Thị trường smartphone thế giới bất ngờ chững lại

Số liệu mới nhất từ Tổ chức Dữ liệu Quốc tế (IDC) cho thấy tăng trưởng của thị trường smartphone thế giới đang chững lại đáng kể so với năm 2014.

2015 được cho là năm đầu tiên mà thị trường smartphone (điện thoại thông minh) chỉ tăng trưởng ở tốc độ một con số, theo cập nhật từ PC Magazine.

IDC ước tính, tổng số lượng điện thoại thông minh trong toàn cầu tính đến cuối năm 2015 là khoảng 1,43 tỷ chiếc, mức tăng trưởng trong năm vừa qua đạt 9,8%.

Theo IDC, lý do chính khiến thị trường tăng trưởng chậm lại là kinh tế Trung Quốc tăng trưởng yếu.

Trong năm 2015, doanh số bán smartphone dùng hệ điều hành Android tăng trưởng 9,5%, smartphone iOS tăng 17,3%, smartphone chạy hệ điều hành Windows giảm 10,2% - Ảnh: Reuters.

Năm 2014, thị trường smartphone có mức tăng trưởng lên đến 27,5%. Đến năm 2015, sự đi xuống của thị trường diễn ra cùng lúc với sự suy giảm của kinh tế Trung Quốc.

“Khi thị trường chỉ tăng trưởng với tốc độ một con số, việc các hãng cần có chiến lược như thế nào để duy trì thị phần sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Có thể các hãng cần nhanh chóng sản xuất thêm nhiều điện thoại phục vụ cho người tiêu dùng ít tiền tại các nước đang phát triển. Ngoài ra họ cần đến những chính sách thông minh để thu hút người dùng mới”, giám đốc của IDC, ông Ryan Reith nói.

Cũng theo IDC, trong năm 2015, doanh số bán smartphone dùng hệ điều hành Android tăng trưởng 9,5%, smartphone iOS tăng 17,3%, smartphone chạy hệ điều hành Windows giảm 10,2%. Tính toán của IDC cho thấy doanh số bán điện thoại iOS sẽ tiếp tục tăng trong năm sau.

Thu An
Nguồn VN Economy