Volkswagen sẽ bán Bentley, Lamborghini và Ducati?

Sức ép tài chính từ vụ bê bối gian lận khí thải có thể sẽ buộc Volkswagen phải bán bớt một số tài sản như các thương hiệu xe sang Bentley, Lamborghini và Ducati.

Nguồn tin của Reuters cho biết, Volkswagen đã yêu cầu ngân hàng cung cấp khoản tín dụng 20 tỷ Euro (21,1 tỷ USD) được đảm bảo thanh toán bằng việc bán một số tài sản nếu không tìm được cách nào khác để trả nợ trong vòng một năm. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu này đang đứng trước sức ép tăng nguồn lực tài chính vì có thể sẽ phải chi hàng chục tỷ Euro để nộp phạt, giải quyết khiếu kiện, và triệu hồi xe sau khi thừa nhận việc gian lận trong các cuộc kiểm tra khí thải.

Vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử 78 năm của Volkswagen đã khiến vị CEO kỳ cựu phải từ chức, "cuốn bay" hàng triệu Euro giá trị vốn hoá thị trường của tập đoàn ô tô Đức này và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp cả trong mắt người tiêu dùng lẫn các tổ chức cho vay.

Volkswagen tuần này đã đảm bảo thanh toán cho khoản vay 20 tỷ Euro từ 13 ngân hàng và dự kiến bù ngân sách bằng việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong vài tháng tới. Theo điều khoản hợp đồng tín dụng, Volkswagen cam kết với các tổ chức cho vay rằng tập đoàn sẽ bán hoặc niêm yết một số tài sản lên thị trường chứng khoán để lấy tiền trả nợ nếu không tìm được nguồn tài chính nào khác.

Một nguồn tin cho biết, hiện Volkswagen chưa thảo luận cụ thể đến tài sản nào sẽ "lên bàn cân"; trong khi một nguồn tin khác cho biết việc phát hành quyền mua cho các cổ đông hiện hữu cũng là một giải pháp.

Nhật Minh / Reuters
Nguồn Dân trí