ty, như Dove, Twix, Snickers và M&Ms có giá trị lên tới cả tỷ USD, theo tạp chí Fortune.

Mars là công ty tư nhân lớn thứ 3 ở Mỹ, với tổng thu nhập trên toàn cầu trong năm 2015 đạt 33 tỷ USD. Ảnh: Mars

Bởi vậy mà gia đình nhà Mars cũng là gia đình giàu thứ 3 ở nước Mỹ năm 2015, với tổng giá trị tài sản lên tới 80 tỷ USD, theo tạp chí Forbes. Con cháu trong gia đình nhà Mars cùng chia sẻ vị trí thứ 18 trong danh sách 400 người giàu có nhất năm 2015 của tạp chí Forbes với tài sản lên tới 23,4 tỷ USD.

Sự ra đời của kẹo M&Ms

Cuối những năm 1930, trong khi diễn ra cuộc nội chiến Tây Ban Nha, Forrest Mars Sr là người đầu tiên cung cấp các hạt chocolate nhỏ, bên ngoài được bọc lớp đường cứng, cho các binh sỹ trong khẩu phần ăn của họ. Những chữ M trong tên của sản phẩm này viết tắt của Forrest Mars Sr và Bruce Murrie – con trai của một giám đốc điều hành công ty chocolate Hershey.

Lúc bấy giờ, Mars đã đề nghị Herrshey cung cấp chocolate bởi họ thiếu hạt ca cao trong lúc cuộc chiến diễn ra. Sau đó, loại kẹo có đặc tính chịu nhiệt và dễ vận chuyển này đã được bán cho quân đội sau khi Mỹ tham chiến. Và sản phẩm được bán ra thị trường sau khi chiến sự kết thúc. Đó là sự ra đời của kẹo chocolate M&Ms.

Lấn sân sang thực phẩm cho thú nuôi

Mars không chỉ sản xuất kẹo cao su, đồ ngọt và chocolate mà họ còn lấn sân sang cả thị trường thực phẩm cho thú nuôi. Năm 1935, Mars bắt đầu kinh doanh các loại mặt hàng này sau khi mua lại Chappel Brothers, nhà sản xuất thực phẩm đóng hộp cho chó.

Các thương hiệu Petcare Mars đang sở hữu. Ảnh: Mars

Nhánh Mars Petcare sau đó sở hữu đến 41 loại mặt hàng cho thú nuôi khác nhau, trong đó có Pedigree, Royal Canin và Whiskas; có vài nhãn hiệu có giá trị lên tới 5 tỷ USD. Mars sau đó còn thành lập Trung tâm dinh dưỡng vật nuôi Waltham cách đây 50 năm, tập trung vào dinh dưỡng và sức khỏe của chó, mèo, ngựa và cá và nghiên cứu về lợi ích của chúng đối với con người.

Nghiên cứu sức khỏe và khoa học

Không chỉ là một công ty thực phẩm và bánh kẹo, Mars còn tham gia vào cả mảng nghiên cứu. Năm 2005, họ đã thành lập nhánh Mars Symbioscience (MSS) chuyên phát triển các giải pháp sinh học cho con người, thú nuôi và hành tinh. Một trong những sản phẩm của MSS bao gồm giải pháp chiết xuất hạt ca cao và xử lý hạt ca cao.

Vào tháng 4-2008, Mars đã mua lại công ty Wrigley với số tiền khổng lồ 23 tỷ USD. Thương vụ này được tiến hành trong suốt nhiều năm liền và được rót vốn bởi trùm tư bản Warren Buffett.

Linh Chi
Nguồn Báo Đại Đoàn Kết