DHG Pharm chọn hướng đi riêng

Trong danh sách những doanh nghiệp lớn của ngành dược phẩm Việt Nam, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang - DHG Pharm (DHG Pharma) vẫn là tên tuổi hàng đầu trong ngành dược trong nước.

Theo TS. Phạm Thị Việt Nga, Tổng giám đốc (CEO) Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, năm 2016, công ty đặt mục tiêu năm 2016 tăng trưởng doanh thu thuần hơn 15%/năm, đạt 10% thị phần sản xuất thuốc generic...

* Bà nhận định như thế nào về thị trường dược phẩm Việt Nam trong năm vừa qua?

Theo công ty nghiên cứu thị trường Business Monitor International Ltd (Anh), thị trường dược phẩm Việt Nam năm 2015 có quy mô doanh thu đạt hơn 5 tỷ USD.

Việt Nam là quốc gia có cơ cấu dân số trẻ, thu nhập người dân tăng nhanh và sẵn sàng chi tiêu cho y tế nhằm duy trì chất lượng cuộc sống và đây chính là yếu tố chủ chốt, đảm bảo sự tăng trưởng của thị trường dược phẩm Việt Nam.

TS. Phạm Thị Việt Nga, CEO Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang.

* Vậy theo bà, năm 2016 sẽ là năm thuận lợi hay khó khăn của các doanh nghiệp dược trong nước? Đối với riêng DHG Pharma thì như thế nào?

Như ở nhận định trước, chúng ta dễ dàng nhận thấy sức hấp dẫn của thị trường dược Việt Nam hiện nay là rất lớn và điều này cũng song hành với sự cạnh tranh khá khốc liệt giữa các doanh nghiệp nước ngoài và các nhà sản xuất trong nước.

DHG Pharma đã chọn cho mình hướng đi riêng, cung cấp các sản phẩm có chất lượng cao, giá cả hợp lý, xây dựng hệ thống phân phối uy tín, lan tỏa đến mọi nơi, đạt độ tin cậy trong giới y khoa và người tiêu dùng…

* Bà có thể nói rõ hơn về hướng đi riêng như mới vừa trình bày?

Hướng đi của DHG Pharma được thực hiện xuyên suốt theo bộ 3 tiêu chí cốt lõi là “Khoa học tiên tiến - Chăm sóc ân cần - Yêu thương chia sẻ”.

Cụ thể, về “Khoa học tiên tiến”, chúng tôi thường xuyên cập nhật và ứng dụng công nghệ mới, hiện đại nhất vào dây chuyền sản xuất để phát triển các sản phẩm chất lượng cao, có công thức chuyên biệt, độc quyền như Naturenz (công nghệ sinh học, lên men các loại rau củ, hỗ trợ điều trị các bệnh về gan), Spivital (từ nguồn nguyên liệu tảo Spirulina tự sản xuất độc quyền, chủ động hoàn toàn về nguyên liệu), Eyelight Vita (sản phẩm thuốc nhỏ dưỡng mắt đầu tiên tại Việt Nam chứa 3 loại vitamin B), NattoEnzym (độc quyền nguyên liệu Nattokinase của Nhật với 3 ba chứng nhận chất lượng của Nhật, 2 bằng chứng nhận của Mỹ).

Năm 2016, Dược Hậu Giang đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu thuần hơn 15%/năm, đạt 10% thị phần sản xuất thuốc generic.

Để “Chăm sóc ân cần”, chúng tôi đã thiết lập hệ thống phục vụ khách hàng rộng khắp cả nước, với 12 công ty con phân phối và 24 chi nhánh, cùng kho hàng đạt tiêu chuẩn GDP đã phân phối xuống từng tuyến huyện, xã, ấp của các tỉnh/thành trên toàn quốc.

Đội ngũ nhân sự gần 1.500 nhân viên thuộc khối bán hàng hiện đang tiếp xúc và giao dịch trực tiếp với trên 25.000 khách hàng là các nhà thuốc, doanh nghiệp tư nhân, bệnh viện, trung tâm y tế. Trong đó, công ty cũng thành lập Câu lạc bộ khách hàng “Cùng thịnh vượng” thu hút trên 10.000 thành viên.

Cuối cùng là “Yêu thương chia sẻ”, nhận thức rằng tình yêu thương còn quan trọng hơn cả thuốc, DHG Pharma tích cực duy trì và đẩy mạnh các hoạt động vì cộng đồng về khám và cấp thuốc miễn phí mà chúng tôi đã được thực hiện suốt nhiều năm qua.

Từ năm 2002 - 2015, Công ty đã dành 36,8 tỷ đồng và phối hợp với chi hội bảo trợ bệnh nhân nghèo thực hiện các hoạt động khám và phát thuốc miễn phí cho hơn 480.395 người dân nghèo; từ năm 2012 - 2014, dành tặng trực tiếp 7,6 tỷ đồng cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, nan y; hay từ năm 2008 - 2015, 2.543 đơn vị máu được hiến tặng bởi cán bộ, công nhân viên DHG Pharma… để nâng cao nhận thức về giá trị của việc san sẻ trong hoạt động phòng và điều trị bệnh đến với người dân.

* Chuẩn bị bước sang năm mới Bính Thân 2016, bà có chia sẻ gì về định hướng chiến lược sắp tới của công ty?

Chúng tôi đặt mục tiêu năm 2016 tăng trưởng doanh thu thuần hơn 15%/năm; đạt 10% thị phần sản xuất thuốc generic, tăng số lượng sản phẩm nghiên cứu và bảo hộ lên thêm 5 sản phẩm/năm.

DHG cũng đặt mục tiêu tăng tỷ trọng sử dụng nguồn nguyên liệu thiên nhiên tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phát triển các sản phẩm công nghệ sinh học có nguồn gốc thiên nhiên và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội.

Xuân Hạnh
Nguồn VN Economy