Apple: Khi iPhone dừng tăng trưởng

Thời kỳ tăng trưởng iPhone của Apple đến hồi kết thúc?

Số lượng sản phẩm mang logo quả táo hiện sử dụng trên toàn cầu đã đạt con số 1 tỷ. Theo Apple, con số 1 tỷ thiết bị bao gồm iPhone, iPad, Mac, iPod Touch, Apple TV và Apple Watch đã được kích hoạt và đang sử dụng trên toàn cầu.

Tuy nhiên, khi đạt con số khổng lồ thì Apple cho thấy dấu hiệu iPhone có thể lần đầu tiên sụt giảm doanh số trong quý III/2015, khi thị trường smartphone chậm lại và áp lực suy giảm kinh tế ở nhiều thị trường. Công ty có vốn hóa giá trị trường lớn nhất thế giới cho biết, doanh thu quý đến tháng 3/2016 sẽ giảm xuống từ 50 - 53 tỷ USD do biến động ngày càng tăng ở một số nền kinh tế, bao gồm cả Trung Quốc, cũng như các biến động về tỷ giá và thị trường tài chính.

"Chúng tôi nghĩ rằng iPhone sẽ giảm trong quý này", Tim Cook, Giám đốc Điều hành của Apple, nói với các nhà đầu tư. Nhưng ông cảnh báo rằng sự suy giảm sẽ không cực đoan ở mức 15 - 25% như một số phân tích. Mặc dù vậy, các nhà đầu tư Phố Wall lo ngại doanh thu iPhone giảm lần đầu tiên kể từ lần đầu ra mắt chiếc smartphone nổi tiếng này vào năm 2007.

Theo RBC Capital Markets, 50 tỷ USD trong doanh thu của Apple sẽ bao hàm lô hàng 45 triệu iPhone, giảm 26% so với cùng kỳ một năm trước đó. Bernstein Research ước tính giảm từ 15 đến 20% trong doanh số bán iPhone. CEO Apple Time Cook cho rằng, để cải thiện tình hình, Apple sẽ "tiếp tục đầu tư” vào R&D và mở rộng các thị trường như Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, Giám đốc Tài chính Luca Maestri thừa nhận rằng mảng iPhone, chiếm khoảng hai phần ba doanh thu của Apple, đã quá lớn để thoát khỏi sự sụt giảm.

Trên con đường tiến tới sự vĩ đại của mình, Apple đã nhiều lần phớt lờ sự hoảng loạn của các nhà đầu tư. Nhưng bán ra 231 triệu iPhone trong năm tài chính đến cuối tháng 9 sẽ là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

Thị trường smartphone chưa bao giờ bão hòa hơn hiện nay. Doanh thu toàn cầu của điện thoại trị có giá hơn 190 sẽ chỉ tăng 3% trong năm nay, so với 64% trong năm 2011. Gần đây một số nhà cung cấp châu Á đã nhận được cảnh báo ảm đạm rằng đơn đặt hàng cho các bộ phận iPhone, chẳng hạn như chip và máy ảnh, đang đi xuống. Biến động tiền tệ đã làm cho iPhone đắt hơn ở một số thị trường như Nhật Bản và Úc, có thể khiến iPhone ngoài tầm với của nhiều người mua.

Theo The Economist, doanh số của iPhone có thể sẽ giảm khoảng 10% trong năm nay. Nhưng sau đó là gì? Tương lai của iPhone, cũng là của Apple, sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mức độ cải tiến hay đột phá trong thiết kế phiên bản iPhone tiếp theo, dự kiến sẽ ra mắt trong tháng 9. Phiên bản rẻ hơn cũng có thể giúp thúc đẩy doanh số của Apple tại Trung Quốc.

Công ty Nghiên cứu thị trường Creative Strategies cho rằng, Apple có thể tung ra một chiếc iPhone thậm chí giá cả phải chăng hơn cho thị trường Ấn Độ. Hiện tại, đang có nhiều thông tin cho thấy Apple có kế hoạch mở cửa hàng ở thị trường tỷ dân này. Nhưng việc tìm các cửa hàng phù hợp và nạn tham nhũng cao tại đây sẽ khiến kế hoạch này không dễ dàng. Bên cạnh đó, thực tế chỉ một phần nhỏ dân số của Ấn Độ có đủ điều kiện để mua ngay cả một chiếc iPhone giá rẻ.

Vì vậy, Apple đang chịu áp lực để sản xuất một sản phẩm "đạt hit". Doanh số iPad đã giảm, đồng hồ thông minh của Apple cũng không đạt doanh số lạc quan như dự báo. Trong khi đó, truyền hình, Apple TV đã chứng minh chỉ đơn thuần là một món đồ chơi cho người tiêu dùng giàu có. Chưa hết, Apple phải đối mặt với nhiều trở ngại trong việc tìm thành công cho mẫu xe điện vốn được đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2020. Nhưng gần đây, người đứng đầu dự án xe điện là Steve Zadesky, đã từ bỏ Apple.

Apple đang cố gắng để thay đổi hình ảnh là một công ty phần cứng dễ bị tổn thương và muốn biến thành một công ty dịch vụ, với doanh thu định kỳ ổn định. Bộ phận dịch vụ của Hãng, bao gồm cửa hàng ứng dụng và cung cấp âm nhạc, có doanh số rất lớn, khoảng 20 tỷ USD một năm. Kinh doanh sẽ chỉ tăng khi số lượng người dùng mở rộng và dành nhiều hơn trong hệ sinh thái của Apple.

Apple sẽ tiếp tục phải chứng minh những người hoài nghi tương lai của Hãng thấy đó là một sai lầm.

Thụy Kha
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn