TVC Tết vào mùa: Thông điệp chia sẻ lên ngôi

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, các kênh truyền hình lại tràn ngập những thước phim ngắn quảng cáo (TVC) với nhiều mong đợi cho một mùa kinh doanh nhộn nhịp, mùa lễ hội lớn nhất tại Việt Nam.

Đối với các doanh nghiệp, mùa Tết còn là dịp đặc biệt quan trọng để ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng, đồng thời gia tăng doanh thu.

Theo báo cáo của Nielsen về xu hướng hành vi tiêu dùng Tết, nhiều ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) có khả năng đạt được mức doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian này. Trong đó có ngành hàng bánh quy với cơ hội tăng doanh số đến hơn 49%, ngành hàng cà phê tăng trưởng 17% và đặc biệt là ngành nước giải khát bia rượu có mức tăng trưởng ấn tượng lên đến 150% so với các tháng trước Tết.

Đây rõ ràng là những con số đầy sức hút đối với các doanh nghiệp, khi có hơn 401 sản phẩm tiêu dùng nhanh mới được tung ra trong dịp Tết 2016. Do đó, cuộc chiến sẽ không chỉ diễn ra trên từng kệ hàng mà còn khốc liệt hơn ở kênh phương diện truyền thông, điển hình là các TVC quảng cáo Tết. Đến hẹn lại lên, các TVC Tết 2016 của nhiều thương hiệu đình đám lại tiếp tục tạo nên một bức tranh sống động, với màu sắc chủ đạo xoay quanh những giá trị gia đình và sự đoàn viên.

Các TVC Tết của nhiều thương hiệu đình đám mang đến một bức tranh sống động, xoay quanh những giá trị gia đình và sự đoàn viên.

Thị trường TVC Tết năm nay chủ yếu vẫn là sân chơi chính của các nhãn hàng FMCG, với những ông lớn quen thuộc như Coca-Cola, PepsiCo, Sabeco (bia Saigon Special, bia 333), Unilever (Knorr, Omo), P&G (Tide), Nestlé, Vinacafé, Kido...

Ðáng chú ý, nếu khoảng 10 năm về trước, hầu hết các mẫu TVC Tết chỉ xoay quanh thông tin quảng bá hình ảnh thương hiệu, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp thì trong những năm trở lại đây, xu hướng TVC Tết lại tập trung chủ yếu vào khai thác yếu tố cảm xúc con người. Trong đó, các giá trị gia đình, sự đoàn viên được sử dụng nhiều hơn cả, thông qua những câu chuyện ngắn kèm theo thông điệp giá trị nhân văn sâu sắc. Đây cũng chính là lý do mà hằng năm, có không ít khán giả háo hức đón chờ những TVC tết.

Ví dụ, TVC Tết của Coca-Cola vẫn luôn trung thành với nội dung cả nhà cùng nhau chuẩn bị đón Tết với đàn én vàng mùa xuân trong nhiều năm qua. Trong khi đó, PepsiCo lại xây dựng nội dung theo một hướng mang ý nghĩa nhân văn khác là chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng để có một cái Tết đoàn viên sum vầy.

Cùng chung ý tưởng này là Sabeco với TVC Tết mang tên “Vui 333, vui tết quê nhà”, mang ý nghĩa mang những chuyến xe Tết đến với công nhân các khu công nghiệp. Còn Kido và Knorr thì đưa ra những TVC Tết xoay quanh hình ảnh người mẹ, người phụ nữ của gia đình và không thể thiếu hình ảnh cả nhà quây quần bên mâm cơm Tết.

Một mẫu quảng cáo TVC của FIM+ ra mắt trong dịp Tết

Theo nghiên cứu của Nielsen, không khí Tết và lễ hội sẽ thúc đẩy người tiêu dùng thay đổi hành vi mua sắm so với các tháng khác trong năm. Khi đó, những TVC Tết mang âm hưởng không khí Tết sum vầy sẽ thúc đẩy hành vi mua sắm mạnh hơn.

Cũng theo Nielsen, các thương hiệu mang lại cảm giác chia sẻ trong thông điệp quảng cáo thường sẽ có kết quả kinh doanh khả quan hơn, vì đây chính là thông điệp tiếp cận người tiêu dùng nhanh nhất và hiệu quả nhất trong giai đoạn Tết.

Chính vì mức độ hiệu quả của những TVC Tết mà các doanh nghiệp đã không ngần ngại bỏ ra những khoản tiền khổng lồ để xây dựng và truyền thông. Theo các đơn vị sáng tạo TVC, một TVC Tết có thời lượng từ 30 giây đến vài phút sẽ có chi phí thực hiện có thể lên đến 3-4 tỉ đồng. Thời gian từ lúc lên ý tưởng cho đến hoàn thành cũng kéo dài từ 2-3 tháng cho những TVC Tết phức tạp. Ngoài ra còn là các khoản chi phí khác như chi phí phát sóng để tiếp cận người tiêu dùng, có thể lên đến hàng tỉ đồng tùy thuộc vào ngân sách của từng thương hiệu.

Không chỉ riêng tại thị trường Việt Nam, các quốc gia châu Á khác có đón Tết Nguyên đán cũng diễn ra cuộc đua TVC hết sức sôi động. Nếu năm ngoái, Coca-Cola đã có một TVC Tết chạm tới trái tim của hàng tỉ người tại Trung Quốc thì năm nay, PepsiCo đã thành công khi xây dựng một TVC Tết xoay quay hình ảnh diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng trong bộ phim Tây Du Ký. Ðoạn TVC Tết dài 6 phút này hiện đang “làm mưa làm gió” với hơn 15 triệu lượt xem/tuần tại Trung Quốc và các thị trường khác.

Ngay cả đại gia công nghệ như Apple cũng không bỏ qua dịp quảng cáo tuyệt vời này để ghi dấu vào trái tim người Á Đông, khi lần đầu tiên phát sóng một TVC mang tên “The Old Record” dành cho dịp Tết Nguyên đán 2016.

Nguyệt Nguyễn
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư