Apple lên đỉnh nhưng lại buồn

Trong một ngày mà cả thế giới đều tìm kiếm cụm từ #ISIS, ai biết được rằng Apple đang phải than trời.

Bill Gates, người thầy vĩ đại nhất làng công nghệ thế giới từng nói: Cuộc sống này vốn dĩ không công bằng, hãy làm quen với điều đó. Và câu nói này đúng với trường hợp của Apple ở thời điểm hiện tại.

Báo cáo mới đây từ công ty nghiên cứu thị trường IDC đã chỉ ra rằng, trong quý 3/2015, lượng smartphone bán ra của Apple chỉ chiếm 13,5% tổng lượng smartphone bán ra. Tuy nhiên, lợi nhuận của hãng thì lại chiếm tới 94% lợi nhuận toàn ngành. Đây thực sự là một nghịch lý của toàn ngành di động.

Nhưng than ôi, ít ai biết rằng, chính Apple lại đang đau khổ trước những báo cáo đầy khả quan này. Dưới đây là những lý do khiến .

Đứng trên đỉnh núi luôn cô độc

Dự đoán mới đây từ ông Ming-Chi Kuo, nhà phân tích kì cựu tới từ công ty KGI Securities, được mệnh danh là ông đồng của Apple đã chỉ ra rằng, trong 3 tháng cuối năm nay, công ty này sẽ bán ra được ít nhất 70-75 triệu chiếc iPhone. So với kỉ lục cùng kì năm ngoái, doanh số iPhone 6s/6s Plus trong năm nay là tương đương.

Nói cách khác, sau một năm nỗ lực và phát triển, những gì Apple đạt được trong năm nay sẽ gần như dậm chân tại chỗ. Với Apple, việc giữ cho doanh số iPhone không sụt giảm đã là một thành công, nhưng với các nhà đầu tư, đây thực sự là vấn đề cần cân nhắc. Điều này đồng nghĩa, Apple cần vượt đỉnh, thay vì chỉ lên đỉnh.

Nếu nhìn vào những con số sau đây, chắc chắn, chúng ta sẽ đồng cảm với các nhà đầu tư đã tin tưởng vào công ty có trụ sở tại Cupertino. Q4/2012, Apple bán ra 47,8 triệu chiếc iPhone, một năm sau đó là 51 triệu chiếc iPhone, Q4/2014 gần đây nhất là 74,5 triệu chiếc iPhone. Vậy còn năm nay? Hòa năm trước.

Trước khi những dự đoán của ông Ming-Chi Kuo được đưa ra, người ta đã cảnh báo các nhà đầu tư về tình hình kém tăng trưởng của Apple. Họ cho rằng, sau nhiều năm liên tục đạt được những mốc son chói lọi, Apple đang ở phía bên kia sườn dốc. Điều này có nghĩa, Apple đang đi xuống?

Giải thích cho vấn đề này, một số chuyên gia viện dẫn 2 luận điểm quan trọng. Thứ nhất, iPhone 6/6 Plus là những sản phẩm thực sự đột phá, khi lần đầu Apple tạo ra những chiếc iPhone có kích thước màn hình 4,7 inch và thậm chí là 5,5 inch, nhằm thỏa mãn nhu cầu smartphone màn hình lớn của người dùng.

Tuy nhiên, tới thế hệ iPhone 6s/6s Plus trong năm nay, sự đột phá đã không xảy ra. Họ chỉ sở hữu duy nhất 3D Touch, một công nghệ chưa được hỗ trợ nhiều từ các lập trình viên. Thứ hai, bản thân Apple đang đầu tư rất nhiều vào thị trường Trung Quốc, nhưng doanh số của thị trường này đã giảm 4%, theo Gartner.

"Tôi thậm chí không quan tâm những gì các chuyên gia nói"

Tới giờ chúng ta đã hiểu tại sao, CEO Tim Cook lại tỏ ra cực kì căng thẳng, cũng như khó chịu với các chuyên gia phân tích trong thời gian gần đây. Đáp trả lại những dự báo có phần tiêu cực của giới công nghệ, CEO Tim Cook từng nêu những suy nghĩ của ông trong chuyến công tác tại Ireland:

"Tôi thậm chí không quan tâm những gì các chuyên gia nói. Những con số khô khan từ các bản báo cáo tài chính chỉ là một phần của sự thật. Nếu bạn hoàn toàn tin vào những con số này, tầm nhìn của bạn chỉ bằng từ nhà ra tới ngõ mà thôi.

Tôi thừa nhận rằng, một số dòng sản phẩm của Apple đang gặp khó khăn, và bị cạnh tranh rất khốc liệt. Nhưng điều này không đồng nghĩa, chúng tôi sẽ ngồi yên và chờ những kết quả xấu. Hãy nhìn vào những gì chúng tôi đã đạt được, tại Mỹ, tại Trung Quốc và trên toàn thế giới. Thú thật, tôi chưa bao giờ nhìn thấy một chuyên gia nào đó dự đoán chính xác về Apple".

Có thể, CEO Tim Cook cho rằng, những dự đoán của chuyên gia Ming-Chi Kuo là hoàn toàn sai lầm. Nhưng chúng ta cần phải nhớ rằng, không phải ngẫu nhiên Ming-Chi Kuo được mệnh danh là ông đồng của Apple.

Trước đây, vị chuyên gia này từng dự đoán rất chính xác về sự tồn tại của Apple Watch cũng như iPad Pro, bút Pencil kể từ khi các sản phẩm này chưa được công bố. Bên cạnh đó, ông cũng từng kì vọng Apple sẽ bán ra 48,5 triệu chiếc iPhone trong quý vừa qua, và kết quả là công ty bán ra hơn 48 triệu chiếc.

Thậm chí, không chỉ chuyên gia Ming-Chi Kuo đưa ra những dự đoán bất lợi cho Apple, mà cả các chuyên gia tới từ công ty Pacific Crest cũng chung nhận định này. Tuy nhiên, họ đưa ra những con số thấp hơn và cho rằng, Apple chỉ bán được 67 triệu chiếc iPhone trong 3 tháng cuối năm, thấp hơn hẳn con số 80 triệu kì vọng.

Khi buồn vui lẫn lộn

Mức tăng trưởng khiêm tốn có thể không phải là thông tin quá xấu với các thành viên của Apple, nhưng nó lại không đáp ứng được kì vọng của các cổ đông. Bản thân CEO Tim Cook từng đề cập tới khả năng suy giảm về doanh thu iPhone trong Q4/2015, nhưng ông cho rằng, Apple vẫn còn rất nhiều điểm sáng để hy vọng:

"Chúng tôi tin tưởng rằng, doanh thu và doanh số iPhone sẽ tiếp tục tăng trưởng trong dịp cuối năm nay. Chúng tôi có những con số để tin tưởng. 30% người dùng mua mới iPhone trong Q3/2015 đều chuyển sang từ nền tảng Android. Doanh thu của chúng tôi tại Trung Quốc đã tăng trưởng 99% sau một năm".

Đó là những niềm tin của Apple, của những người tạo ra iPhone. Và mặc dù iPhone liên tiếp đạt được kỷ lục về doanh số, nhưng Apple cần nhớ rằng, đây vẫn là một sản phẩm cao cấp mà những người dùng bình dân chưa thể vươn tới, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi, nơi những chiếc smartphone giá rẻ và tầm trung đang chiếm lĩnh.

Yến Thanh
Nguồn Trí thức trẻ