Facebook tìm cách cập nhật ứng dụng không qua Play Store của Google

Thông qua những cuộc chiến trên mạng xã hội, Facebook đang tỏ ra lấn lướt trước đối thủ Google.

Điều này khiến nhiều người tin rằng, CEO Mark Zuckerberg đã phần nào thành công và tỏ rõ uy phong của mạng xã hội lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, trên thực tế, sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Bản thân Facebook đã và đang chịu nhiều sức ép từ chính công ty bị xếp ở cửa dưới.

Mới đây, nguồn tin từ Business Insider cho biết, Facebook hiện đang tính tới các phương án dự phòng, nhằm thoát khỏi Google, trong bối cảnh mối quan hệ giữa 2 ông lớn này đang ngày càng dạn nứt. Nguồn tin cho rằng, Facebook hiện đang tìm cách phát triển phương thức cập nhật mới cho phiên bản ứng dụng trên smartphone Android, mà không cần thông qua Google Play Store.

Hình ảnh CEO Mark Zuckerberg rạng rỡ trong một vài sự kiện gần đây.

Nên nhớ, Android, con cưng của ông lớn Google, hiện đang là nền tảng có thị phần lớn nhất với ứng dụng Facebook trên di động. Tính cho tới thời điểm năm 2013, lượng thiết bị chạy hệ điều hành Android có cài đặt Facebook đã lên tới 200 triệu máy. Thậm chí, để thể hiện sự quan tâm của mình với Android, Facebook còn khuyến khích các lập trình viên làm việc nền tảng này, hơn là iOS.

Trong đó, mục đích chính là giúp các lập trình viên có thể cảm nhận, và khắc phục tối đa những trải nghiệm chưa tốt trên các thiết bị không phải iPhone, hay iPad. Qua đó, điều này cũng nói lên một thực tế, trải nghiệm Facebook trên Android chưa bao giờ tốt như iOS. Và đây là lý do khiến Facebook buộc phải thay đổi trọng tâm của mình, hướng tới thị trường màu mỡ hơn.

Một trong những bước tiến quan trọng của ứng dụng Facebook trên Android được Business Insider tiết lộ, chính là việc Facebook muốn vuốt mặt Google. Nếu có thể xây dựng thành công phương án: cập nhật ứng dụng không qua Play Store, CEO Mark Zuckerberg sẽ giảm tải được tối đa sự phụ thuộc của mạng xã hội lớn nhất thế giới với đối thủ của mình.

Giảm phụ thuộc vào Android là cách duy nhất để Facebook tiến lên.

Bởi tính cho tới thời điểm hiện tại, phương thức duy nhất giúp người dùng cập nhật và trải nghiệm Facebook là thông qua Google Play Store. Bên cạnh đó, các hoạt động trả phí, giao dịch, hay thậm chí là thông báo trên Facebook cũng phải chịu sự kiểm soát của các hàm API mà Google tạo ra. Tất nhiên, giờ đây Facebook đã chịu hết nổi với Google, khi mà ứng dụng của họ không dành được quyền ưu tiên từ ông lớn này.

Về phía đại diện Facebook, một lãnh đạo cấp cao của công ty này cho rằng, họ hoàn toàn không có niềm tin ở Google. Trong khoảng thời gian gần đây, mức ưu tiên của ứng dụng Facebook đã luôn bị xếp sau rất nhiều ứng dụng khác. Tất nhiên, vị lãnh đạo này cũng khẳng định, phương thức trên chỉ được tiến hành khi mối quan hệ giữa 2 bên rạn nứt.

Trong khi đó, trang TheVerge cũng bật mí, dự án của Facebook đã được thử nghiệm tại một số thị trường, với quy mô vừa và nhỏ. Một số thị trường tiềm năng mà Facebook hướng tới là Nga và Trung Quốc, nơi mà Goolge hầu như không được giới chức nước này nhiệt liệt hoan nghênh. Còn trong tương lai không xa, Facebook sẽ còn cố gắng thâm nhập xâu hơn vào nền tảng cốt lõi của Android.

Rất nhiều ứng dụng của Facebook đang đứng đầu bảng xếp hạng Play Store.

Trước đó, Facebook đã thử nghiệm không ít ý tưởng nhằm thoát ly khỏi Google. Tiêu biểu là động thái tự xây dựng một ứng dụng có tên là Facebook Home trên nền tảng Android, một dự án nhằm thay da đổi thịt ứng dụng Facebook trước đây. Nhưng đáng tiếc là tới những giây phút quan trọng nhất, dự án này đã thất bại và bị hủy bỏ.

Ở thời điểm hiện tại, Facebook vẫn chưa hề công bố kế hoạch dự phòng của mình với nền tảng Android. Tuy nhiên, nếu điều đó thực sự xảy ra, đây sẽ là một cuộc cách mạng thực sự với Facebook và cả Google. Bởi không chỉ riêng ứng dụng Facebook, công ty này còn sở hữu 3 ứng dụng hàng đầu khác là WhatsApp, Messenger và Instagram.

Yến Thanh
Nguồn Trí thức trẻ