​Lazada bắt tay Zalo - Bước đi đầu tiên khai phá thị trường Mcommerce Việt Nam

Với vị thế dẫn đầu của mình, Lazada đã rất nhanh nắm lấy xu hướng Mcommerce tại thị trường Việt Nam khi bắt tay với Zalo thực hiện 1 chiến dịch khuyến mãi cực lớn và đạt kết quả ngoạn mục.

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về tăng trưởng số lượng người dùng smartphone nên dĩ nhiên, Mcommerce sẽ là bước phát triển tất yếu. Nhiều công ty lớn đã đầu tư rất mạnh vào lĩnh vực này, như Lazada, Tiki, Chotot, Shoppee... Với vị thế dẫn đầu của mình, Lazada đã rất nhanh nắm lấy xu hướng này khi bắt tay với Zalo thực hiện 1 chiến dịch khuyến mãi cực lớn và đạt kết quả ngoạn mục. Mời các bạn cùng Digitalk nhìn lại những điểm nhấn trong chiến dịch này.

1. Mục tiêu & Đối tượng truyền thông

Mục tiêu lớn nhất vẫn là tăng doanh số, bằng cách tăng conversion (tỉ lệ chuyển đổi). Mục tiêu thứ yếu là nâng cao trải nghiệm mua sắm của người dùng, tạo thói quen và thay đổi hành vi.

Hai đối tượng mà Lazada nhắm đến là nam nhân viên văn phòng và các bà mẹ, những người rất bận rộn với công việc ở công ty hay việc nhà có rất ít thời gian mua sắm, đồng thời nằm trong độ tuổi được cho là sẽ dẫn dắt xu hướng mua hàng trên di động. Mcommerce sẽ là lựa chọn tất yếu của họ.

​Lazada bắt tay Zalo - Bước đi đầu tiên khai phá thị trường Mcommerce Việt Nam

Kết quả khảo sát Focus group cũng chỉ ra rằng:

  • Nam nhân viên văn phòng thường mua sắm sản phẩm công nghệ vào những ngày cuối tháng hoặc các dịp đặc biệt như ngày Phụ Nữ, Giáng Sinh, Tết, hay Lễ Tình Nhân, …
  • Các bà mẹ thì quan tâm đến những bài viết về trẻ em, sức khỏe và sắc đẹp; những ứng dụng nấu ăn. Đặc biệt họ thích mua sắm vào khoảng thời gian 8-9 giờ tối.
  • Khuyến mãi là yếu tố quan trọng nhất để nhóm khách hàng này đưa ra quyết định mua sắm.

2. Thách thức

Làm sao để gửi thông tin Khuyến mãi đến hàng chục triệu người mà phải đảm bảo được các tiêu chí:

  • ĐÚNG tin nhắn
  • Đến ĐÚNG người
  • ĐÚNG thời điểm

SMS, Mobile display ads đều khó mà làm được điều này. Zalo, ứng dụng OTT số 1 với cơ sở dữ liệu khổng lồ của người dùng kỹ thuật xác định đối tượng mục tiêu chính xác trở thành sự lựa chọn đầu tiên (hoặc có thể nói là duy nhất).

Tuy vậy, mọi việc không đơn giản là cứ đẩy message qua Zalo là xong. Thực tế, năm đầu tiên hợp tác đã không đạt kì vọng. Impression rất lớn nhưng tỉ lệ chuyển đổi rất thấp. Do vậy năm 2015, cả hai đã có sự nghiên cứu và lập kế hoạch rất kĩ lưỡng nhằm tạo ra 1 cú hích thật sự.

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về tăng trưởng số lượng người dùng smartphone, Mcommerce sẽ là bước phát triển tất yếu.

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về tăng trưởng số lượng người dùng smartphone, Mcommerce sẽ là bước phát triển tất yếu

3. Chiến lược

TARGETING: Zalo, cho phép tiếp cận đối tượng dựa trên:

  • Nhân khẩu học
  • Vị trí
  • Thời gian
  • Nhu cầu, sở thích, thói quen mua sắm

Zalo với khả năng targeting rất hiệu quả, giúp Lazada sẽ tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu, đúng thời điểm và có những thông điệp phù hợp.

Bằng cách phân nhóm người dùng và thấu hiểu hành vi của từng nhóm, Lazada sẽ biết những nội dung và thời điểm nào đem lại hiệu quả cao nhất. Việc tracking liên tục và phối hợp chặt chẽ trong khâu phân tích dữ liệu với Zalo cũng giúp chiến dịch liên tục được tối ưu. Mỗi lần gửi tin nhắn tiếp cận đến đúng khách hàng mục tiêu với thông điệp phù hợp, và đem lại conversion rất cao.

Ví dụ:

Đối với nam nhân viên văn phòng, tin nhắn sẽ được tinh chỉnh nội tùy thuộc vào thời điểm khác nhau:
- 8/3: "Lương về mua quà cho Gấu"
- Sea Games 28th: "Mua sắm tưng bừng"
- Ngày cuối cùng của tháng: "Cuộc cách mạng mua sắm trực tuyến"
>> Bằng cách này, Lazada luôn "nhắc nhở” và kích thích để nhóm đối tượng nam giới trở thành những người mua hàng thường xuyên.

Đối với các bà mẹ, những tin nhắn về trẻ em, làm đẹp, hay thông tin khuyến mãi liên quan tới các vật dụng trong gia đình được quan tâm nhất. Và khung thời gian vàng là 8 đến 9 giờ tối. Nội dung tin nhắn được gửi đi sẽ là:
- Cho bé yêu những điều tốt nhất
- Mua sắm tiện dụng cùng Lazada
- Thỏa sức làm đẹp cùng Lazada
>> Lazada đã chuyển đổi những bà mẹ thành khách hàng của họ bằng những trải nghiệm di dộng đầu tiên, kích thích khách hàng bằng cảm xúc và sự hưng phấn. Tất cả công việc mua sắm đã trở nên vô cùng đơn giản chỉ bằng việc đợi tin nhắn và một cú chạm.

4. Kết quả

Kết quả 6 tháng đầu năm 2015:

  • Tỉ lệ chuyển đổi tăng 35% từ Zalo so với trước khi thực hiện campaign
  • Hơn 50% doanh thu Lazada đến từ di động, với sự hỗ trợ hiệu quả từ Zalo.

Một vài con số ấn tượng về một chiến dịch tin nhắn trong tháng 6/2015:

  • Tạo ra hơn 2 triệu tin nhắn coupon
  • Mỗi đơn hàng trung bình lên tới 7,1 triệu đồng tính tới thời điểm hiện tại
  • Trang Lazada trên Zalo có 403.000 người theo dõi
  • Những tin về khuyến mãi đạt 3.000-4.000 tương tác

Ra mắt được một năm, app Lazada đã có hàng trăm ngàn lượt tải về trên Android, iOS, và windows Phone. Hơn hết, khách hàng đã dần hình thành thói quen đợi tin nhắn khuyến mãi hay mua sắm trên di dộng bằng ứng dụng này và trên nền website một cách rất tự nhiên.

Tin nhắn Zalo đã trở thành chiến lược di động quan trọng đóng góp phần lớn vào tổng doanh thu từ mobile của Lazada.

Lazada - Effortless Shopping

Nhận xét về chiến dịch này, anh Đạt Eric - cựu Manager của Hotdeal, Sendo, hiện là Giám đốc Orchard.vn chia sẻ: "Impression của Zalo rất lớn và còn chưa được khai thác nhiều. Lazada đã rất nhanh chân hợp tác với "mỏ vàng" này. Cộng với việc áp dụng các hình thức quảng cáo mới như App push, Message, Feeds... có tỉ lệ chuyển đổi tốt khiến cho hiệu quả bán hàng tăng trưởng ngoạn mục. Nhìn rộng hơn, impression mobile rất nhiều mà ít brand khai thác (ngoài game, giải trí) nên chi phí quảng cáo còn rẻ, đây là cơ hội cho những người tiên phong".

Với góc nhìn khác, anh Nguyễn Xuân Đông – Phó Giám đốc Moore lại cho rằng: Trên thực tế, các khách hàng ecommerce có rất nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng các kênh digital media để tối đa hóa độ phủ và tìm kiếm các kênh có tỉ lệ chuyển đổi cao. Lazada cũng là 1 khách hàng như vậy. Lazada chắc chắn cũng đã có những nghiên cứu, phân tích và tối ưu hóa liên tục trong quá trình xây dựng và triển khai campaign lần này. Với Zalo, đó là sự điều chỉnh liên tục cộng với việc phân tích và thấu hiểu người dùng của mình đã giúp Lazada phân phối chính xác nội dung quảng cáo đến tập khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên có một số việc có thể làm tốt hơn:

  1. Thông điệp đa dạng hơn trên cùng 1 tập đối tượng nhằm kiểm tra conversion cho từng tập
  2. Thời gian phân phối quảng cáo thay đổi để tìm ra khoảng thời gian phù hợp nhất
  3. Zalo page có thể biến thành kênh chăm sóc khách hàng và tương tác với khách hàng trên Zalo
  4. Phối hợp để đưa ra phân tích cụ thể các user đã mua hàng để tìm cách khai tác tối đa giá trị của các user nhận được quảng cáo (1 user có thể mua nhiều hàng, hoặc 1 hàng có thể bán cho nhiều user có đặc điểm giống nhau)

Chiến dịch này thực sự đã tạo được những thành công đáng ngưỡng mộ, và là bước đi tiên phong của cả Lazada lẫn Zalo trong việc khai phá thị trường Mcommerce. Với sự bùng nổ của smartphone, 3G và hành vi mua sắm ngày càng thay đổi, tin rằng sẽ còn những chiến dịch lớn hơn nữa trong tương lai, đem lại giá trị và trải nghiệm vượt trội cho người dùng.

Nguyễn Đình Bảng / MMA Smarties
Nguồn Digitalk