Cơn mưa tiền sắp chảy vào túi Facebook nhờ tính năng mới này

Động thái thử nghiệm công cụ tìm kiếm doanh nghiệp và dịch vụ địa phương của Facebook gần đây sẽ tạo ra những khó khăn nhất định cho Yelp và mở ra nguồn doanh thu khổng lồ cho công ty.

Ai cũng biết CEO Facebook Mark Zuckerberg là người luôn tìm hiểu những điều mới mẻ, cải tiến cái cũ, tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và từ đó làm tăng doanh thu.

Ví dụ điển hình là thương vụ bỏ ra 2 tỷ USD để mua lại hãng công nghệ thực tế ảo Ocolus vào năm ngoái với kế hoạch đưa Oculus trở thành 1 nền tảng "cho 1 dạng trải nghiệm hoàn toàn khác biệt". Ngoài ra, họ cũng đang chờ tới thời cơ thích hợp để biến Instagram thành cỗ máy in tiền mới.

Một bài báo gần đây đã chỉ ra điểm mạnh của Facebook trong cộng đồng các doanh nghiệp nhỏ và vừa như là động cơ thúc đẩy doanh số bán hàng của họ.

Phần lớn trong tổng số 2,5 triệu USD thu được từ đối tác marketing là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều này để nói rằng động thái thử nghiệm công cụ tìm kiếm và đánh giá doanh nghiệp và dịch vụ địa phương của Facebook gần đây không chỉ đơn giản tạo ra những khó khăn nhất định cho Yelp mà nó còn mở ra nguồn doanh thu khổng lồ cho công ty.

Chỉ 2 tuần trước đây giá cổ phiếu của Yelp – ông vua hiện tại trong mảng kinh doanh tìm kiếm đang giao dịch ở mức gần 31 USD/1 cổ phiếu. Tuy nhiên tới ngày 17/12, cổ phiếu của Yelp giảm xuống còn 11%. Thủ phạm gây ra sóng gió này cho Yelp chính là tin tức trên truyền thông cho thấy Facebook đã kích hoạt việc thử nghiệm công cụ tìm kiếm mới, kết hợp với đánh giá của người dùng.

Để giúp sắp xếp công cụ tìm kiếm, Facebook cho hiển thị tên những doanh nghiệp địa phương trong danh sách dài những dịch vụ nhận được đánh giá cao từ phía người dùng. Dù mới chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng động thái này đã tạo ra những thay đổi đáng kể trong lĩnh vực tìm kiếm.

Với 1,49 tỷ người dùng trực tuyến hàng tháng, Facebook có quy mô và tiềm năng “vô song” cho hầu hết các nhà quảng cáo kỹ thuật số, ngay cả khi đối thủ đó là Alphabet. Dĩ nhiên, Alphabet cũng có dịch vụ tìm kiếm và đánh giá riêng nhưng dù họ có lớn tới đâu thì việc lật đổ vị trí hiện tại của Yelp là vô cùng khó khăn.

Tuy nhiên, dựa trên tình trạng bán tháo cổ phiếu hiện tại của Yelp thì rõ ràng Facebook và số lượng người dùng kể trên được xem là mối đe dọa thật sự – nhưng theo chiều hướng tốt.

Hiện nay, Facebook đang có hơn 40 triệu page của các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động, là cơ sở dữ liệu khổng lồ và thuyết phục để phát triển dịch vụ tìm kiếm và đánh giá.

Vậy phần tốt nhất trong chức năng tìm kiếm doanh nghiệp vừa và nhỏ của Facebook là gì? Đó là cơ hội để tăng trưởng doanh thu và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Những cơ hội

Một phần đóng góp quan trọng trong tổng lượng tăng 13% doanh thu của Alphabet quý vừa qua lên mức 18,7 tỷ USD là nhờ mức tăng ấn tượng 23% số lượt click phải trả tiền và mức tăng 35% lượt click phải trả tiền trên chính những website của họ.

Vậy với trường hợp của Facebook, họ sẽ phải làm gì để thâm nhập vào thị trường mảng tìm kiếm và tạo ra doanh thu từ quảng cáo trên mỗi lượt click? Câu trả lời là tính năng mới sẽ sớm được ra mắt tới đây.

Giống như Alphabet, Facebook có khả năng thu thập, phân tích và cuối cùng tận dụng dữ liệu người dùng để nhắm tới quảng cáo. Tuy nhiên, còn một điều quan trọng nữa là khả năng thúc đẩy lượng quảng cáo từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Như vậy, việc nhắm tới quảng cáo dựa trên sở thích và vị trí của người dùng là động thái không có gì đáng ngạc nhiên trong kế hoạch mở rộng công cụ dịch vụ chuyên nghiệp của Facebook.

Theo nghiên cứu gần đây, số lượng áp đảo lên tới 71% người mua hàng kỹ thuật số nói rằng họ thích phản hồi quảng cáo từ các doanh nghiệp địa phương thay vì thương hiệu tầm cỡ quốc gia. Dịch vụ tìm kiếm sắp tới sẽ là công cụ để Facebook nhắm tới thu hút quảng cáo từ các đối tác theo một cách hoàn toàn mới mẻ.

Cuối cùng, dịch vụ tìm kiếm và đánh giá doanh nghiệp địa phương sẽ là công cụ giữ chân người dùng trên website chính của Facebook thay vì phải chuyển sang công cụ tìm kiếm của Google.

Nó cũng là lý do khiến cổ đông của Yelp phải lo ngại. Còn đối với các nhà đầu tư vào Facebook, dịch vụ này sẽ hứa hẹn mang về cơn mưa tiền cho công ty vào năm 2016.

Vân Đàm / BI
Nguồn Trí thức trẻ