Sếp Samsung bị tố giao dịch nội gián trong thương vụ dọn đường cho “Thái tử” Lee

Quan chức tài chính Hàn Quốc đang điều tra làm rõ cáo buộc quan chức tại tập đoàn Samsung giao dịch nội gián trước thương vụ sáp nhập hai công ty con chủ chốt.

Vụ điều tra liên quan đến cổ phiếu được giao dịch trước thương vụ công ty Cheil Industries mua lại công ty Samsung C&T, Bloomberg dẫn lời ông Kim Hong Sik, đại diện Ủy ban dịch vụ tài chính Hàn Quốc.

"Chúng tôi đã tiến hành một vụ điều tra làm rõ cáo buộc giao dịch nội gián được Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc đệ trình", ông Kim cho biết, không cung cấp chi tiết cụ thể hơn.

Yonhap News đưa tin có 9 quan chức cao cấp đến từ bốn công ty của Samsung đã mua cổ phiếu của Cheil trong tháng Tư và Năm.

Ông Lee, còn được gọi là Jay Y., là thế hệ thừa kế thứ ba của nhà sáng lập Samsung. Ảnh: Bloomberg

Cổ phiếu Cheil tăng giá trong 8 trên 9 phiên giao dịch trước ngày thương vụ được công bố vào 26/5. Tính từ đầu tháng Năm, mã cổ phiếu này tăng giá 19%.

Vụ sáp nhập bằng cổ phiếu được công bố vào tháng Năm, được định giá 9,3 tỷ USD. Đây được cho là thỏa thuận giúp gia tộc Lee củng cố quyền kiểm soát đối với tập đoàn chaebol biểu tượng của xứ kim chi.

Thương vụ cũng gây nhiều tranh cãi bậc nhất lịch sử kinh doanh của Hàn Quốc, khi nhà đầu tư tỷ phú Paul Elliott Singer tìm cách mua cổ phần trong Samsung C&T để ngáng đường thỏa thuận. Ông đệ đơn kiện ra tòa và đi đêm các nhà đầu tư, khẳng định công ty xây dựng Samsung C&T đã bị định giá thấp.

Tuy nhiên cuối cùng thương vụ vẫn được thông qua, sau khi gia tộc họ Lee nhận được đủ hỗ trợ từ các cổ đông khác.

Công ty mới giữ nguyên tên Samsung C&T, là công ty nắm giữ cổ phần lớn nhất trong mảng kinh doanh dược – sinh học của tập đoàn là Samsung Biologics.

Lee Jae-yong gián tiếp sở hữu Samsung Electronics thông qua các công ty con của Tập đoàn Samsung.

Cổ đông lớn nhất trong công ty không ai khác chính là Lee Jae-yong với 16,5% cổ phần. Ông Lee, còn được gọi là Jay Y., là thế hệ thừa kế thứ ba của nhà sáng lập Samsung. Hiện ông ngồi ghế Phó Chủ tịch mảng kinh doanh xương sống của tập đoàn là Samsung Electronics.

Vụ sáp nhập này cho phép ông Lee nắm thêm quyền điều khiển đối với Samsung Electronics, dù chỉ là gián tiếp, do Samsung C&T nắm hơn 4% cổ phần trong công ty.

Cheil đóng vai trò trung tâm trong chiến lược củng cố quyền lực của gia tộc Lee, vì nó nắm cổ phần của hàng chục công ty con. Một trong những công ty giá trị nhất mà Cheil nắm cổ phần là Samsung Life, công ty giữ hơn 7% trong Samsung Electronics.

Thảo Mai
Nguồn BizLive