Nguyên nhân sâu xa khiến Foodpanda ‘sập tiệm’

Việc đi theo phương thức kinh doanh nóng vội như của Rocket thay vì chấp nhận phát triển từ từ, Foodpanda Việt Nam đã không thể đón nhận một cái kết có hậu.

Công nghệ là tự động hóa và tự động hóa là để tiết kiệm những khoản phí như thuê nhân công nhiều nhất có thể. Vậy tại sao Foodpanda Việt Nam – một công ty công nghệ được thành lập bởi Rocket Internet từng thuê 100 nhân viên toàn thời gian và cuối cùng buộc phải tuyên bố đóng cửa hoạt động kinh doanh vào tuần trước?

Những thông tin được tiết lộ từ nội bộ công ty đã làm sáng tỏ một số vấn đề.

Theo một cựu nhân viên bán hàng thì dịch vụ gọi đồ ăn là một mảng kinh doanh dựa trên các mối quan hệ vì vậy để đảm bảo mọi thứ diễn ra thông suốt, họ luôn phải tiến hành hàng loạt cuộc gặp gỡ. Và những thỏa thuận thành công với các chuỗi cung ứng toàn cầu cho phép Foodpanda có cơ hội tốt để tiến xa tại Việt Nam.

Công ty hiểu điều này và đã hành động. Foodpanda đã nhắm tới những tên tuổi lớn đầu tiên bao gồm: KFC, Burger King, Pizza Hut… Rocket Internet đã đưa đội ngũ nhân viên của họ tới hàng nghìn nhà hàng để ký kết thỏa thuận và các thành viên luôn phải kiên trì cho tới khi đạt được kết quả họ mong muốn.

Đội ngũ nhân viên bán hàng đã sắp xếp để thương lượng được những hợp đồng có lợi với các nhà hàng, trích hoa hồng cao hơn từ mỗi đơn hàng, đổi lại phía nhà hàng sẽ được đứng ở một “vị trí đẹp” trên website. “Tuy nhiên, sau đó giao diện sẽ thay đổi”, một nhân viên bán hàng của công ty phàn nàn.

“Mỗi website trong số 50 website Foodpanda của Rocket đều giống nhau: Được thiết kế tại châu Âu và rất khó để tùy biến thay đổi. Một ngày chúng tôi sẽ chỉ có 1 sản phẩm mới”.

Và hàng loạt công nghệ rất khó hiểu được sử dụng trong công ty. Điển hình là máy in thông qua GRPS – thiết bị cho phép in những đơn hàng trực tuyến tại nhà hàng – là nguồn cơn gây ra rất nhiều điều khó chịu.

Mặc dù được yêu cầu cần phải ký kết hợp đồng với nhiều nhà hàng nhất có thể nhưng Rocket thường để nhóm nhân viên bán hàng có ít thời gian chuẩn bị cho việc xử lý những tài khoản quan trọng, ít nhất là việc không bao giờ có đủ máy in.

“Chúng tôi luôn muốn công ty có thể tự động hóa toàn bộ hệ thống. Tuy nhiên hiện tại chúng tôi như một chiếc máy xử lý đơn hàng vậy. Kết quả là hiệu quả công việc không thể cao”. Nhìn chung đội ngũ nhân viên rất thất vọng về vấn đề này.

Theo đuổi chiến lược sai lầm

Những nhân viên kể trên thường không gắn bó với công ty lâu. Ngoài ra một số nguồn tin tiết lộ đội ngũ quản lý của công ty đa phần đều có ít kinh nghiệm điều hành và không có mạng lưới quan hệ tốt tại nước sở tại. Nhìn chung, tất cả những lãnh đạo của Foodpanda Việt Nam đều chưa từng tham gia vào lĩnh vực thực phẩm trước đó.

Rocket đang gặp trục trặc liên quan tới vấn đề tỷ lệ khách hàng hủy đơn hàng mỗi tháng, buộc phải chi ra rất nhiều tiền và tình huống tương tự đang xảy ra tại Foodpanda Việt Nam.

Một số tin đồn cho biết lương Tổng giám đốc Foodpanda ở mức 6.000 USD/tháng và nắm lượng cổ phần rất ít. Tình huống như vậy đặt họ vào vị trí của một người làm thuê chứ không phải người có thể gánh vác trên vai sứ mệnh đưa công ty phát triển. Cũng bởi vậy nó gây ra hàng loạt vướng mắc và vấn đề luẩn quẩn xung quanh việc quản lý.

Để đạt được tốc độ phát triển nhanh chóng theo những gì mà nhà sáng lập Rocket là anh em nhà Samwer hứa hẹn với các cổ đông. Foodpanda Việt Nam đã quyết định thuê tới 100 nhân viên toàn thời gian và hầu hết trong số họ đã bị sa thải khi công ty đóng cửa vào tuần trước.

Chi phí thuê lao động tại Việt Nam không hề đắt đỏ, nhưng sự nóng vội kể trên của Foodpanda đã để lại một bài học đáng giá.

Tại sao Foodpanda bị mua lại?

Chi phí thuê lao động tại Việt Nam không hề đắt đỏ, nhưng sự nóng vội của Foodpanda đã để lại một bài học đáng giá.

Vietnammm – một website giao đồ ăn được thành lập từ số vốn ít ỏi thậm chí ít hơn 1 tháng lương của Tổng giám đốc Foodpanda. Tuy nhiên, hiện họ đã có đủ tiềm lực để mua công ty này.

Những vấn đề đang tồn tại trong chiến lược kinh doanh của Rocket đang trở nên đáng quan tâm hơn bao giờ hết khi thông tin về tình trạng kinh doanh yếu kém tại Berlin và Việt Nam liên tiếp xuất hiện.

Mọi người băn khoăn liệu Foodpanda Việt Nam bị đóng cửa và phải bán mình có phải là kết quả của tình trạng giá cổ phiếu ảm đạm của công ty mẹ hay không?

Các nhà đầu tư thì dường như đang dần trở nên mất kiên nhẫn và ít tin tưởng hơn vào “nền tảng inernet lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc và Mỹ”.

Nếu nghiêm túc hơn về chiến lược kinh doanh, có lẽ Foodpanda Việt Nam đã có thể đạt được con số 1.000 đơn hàng một ngày cho những chuỗi nhà hàng lớn nhất cả nước.

Tuy nhiên, việc đi theo phương thức kinh doanh nóng vội như của Rocket thay vì chấp nhận phát triển từ từ, Foodpanda Việt Nam đã không thể đón nhận một cái kết có hậu.

Hiện tại, việc cần quan tâm tại thị trường gọi đồ ăn trực tuyến ở Việt Nam là Vietnammm có được gì sau khi mua lại Foodpanda và liệu họ có thể thay đổi được tình thế hay không? Và động thái này sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với Rocket Internet?

Vân Đàm / E27
Nguồn Trí thức trẻ