Dân Việt lên đời: Bỏ xe số, đi xe ga

Thừa nhận đã bão hòa, nhưng theo các DN xe máy, Việt Nam vẫn là một trong 4 thị trường có quy mô lớn nhất thế giới với gần 3 triệu chiếc/năm.

Cơ hội vẫn còn lớn khi dân Việt Nam đang có xu hướng chuyển sang dùng xe máy cấp cao.

Thời tiết kiệm xăng

Như cầu mới không còn nhiều nhưng nhu cầu thay thế, đổi xe và lên đời vẫn tiền năng. Chính vì vậy, các DN xe máy đều hướng tới việc phát triển các mẫu xe tích hợp những công nghệ cao hơn, tiện ích hơn, cá tính hơn… để thỏa mãn nhu cầu khách hàng.

Sau 1 loạt các mẫu xe được tích hợp công nghệ mới như chìa khóa thông minh, phanh ABS, mới đây, Honda Việt Nam đã làm mới hoàn toàn với mẫu xe Air Blade.

Ngoài thiết kế mới, động cơ vẫn là loại eSP 125 cc, nhưng công suất được tăng từ 8,22 kW của phiên bản cũ lên 8,40 kW, trong khi tiêu thụ nhiên liệu giảm 4%. Air Blade mới còn được trang bị thêm chức năng thông báo thời điểm cần thay dầu trên đồng hồ công-tơ-mét.

Các DN xe máy đều hướng tới việc phát triển các mẫu xe tích hợp những công nghệ cao hơn, tiện ích hơn, cá tính hơn.

Trong khi đó, một loạt hãng xe máy khác thời gian qua cũng không ngừng nâng cấp sản phẩm của mình, để tăng tính cạnh tranh thu hút khách hàng.

Piaggio Việt Nam đã cho ra mẫu Liberty phiên bản mới, có nhiều thay đổi so với phiên bản cũ. Ngoài trang bị phanh ABS tiêu chuẩn, Liberty còn được trang bị động cơ iGet mới. iGET mới có công suất cực đại lớn hơn 10% và lượng tiêu thụ nhiên liệu giảm 16%, so với động cơ được trang bị trên những phiên bản Liberty cũ.

Xe mới, ngoài có kích thước lớn hơn còn có hệ thống đèn định vị LED trên yếm trước, giúp xe có thể được nhìn thấy rõ trong mọi điều kiện ánh sáng. Ngoài ra , chiếc xe này còn mở được cốp xe từ xa, hay giao tiếp với điện thoại thông minh để nghe nhạc.

Ông Minoru Kato,Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho biết, nhu cầu sử dụng xe gắn máy ở Việt Nam hết sức đa dạng. Với chất lượng cuộc sống ngày càng tăng, chiếc xe máy ngày nay không còn đơn thuần chỉ là một phương tiện đi lại mà còn để thể hiện cá tính, phong cách của người sử dụng, cũng như để thỏa mãn những niềm đam mê và sở thích riêng.

Theo ông Costantino Sambuy, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có đòi hỏi khắt khe với chiếc xe mình sử dụng. Đa số khách hàng quan tâm đến thiết kế xe phải mang tính thẩm mỹ cao và sang trọng. Tiếp đến là sự tiện nghi và khả năng vận hành. Chúng tôi đang nỗ lực đáp ứng những đòi hỏi này.

Hiện xe tay ga là sản phẩm có điều kiện để tích hợp công nghệ mới bởi nhu cầu vẫn đang tăng mạnh.

Bỏ xe số, chơi xe ga

Honda Việt Nam mới đây đã quyết định đóng cửa dây chuyền sản xuất động cơ tại Nhà máy sản xuất xe máy số 1, do đã lạc hậu và tăng tối đa công suất dây chuyền động cơ tại Nhà máy số 3 mới đầu tư, để có sản phẩm công nghệ cao.

“Chỉ có công nghệ cao mới tạo ra sức cạnh tranh và đáp ứng sự thay đổi về nhu cầu”, đại diện của Honda Việt Nam cho biết.

Cũng theo các DN, hiện tại, xe tay ga là sản phẩm có điều kiện để tích hợp công nghệ mới bởi nhu cầu vẫn đang tăng mạnh, trong khi xe số đang giảm.

“Chúng tôi nhận thấy đang có sự dịch chuyển từ sử dụng xe số sang xe tay ga”, ông Minoru Kato cho biết.

Năm 2014, sản lượng xe tay ga của Honda Việt Nam tiêu thụ tăng 8%, trong khi xe số giảm 3,5%. Tỷ lệ xe ga và xe số của Honda Việt Nam hiện nay ở mức 52% và 48%. Còn tính chung toàn thị trường, tỷ lệ xe ga chiếm khoảng 50%. So với các năm trước đây khi tỷ lệ xe ga luôn thấp hơn xe số, có thể thấy được sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là tại khu vực thành phố.

Tăng trưởng trong phân khúc xe tay ga hiện vào khoảng 14%/năm, đặc biệt việc chuyển từ xe tay ga tầm trung sang tay ga cao cấp tăng rất mạnh.

Chạy theo xu hướng thị trường, hầu hết các DN xe máy FDI đều tập trung vào đẩy mạnh phát triển các sản phẩm thuộc phân khúc xe tay ga, từ trung tới cao cấp và nhận định đây vẫn là mảnh đất đầy tiềm năng.

Tăng trưởng trong phân khúc xe tay ga hiện vào khoảng 14%/năm, đặc biệt việc chuyển từ xe tay ga tầm trung sang tay ga cao cấp tăng rất mạnh.

Số liệu từ Piaggio Việt Nam cho thấy, phân khúc xe có giá trên 45 triệu đồng đã bùng nổ và trở thành xu hướng mới. Cụ thể, năm 2009, thị trường tiêu thụ 25.000 xe với giá trên 45 triệu đồng, đến năm 2011 lên 115.000 xe và lên 222.000 xe trong năm 2014. Dự kiến, trong năm 2015, sẽ có khoảng 250.000 xe tay ga có giá trên 45 triệu đồng được tiêu thụ.

Việc chuyển dịch này giúp các DN đảm bảo được việc tăng doanh thu, trong bối cảnh thị trường bão hòa, ông Costantino Sambuy nói.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính tới hết tháng 9/2015, số lượng xe máy được sản xuất tại Việt Nam đạt 2,05 triệu chiếc. Ước tính cả năm 2015, ngành xe máy sản xuất khoảng 2,6 - 2,7 triệu chiếc, giảm nhẹ so với năm 2014.

Trần Thủy
Nguồn Vietnamnet