Năm 2016 sẽ là năm bùng nổ của Social Commerce

Trong những năm gần đây, chúng ta có thể thấy sự lên ngôi của Social Commerce (mạng xã hội thương mại) trong thị trường thương mại điện tử của Việt Nam.

Bên cạnh đó, những start-up về mảng ứng dụng di động (mobile app) cũng đang phát triển rất nhanh và mạnh. Trong bối cảnh ấy, có một start-up về mobile app đang thể hiện rất tốt sự phát triển của họ trong xu thế bùng nổ của mạng xã hội thương mại.

Social Commerce (S-Commerce) là một loại thương mại điện tử sử dụng mạng xã hội để hỗ trợ việc mua và bán sản phẩm trên mạng xã hội đó. Theo một nghiên cứu của Research and Market, S-Commerce là một trong những xu hướng quan trọng nhất của thị trường mua sắm online tại Việt Nam. Có thể nói, Social commerce đang phát triển rất mạnh tại Việt Nam thông qua sự thành lập của rất nhiều hoạt động buôn bán trên những mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Instagram, Zalo. Trong một báo cáo tại Mỹ của Business Insider, từ năm 2013 đến năm 2014, Social commerce tăng tưởng 26%, cao hơn 16% so với con số của E-Commerce. Những con số trên chứng tỏ tiềm năng to lớn của Social commerce đến với thị trường bán lẻ của Mỹ nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Trong một bài viết của Smallbiztrends cũng như chia sẻ của chị Vanessa – COO của một trong những ứng dụng di động về Social Commerce - Memeapp, họ cho rằng, năm 2016 rất có thể là năm của Social Commerce. Chị Vanessa cho biết thêm, ngày càng nhiều giao dịch giữa người mua và người bán được diễn ra thông qua mạng xã hội mua bán trên Memeapp. Với mạng xã hội này, giúp nguời mua dễ dàng thực hiện việc “Window shopping” (dạo qua các cửa hàng mà không có ý định mua hàng) và khám phá nhiều cửa hàng hơn. Nhìn chung, trải nghiệm mua sắm trên Memeapp rất giống với việc đi chợ phiên (flea market), nơi người mua có thể thoải mái dạo xem các sản phẩm được bày bán và khám phá những cửa hiệu mà họ khó có thể tìm thấy khi chỉ khám phá bằng cách dạo phố thông thường.

Memeapp team bên cạnh giải thưởng cho một cuộc thi về Start-up

Ứng dụng Memeapp có thể nói là một trong những ứng dụng đầu tiên tận dụng được xu thế đầy tiềm năng của Social Commerce. Memeapp được lên sóng trên iOS và Google Play từ đầu năm 2015 và chỉ từ tháng 7 cùng năm đến nay, Memeapp đã thu hút tổng cộng hơn 100,000 lượt tải về giúp họ luôn nằm trong top 6 những ứng dụng trong hạng mục Mua Sắm trên App Store. Thành tích đáng chú ý này được thực hiện chỉ bởi một team start-up trẻ chưa đến 10 người gồm người ngoại quốc cũng như những bạn sinh viên mới ra trường.

Memeapp là một ứng dụng cho phép bạn tiếp cận đến hàng ngàn người bán với đủ loại mặt hàng khác nhau từ thời trang nam nữ, phụ kiện, giày dép, đồ làm đẹp, đồ cũ, sách, đồ điện tử … với mức giá rất hấp dẫn nhờ đa phần những cửa hàng trên ứng dụng là những shop online hoặc từ những món đồ cũ của một cá nhân. Để mua một sản phẩm, người dùng chỉ cần liên lạc ngay với người bán trên app, thỏa thuận giá cả và cách thức mua hàng (trực tiếp hoặc giao hàng).

Mạng xã hội thương mại giúp người dùng có thể dễ dàng buôn bán hơn. Điều này hoàn toàn đúng với Memeapp khi hoạt động buôn bán trở nên cực kỳ đơn giản. Chỉ chụp ảnh một món đồ bất kỳ và đăng bán y như cách ta đăng một bức ảnh lên mạng xã hội. Nói cách ngắn gọn hơn, Memeapp như một “Instagram” cho việc mua bán, với giao diện ưu tiên hình ảnh cũng như những chức năng cần thiết của một mạng xã hội như “thích” hoặc bình luận. Cũng nhờ những công cụ này, người dùng có thể dễ dàng tin tưởng người bán hơn.

Theo Raphael Willhelm – Co-Founder và CEO của Memeapp, ứng dụng này đóng còn vai trò lớn trong việc tạo điều kiện phát triển cho những cửa hàng nhỏ chưa có website riêng hoặc các shop online mong muốn tìm kiếm thêm người mua. Anh cho biết thêm, những shop này đa số có chủ rất trẻ với nguồn hàng phù hợp với phong cách các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên, cũng như túi tiền của họ. Hơn nữa, một trong những lợi ích mà Memeapp mang tới cộng đồng đó là việc đưa những cửa hàng ẩn khuất bên trong những con hẻm nhỏ tới một mạng xã hội nơi vị trí của cửa hàng ấy ngang bằng với tất cả vị trí của các cửa hàng khác. Trên thực tế, những shop này tuy không có vị trí địa lý tốt nhưng sản phẩm của họ rất độc đáo và chất lượng.

Điểm nổi bật nhất của Memeapp so với các ứng dụng cùng chức năng khác nằm ở nút “Mặc cả” ở mỗi món đồ bạn thấy trên ứng dụng. Người Việt đã quá quen với việc mặc cả khi mua những món đồ cũ/second-hand. Có chức năng này ở trên ứng dụng, người dùng sẽ thoải mái mặc cả như cách họ thường làm.

Kết

Không khó để nhận thấy mạng xã hội thương mại đang thực sự phát triển rất mạnh cũng như vai trò ngày càng quan trọng của nó đến với những tiểu thương nhỏ. Nhìn chung, bên cạnh những mạng xã hội thương mại đang rất phổ biến hiện nay, Memeapp là một ứng dụng đáng những tiểu thương nhỏ muốn mở rộng việc buôn bán cũng như những tín đồ mua sắm qua Social Commerce thử và sử dụng bởi tiềm năng cũng như sự tiện lợi của ứng dụng này.

Bạn có thể tải Memeapp ngay tại link này: http://go.memeapp.co/brandsvietnam

Nguồn Memeapp