Jeff Bezos, ông hoàng của đế chế Amazon - một tính cách điên rồ dị biệt

Sự điên rồ của Jeff Bezos đã giúp Amazon trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới, khiến Google lẫn Microsoft phải chùn bước.

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, có lẽ Amazon là một cái tên quen thuộc với đa số mọi người khi nhắc đến dịch vụ mua hàng trực tuyến. Sau hơn 2 thập kỉ tồn tại, Amazon đã trở thành nhà bán lẻ có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất nước Mỹ vào năm 2015, với giá trị ước tính khoảng 317 tỉ USD. Trong năm 2014, công ty đã thu về hơn 90 tỉ USD doanh thu.

Jeff Benzos - CEO của Amazon - là người đứng đằng sau sự thành công cực kì lớn của hãng bán lẻ này. Vào thuở nhỏ, nhà sáng lập Amazon thường dành thời gian hè của ông để sửa cối xay gió và các công cụ khác ở trang trại của ông bà. Bezos chia sẻ rằng chính ông nội là người đã dạy ông nhiều bài học trong cuộc sống và hình thành tính cách cho ông.

Cực kì tham vọng và điên rồ

Vào năm 1994 - thời đại mà nhiều người vẫn chưa nhận ra giá trị của Internet, lúc Bezos đang đọc bài báo có nói rằng mỗi năm số lượng người dùng Internet tăng 2300%, ông đã lóe lên câu hỏi: "Có cơ hội kinh doanh nào trên Internet không nhỉ?" Gần như ngay lập tức, ông đã phá vỡ mô hình kinh doanh cổ điển vào thời đó bằng cách cho ra đời cửa hàng kinh doanh sách trực tuyến tại Seattle.

Giáo sư Paul Saffo ở tổ chức Institute for the Future nói rằng: "Jeff Bezos là người đầu tiên tận dụng thế mạnh Internet cho việc bán hàng." Amazon không phải là cửa hàng trực tuyến đầu tiên trên mạng, nhưng Bezos đã làm lu mờ các đối thủ khác vì sáng tạo ra quy trình mua hàng trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi hơn so với các loại hình bán lẻ khác. Ví dụ như ông sáng chế cách đưa ra những đề nghị dựa trên thói quen mua sắm, cách mua hàng chỉ với 1 cú click chuột, cách gian hàng thay đổi giao diện theo sở thích khách hàng.

Mới đây Jeff Bezos cùng công ty nghiên cứu du hành vũ trụ của ông đã phóng thử nghiệm thành công tàu không gian New Shepard với tên lửa đẩy có thể tái sử dụng. Việc làm này đã khấy động mạnh các công ty công nghệ cũng như các hãng tàu không gian khác. Việc này cho thấy sự tham vọng to lớn của Jeff Bezos.

Quan tâm đến tiểu tiết nhỏ

Jeff Bezos là mộn nhà lãnh đạo cả về vi mô và vĩ mô. Ông được người khác miêu tả là "tên gàn dở thích kiểm soát người khác". Bezos luôn muốn biết mọi thông tin từ nhỏ đến lớn liên quan đến công ty, từ mọi bản hợp đồng mà Amazon kí kết đến thông cáo báo chí đều được ông xem xét kĩ lưỡng. Sự ám ảnh tiểu tiết của ông còn thể hiện qua cách đóng gói và giao hàng. Trong một lần Bezos quan sát hoạt động ở kho chứa hàng, ông thấy các nhân viên đang chật vật để đóng gói chiếc ghế gỗ cho khách hàng; ông liền ra quyết định ngưng bán mẫu ghế đó ngay lập tức - cũng như các sản phẩm tốn quá nhiều thời gian để gói hàng khác.

Không thích bị chống đối

Bezos thường nói với nhân viên của mình là họ may mắn lắm mới được nhận làm ở Amazon và đáng ra họ phải trả tiền để được làm ở đây. Hơn nữa, với nhân viên hay bất đồng ý kiến, ông để lại trên bàn họ tờ giấy note vàng cùng với tên Jeff Bezos trên đó để nhắc khéo ai mới là chủ.

Trong một phiên họp giữa các phó chủ tịch cấp cao bao gồm Jeff Wilke (mảng bán lẻ Bắc Mỹ), Doug Herrington (mảng hàng tiêu dùng), Steven Shure (mảng tiếp thị toàn cầu) và Jeff Bezos. Cuộc họp này diễn ra vì Bezos không đồng ý với Steven Shure trong việc tiếp thị bán hàng qua email.

Bezos bước vào trong phòng với câu nói quen thuộc "Chào tất cả mọi người" và trình bày ngay:

"Sự việc là, Steven Shure đang gửi thư tiếp thị sản phẩm gel bôi trơn. Tôi muốn anh phải dừng ngay việc đó lại. Chúng ta đã xây dựng nên một công tỉ trăm tỉ đô mà không cần gửi một cái email chết tiệt nào cả."

Cuộc tranh cãi diễn ra sau đó vì Wilke và các đồng nghiệp khác đều đồng ý rằng tiếp thị qua email rất hiệu quả và tăng doanh thu lên một cách rõ rệt. Bezos lại cho rằng nguồn doanh thu ấy không đáng để làm mất lòng tin khách hàng vì sản phẩm này rất nhạy cảm. Cuối cùng, Bezos kết thúc cuộc họp bằng câu: "Ai trong phòng này cần đứng dậy và chấm dứt việc quảng bá qua email này ngay lập tức thế?".

Phẩm chất khác người của Jeff Bezos

Trí thông minh hơn người: Nhà lãnh đạo của Amazon được miêu tả là có "trí thông minh siêu việt của người ngoài hành tinh". Đến nỗi nếu muốn gây ấn tượng với Bezos trong buổi thuyết trình, chúng ta phải xóa một vài đoạn văn trong bài để khiến não ông ta phải luôn suy nghĩ xem chỗ nào bị thiếu.

Nghĩ khác: Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wired vào năm 1999, bạn gái cũ thuở trung học của Bezos chia sẻ rằng ông ta muốn kiếm tiền từ nhỏ, không phải đề giàu có mà chỉ để thay đổi thế giới.

Coi trọng bí mật: Có rất nhiều công ty không thể giữ bí mật kinh doanh của mình trong thời buổi hiện nay, ví dụ như các sản phẩm của Google, Facebook và kể cả Apple đều bị rò rỉ tin tức trước khi ra mắt. Nhưng điều đó hoàn toàn không xảy ra trong Amazon.

Luôn ưu tiên dịch vụ khách hàng: Jeff Bezos nổi tiếng với việc đặt một chiếc ghế trống trong mỗi phiên họp. Ông nói rằng chiếc ghế đó tượng trưng cho người quan trọng nhưng không có mặt trong phòng họp: khách hàng. Việc này sẽ giúp Bezos và cả nhóm nhận thức được khách hàng sẽ nghĩ như thế nào đến các quyết định của họ. Và điều này cũng chứng minh được Amazon đặt khách hàng lên hàng đầu.

Mặt khác, Jeff Bezos có một tài khoản email công khai là [email protected]. Ông thường xuyên đọc những lời phàn nàn và chuyển tiếp những email đó đến bộ phận liên quan, cùng với 1 kí tự duy nhất: ?

Khi nhân viên của Amazon nhận được thư đó từ Bezos, họ sẽ phản ứng như vừa phát hiện ra một quả bom đang đếm ngược. Thông thường họ sẽ có vài giờ để giải quyết sự việc cùng với lời giải trình vì sao nó lại xảy ra. Những phản hồi này sau đó sẽ được quản lí xem xét trước khi nó được trình bày đến Bezos.

Cực kỳ nghiêm khắc trong cách làm việc: Sau đây là những câu nói khá đáng nhớ của Bezos được kể trực tiếp từ những nhân viên Amazon:

"Anh lười hay anh không đủ năng lực?"

"Xin lỗi nhưng mà hôm nay tôi uống thuốc lú chưa nhỉ?"

"Có cần tôi phải lấy bằng chứng nhận tôi là CEO của công ty để khiến cậu không có thách thức tôi nữa không?"

"Nếu tôi nghe ý tưởng đó lần nữa thì tôi chết cho cậu xem."

"Vấn đề này cần trí thông minh của con người để giải quyết."

[Sau khi xem qua bản báo cáo từ phòng ban Cung Ứng] "Tôi nghĩ chuỗi cung ứng sẽ không làm gì nên hồn vào năm tới."

[Sau khi đọc tóm tắt cuộc họp] "Hồ sơ này rõ ràng là được soạn bởi đội B. Ai đó lấy giúp tôi bản của đội A được không? Tôi không muốn phí thời gian vào đội B."

[Sau khi nghe bài thuyết trình của một kỹ sư] "Tại sao cậu lại làm phí thời gian của cuộc đời tôi?"

Sự "điên" của Jeff Bezos đã khiếm Amazon từ môt hiệu sách trực tuyến nhỏ bé trở thành tập đoàn quyền lực của thế giới. Tuy nhiên Bezos sẽ không dừng lại ở đó, ông sẽ "điên" hơn trong tương lai với nhiều sản phẩm và dự án mới góp phần thay đổi bộ mặt của Trái Đất.

Tân Phan / Trí Thức Trẻ
Nguồn Genk