ANZ: Niềm tin tiêu dùng người Việt tăng cao kỷ lục

ANZ công bố chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tháng 12 của ANZ-Roy Morgan tiếp tục tăng tháng thứ tư liên tiếp và đạt mức cao nhất châu Á.

Cụ thể, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng 2,5 điểm, lên mức 144,8 điểm trong tháng 12. Mức điểm này cao hơn nhiều so với mức trung bình trong suốt hai năm qua là 136,6 điểm, cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái (hơn 9,2 điểm).

Mức điểm này cũng đã đánh dấu một kỷ lục mới cho chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam và cũng là lần đầu tiên chỉ số này của Việt Nam đạt mức cao nhất châu Á.

Theo ANZ, niềm tin người tiêu dùng trong tháng 12 tăng cao do sự gia tăng niềm tin vào triển vọng nền kinh tế Việt Nam trong vòng 12 tháng và 5 năm tới.

Xét về tài chính cá nhân, 35% (tăng 1% so với tháng 11) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính gia đình hiện tại "tốt hơn" so với cùng kỳ năm trước, trong khi chỉ 14% (tăng 3%) người tiêu dùng cho biết chỉ tiêu này "xấu đi".

Thêm vào đó, 59% (tăng 3%) người tiêu dùng kỳ vọng tình hình tài chính gia đình sẽ "tốt hơn" vào thời điểm này năm tới, chỉ 4% dự đoán tình hình sẽ "xấu đi", tăng 1% so với tháng trước.

Xét về tình hình kinh tế nói chung, 61% người tiêu dùng nghĩ tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở "trạng thái tốt", tăng mạnh 6%. Ngược lại, số người dự đoán tình hình tài chính ở "trạng thái xấu" không thay đổi so tháng 11 với chỉ 9%.

Về dài hạn, 66% người tiêu dùng kỳ vọng tình hình kinh tế Việt Nam ở "trạng thái tốt" trong 5 năm tới, tăng mạnh đến 7%. Trong khi đó, 5% người tiêu dùng dự đoán tình hình kinh tế sẽ ở "trạng thái xấu".

Cuối cùng, 45% (tăng 3%) người tiêu dùng cho rằng "đây là thời điểm tốt" để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 10% cho rằng "đây là thời điểm xấu".

Theo ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ, kết thúc năm 2015, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 12 lên cao nhất trong 2 năm qua. Trong đó, đáng khích lệ nhất là niềm tin về nền kinh tế nói chung và triển vọng tài chính dài hạn.

Ông Glenn cho rằng, yếu tố hộ gia đình không những là yếu tố ổn định cho sự tăng trưởng, mà quan trọng hơn, đó còn là yếu tố làm nên tăng trưởng với tiêu dùng hộ gia đình chiếm 65% GDP.

Theo đó, vị chuyên gia này nhận định Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển vượt trội ở châu Á trong giai đoạn 2016 - 2017.

Nhật Duy
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư