Thế giới đang ở điểm cao trào của một cuộc đại cách mạng công nghệ

Trong khoảng 10 năm tới, các rào cản sẽ bị phá bỏ - một ngành công nghiệp mới hoàn toàn sẽ hình thành và của cải theo đó sẽ được tạo ra.

Chỉ 20 năm trước, thế giới hoàn toàn khác so với thời điểm hiện tại. Máy tính xách tay và Internet dù đã xuất hiện được một vài năm nhưng chưa thực sự được chấp nhận như một xu hướng chủ đạo.

Không camera kỹ thuật số, máy nghe nhạc, điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Con người cũng chưa sử dụng Facebook hay nhắn tin. Và nếu lạc đường, không hề có OnStar, Siri hay Google Maps làm phương tiện trợ giúp.

Tuy nhiên trong khoảng 10 năm tới, các rào cản sẽ bị phá bỏ - một ngành công nghiệp mới hoàn toàn sẽ hình thành và của cải theo đó sẽ được tạo ra.

Những cải tiến về công nghệ sẽ mang lại thay đổi cơ bản cho cuộc sống của chúng ta, thậm chí làm lu mờ tất cả những tiến bộ mà con người từng chứng kiến kể từ cuộc cách mạng công nghệ tuyệt vời nhất xuất hiện từ cuối những năm 1990.

Mọi thứ sẽ thay đổi. Từ cách làm việc, mua sắm, ngủ, ăn, du lịch, ngân hàng, giao tiếp, giải trí... đều sẽ rất khác.

Suốt 2 thập kỷ qua, con người đã chứng kiến những thay đổi căn bản về công nghệ như video trực tuyến, điện thoại cầm tay, Internet. Tuy nhiên, đây chỉ là nền tảng cho những thay đổi vượt bậc dựa trên công nghệ sau đó.

Thế giới đang đứng trên điểm cao trào của một cuộc cách mạng mới. Và những người thức thời, biết nắm bắt lấy cơ hội sẽ sớm thu về được khối tài sản khổng lồ do những thay đổi kể trên mang lại.

Cải tiến theo cấp số nhân

Vấn đề lớn nhất đối với việc nhận diện những thay đổi lớn lao này là giai đoạn đầu diễn biến khá chậm chạp.

Như trong biểu đồ trên, những thay đổi vượt bậc phát triển khá chậm chạp ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên khi đạt tới một điểm nhất định - sẽ có một chuyển biến rõ rệt, tạo thành “khúc cong” - một bước cất cánh ngoạn mục.

Trên cương vị là một nhà đầu tư, dĩ nhiên bất kỳ ai cũng muốn đứng tại vị trí trước khi xảy ra “khúc cong”.

Hãy nghĩ về những công ty như Apple. Họ chứng kiến tốc độ phát triển bùng nổ và thu về thành quả là giá cổ phiếu cao ngất ngưởng trong những năm đầu của cuộc cách mạng máy tính. Sau đó, giá cổ phiếu của công ty này ổn định trong một khoảng thời gian đáng kể.

Tuy nhiên sau khi giới thiệu iPhone vào năm 2007, giá cổ phiếu của Apple bắt đầu tăng với tốc độ chóng mặt. Biểu đồ trên cho thấy tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân kể từ sau sự kiện này.

Nhìn chung thế giới đang bước vào giai đoạn của sự đổi mới công nghệ nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Lợi nhuận thu về nhanh và nhiều hơn

Trong vài thập kỷ qua, phải mất trung bình 20 năm để các công ty điển hình trong danh sách Fortune 500 đạt được vốn hóa thị trường 1 tỷ USD. Tuy nhiên, khoảng thời gian này đang được rút ngắn với tốc độ nhanh chưa từng có.

Cụ thể, vào năm 1998, Google đạt vốn hóa 1 tỷ USD sau 8 năm – và được xem là mức nhanh nhất trong lịch sử tính tới thời điểm đó. Đến năm 2004, Facebook đã đạt được thành tựu này chỉ trong vòng 5 năm.

Tiếp theo năm 2009, Uber làm được trong vòng 3 năm. Và năm 2012, công ty quỹ Oculus Rift thậm chỉ chỉ cần 1 năm. Mới nhất là năm 2014, một công ty tại Mỹ có tên Slack thậm chí đã đạt được mục tiêu này chỉ sau 8 tháng.

Xu hướng này dường như đang ngày một tăng tốc hơn và không ai khác, các nhà đầu tư chính là người hưởng lợi.

Các cổ đông của Facebook mua cổ phiếu khi công ty khi IPO thì hiện tại thu về với mức lợi suất 114%. Con số tương tự với cổ phiếu Tesla là 1.320%, còn Google là 1.479%.

Nói chung trong kinh doanh, điều quan trọng là cần phải theo đuổi sát sao những cơ hội tiềm năng. Đây là điều kiện cần thiết cho nguồn lực, sự phát triển sản phẩm và các quyết định chiến lược.

Đầu tư cũng vậy. Để nắm bắt và chớp lấy những cơ hội sinh lời, cần phải nắm chắc đâu sẽ là giai đoạn xuất hiện những “khúc cong” đáng giá.

Để làm được điều này, tác giả bài viết đưa ra 2 lời khuyên dành cho các nhà đầu tư:

Đầu tiên, một trong những cách tốt nhất để đầu tư thành công là xác dịnh được xu hướng trước khi nó trở thành trào lưu chính. Điều này đặc biệt đúng trong ngành công nghiệp công nghệ vốn thay đổi nhanh chóng như hiện nay. Để làm được điều đó, cần phải trả lời được 3 câu hỏi chính gồm:

  • Các công ty công nghệ hiện đang tập trung nghiên cứu và phát triển những gì?
  • Đâu là nhược điểm hiện tại đối với các khách hàng cuối cùng?
  • Đâu là công nghệ đang trên đà phát triển?

Thứ hai là cần phải hiểu về "sector cycle" (hiện tượng dịch chuyển từ ngành này sang ngành khác) để đón đầu và nắm bắt kịp thời các xu hướng đang dịch chuyển trong lĩnh vực hiện tại.

Ngoài ra, việc xác định được đâu là công ty tiên phong trong ngành cũng sẽ góp phần không nhỏ vào việc mang lại lợi nhuận cho bạn sau này.

Vân Đàm / BI
Nguồn Trí thức trẻ