5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân vững chắc

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos từng nói: "Thương hiệu cá nhân là những gì người ta nói về bạn khi bạn không có mặt ở đó". Đó là danh tiếng, là những thứ giúp người khác nhanh chóng nhận ra bạn, là cách bạn tự quảng bá tên tuổi và định giá lời hứa của bản thân.

Sau đây là 5 bước giúp xây dựng một thương hiệu cá nhân vững chắc do Andrew Fennell - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc công ty Standout CV - chuyên cung cấp dịch vụ viết CV, tư vấn phát triển sự nghiệp có trụ sở tại London, giới thiệu trên trang Addicted2success:

1. Kết nối với những người có tầm ảnh hưởng

Việc tên của bạn xuất hiện chung với những người nổi tiếng trong nghề là một cách đảm bảo nâng cao tên tuổi và tạo sức bật rất lớn cho thương hiệu cá nhân của bạn.

Hãy thử lên một danh sách gồm những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực nghề nghiệp của bạn và dần xây dựng mối quan hệ tốt với họ.

Bạn có thể bắt đầu đơn giản bằng cách bình luận bên dưới bài viết hay những status của họ trên mạng xã hội trước khi tạo dựng niềm tin bằng cách ngỏ ý tham gia một dự án mới của họ hoặc mời họ tham dự một sự kiện lớn trong ngành.

Một khi tên tuổi của bạn thường xuyên được những người nổi tiếng này nhắc đến thì nghiễm nhiên bạn sẽ được công nhận là một người có tầm ảnh hưởng ngang với họ.

2. Để bản thân tỏa sáng

"Hãy đi theo ánh trăng nội tâm của bạn, đừng che giấu sự điên rồ" là câu nói nổi tiếng của nhà thơ Mỹ nổi tiếng Allen Ginsberg - Thủ lĩnh phong trào Beat Generation. Về bản chất, chúng ta thường muốn trở nên chuyên nghiệp pha lẫn chút khôi hài, thú vị; ít ai muốn mình trông nhạt nhẽo trong mắt người khác.

Do đó, bất kể là bạn đang nói chuyện điện thoại với khách hàng hay gửi email đến nhà cung cấp thì cũng nên lồng vào đó một vài dấu ấn cá nhân để mọi người nhớ đến bạn. Đừng ngại tỏ ra khác biệt, nhất là khi chúng giúp bạn thoát khỏi hình ảnh nhàm chán chẳng ai nhớ đến.

3. Nhận được sự tiến cử

Một trong số ít những cách giúp nâng cao thương hiệu cá nhân là nhận được sự ca ngợi từ người khác, đặc biệt nếu đó là những người nổi tiếng.

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp thì nên đề nghị những khách hàng có tiếng tăm nhất nói vài lời giới thiệu công khai trên mạng xã hội cũng như trên trang web - những nơi khách hàng dễ tìm thấy doanh nghiệp của bạn nhất.

Còn nếu bạn đang tập trung phát triển sự nghiệp thì nên đề nghị các nhà quản lý cấp cao nhất hoặc sếp cũ khen vài lời trên Linkedln nhằm xác nhận những giá trị thương hiệu mà bạn thể hiện trên đó.

4. Tạo ra nội dung có giá trị

Việc cung cấp thông tin hữu ích không chỉ là cách bạn thể hiện chuyên môn của mình trước người khác mà còn giúp bản thân phát triển thành một nhà lãnh đạo tư tưởng trong công việc.

Và cho dù đó là những video hướng dẫn do bạn tự làm hay những báo cáo phân tích dữ liệu chuẩn xác của bạn thì chúng nên có ích đối với khách hàng và có khả năng thúc đẩy danh tiếng của bạn.

Một khi bạn cung cấp những kiến thức có giá trị cho ai đó mà không đòi hỏi bất cứ điều gì, tức là bạn đã chiếm được niềm tin của họ và tạo cơ hội cho họ dễ dàng thiết lập mối quan hệ công việc với bạn.

5. Nói chuyện trước công chúng

Đây là công cụ tốt nhất cho việc thúc đẩy danh tiếng của bạn và định vị bản thân dưới góc độ là một tác giả về một chủ đề cụ thể nào đó. Nói trước đám đông là một kỹ năng rất khó và cần được luyện tập nhiều mới thành thục được.

Do đó, bạn có thể bắt đầu bằng việc tập thuyết trình trước các đồng nghiệp hoặc với khách hàng trước khi nói về chính mình trong các hội thảo, sự kiện.

Tác giả sách, nhà diễn thuyết nổi tiếng Lily Walters đã từng nói: "Buổi thuyết trình của bạn thành công thế nào không phụ thuộc vào việc bạn truyền tải điều gì mà phụ thuộc vào việc thính giả nhận được gì". Vì vậy, tốt hơn hết, bạn hãy tập trung bàn về những chủ đề mà bạn am hiểu nhất hoặc đam mê với chúng để chắc chắn rằng bạn có thể nói chuyện một cách tự tin và cung cấp những nội dung hấp dẫn cho người nghe.

Vân Thảo
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn