Những thủ lĩnh trong bóng tối của Facebook, họ là ai? (Phần 1)

Rõ ràng, dù tài giỏi đến mấy, Mark Zuckerberg không thể một tay làm nên cơ đồ. Thực chất, đằng sau anh còn có hàng chục cánh tay đắc lực cùng nhau gây dựng nên "đế chế" Facebook.

Nhắc đến Facebook là người ta liên tưởng ngay tới vị CEO trẻ tuổi Mark Zuckerberg và người cộng sự đắc lực của anh, COO Sheryl Sandberg. Nhưng đằng sau 2 thủ lĩnh này còn rất nhiều những vị tướng tài ba đang âm thầm biến Facebook trở thành thứ không thể thiếu trong cuộc sống của không ít người trẻ hiện nay.

Vậy những gương mặt bí mật đó là ai?

1. Jan Koum

Jan Koum

Gia nhập Facebook vào năm 2012, Jan Koum một bước thành tỷ phú sau khi cùng các đồng nghiệp đút túi 19 tỷ USD nhờ thương vụ mua bán nền tảng nhắn tin WhatsApp do anh đồng sáng lập.

Hiện tại, Koum là 1 trong những doanh nhân giàu nhất nước Mỹ với khối tài sản lên tới 7,7 tỷ USD. Koum cũng là thành viên duy nhất của WhatsApp cùng Zuckerberg và Sandberg góp mặt trong ban giám đốc của Facebook.

Dù không sở hữu sức ảnh hưởng lớn như 2 gương mặt còn lại nhưng Koum luôn là người công bố những dấu mốc đáng nhớ của WhatsApp trên trang Facebook của anh, điển hình như khi ứng dụng này đạt 900 triệu người sử dụng thường xuyên hàng tháng vào tháng 9 vừa rồi.

2. Brian Boland

Brian Boland

Đây là người có công đưa Facebook trở thành cái tên “vô đối” trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Hiện là Phó Chủ tịch công nghệ quảng cáo, một mình Brian Boland cũng đủ sức biến việc kinh doanh công nghệ quảng cáo của Facebook thành một “thế lực” cực kỳ đáng gờm.

Với việc cung cấp các công cụ quảng cáo đắc lực của riêng Facebook như Atlas, Audience Network hay LiveRail cho các đại lý quảng cáo, có vẻ Boland đang đặt mục tiêu… ăn chặn từng đồng quảng cáo của ông lớn Google.

3. Jay Parikh

Jay Parikh

Tất cả các vấn đề liên quan đến mạng lưới người dùng đều sẽ qua tay Jay Parikh giải quyết. Vốn là Phó Chủ tịch bộ phận Kỹ thuật cơ sở hạ tầng, anh có trách nhiệm giám sát hệ sinh thái công nghệ khổng lồ của Facebook.

Nếu bạn gặp trục trặc trong việc nhận thông báo hoặc tin nhắn trên Facebook, đích thân Parikh và các cộng sự sẽ là người khắc phục sự cố cho bạn. Nhờ sự sát sao của Parikh, Facebook luôn không ngừng tối ưu hóa cơ sở hạ tầng điện toán và nhờ đó tiết kiệm tới hơn 1 tỷ USD mỗi năm.

4. Mike Vernal

Mike Vernal

Mike Vernal vốn là một gương mặt "lão làng" của Facebook khi đã có tới gần 10 năm làm việc tại đây sau khi rời khỏi Microsoft. Hiện tại, anh đang đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch mảng Kỹ thuật và Sản phẩm của Facebook, còn được biết đến với cái tên "Nhóm Tiện ích".

Anh tự hào cho biết: "Chúng tôi có trách nhiệm biến Facebook trở thành nơi giúp bạn giải đáp các câu hỏi nhằm tích lũy vốn kiến thức cần có về thế giới thực xung quanh". Với tiến độ làm việc này, Facebook đang trên đà hiện thực hóa tham vọng trở thành ứng dụng duy nhất thu hút người dùng trên điện thoại.

5. Deb Liu

Deb Liu

Là bóng hồng đầu tiên trong danh sách những thủ lĩnh trong bóng tối của Facebook, Deb Liu đảm đương nhiệm vụ đơn giản hóa các chính sách nhằm giúp các nhà phát triển sản phẩm trên Facebook làm việc trôi chảy hơn. Với vị trí Phó Chủ tịch Thương mại và Nền tảng, Deb Liu sẽ giám sát toàn bộ các sáng kiến tiềm năng nhằm hỗ trợ tối đa các nhà phát triển như đăng nhập, phân tích ứng dụng, trò chơi và thanh toán qua Facebook.

Cô cũng chính là người đứng đằng sau những mẩu quảng cáo cài đặt ứng dụng di động của Facebook, giúp chúng phát triển thành mô hình kinh doanh tăng trưởng mạnh và vững vàng trị giá hàng tỷ đô la.

6. Alex Schultz

Alex Schultz

Người đàn ông này đứng sau mọi số liệu người dùng đáng kinh ngạc của Facebook bạn vẫn thường nghe. Chính Schultz là người có công đưa Facebook lần đầu tiên chạm mức 1 tỷ người dùng thường xuyên hàng tháng vào năm 2012.

Con số này vẫn không ngừng lớn mạnh và theo thống kê gần nhất đã đạt tới 1,55 tỷ. Thật ngạc nhiên khi chuyên ngành của anh lại không hề liên quan tới truyền thông. Schultz sở hữu tấm bằng Thạc sỹ Vật lý tại Đại học Cambridge nhưng lại "bén duyên" với lĩnh vực truyền thông khi bắt đầu tìm hiểu về SEO.

Anh cũng rất tự hào công khai mình là người đồng tính và từng góp mặt trong video "It Gets Better" của Facebook, một phần của chiến dịch ủng hộ người đồng giới tại Mỹ cách đây 5 năm.

7. Dan Levy

 Dan Levy

Mỗi ngày, Dan Levy cùng các đồng nghiệp luôn không ngừng vắt óc để tìm ra những cách thức mới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trên Facebook. Anh muốn hơn 45 triệu doanh nghiệp đang sử dụng Facebook không gặp bất cứ khó khăn gì trong việc kết nối với khách hàng thông qua fanpage của chính họ.

Với cương vị Phó Chủ tịch mảng Doanh nghiệp nhỏ, Levy có trách nhiệm đảm bảo những doanh nghiệp này đều đang sử dụng và tạo ra lợi nhuận từ quảng cáo của Facebook.

8. Justin Osofsky

Justin Osofsky

Hơn ai hết, chính Osofsky là người muốn đảm bảo rằng bạn đang lướt News Feed trên Facebook với tốc độ nhanh nhất. Anh và các cộng sự cũng chính là những người khởi xướng nên "trật tự thế giới truyền thông mới" khi hỗ trợ Facebook cho ra mắt nền tảng đọc báo Instant Articles. Đây là bước đột phá cho phép các hãng tin trực tiếp đưa tin lên Instant Articles, tối đa hóa tiếp cận với lượng độc giả khổng lồ của Facebook.

Tính năng mới này đã có mặt trên hệ điều hành iOS từ tháng 10; và Justin Osofsky, với cương vị Phó Chủ tịch mảng Hoạt động và Quan hệ đối tác toàn cầu, đã bắt tay với hơn 50 tờ báo lớn nhằm đẩy mạnh truyền thông qua hàng ngàn tin đăng mỗi ngày trên Instant Articles.

9. Gary Briggs

Gary Briggs

Gary Briggs gần như là người quản lý hình ảnh cho Facebook trước báo giới với những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm xoa dịu dư luận, "khắc phục hậu quả" từ những nước cờ sai lầm của Facebook, đồng thời thương thuyết nhằm giữ chân các nhà đầu tư trong thời điểm lao đao nhất của mạng xã hội này.

Chính nhờ những đóng góp đó, Gary Briggs đã được đền đáp xứng đáng khi được đề bạt vào vị trí Giám đốc Tiếp thị đầu tiên của Facebook vào năm 2013. Hiện tại, nền tảng người dùng của Facebook đang không ngừng tăng mạnh, đồng nghĩa với việc giá cổ phiếu của công ty này cũng liên tục leo lên những nấc thang mới.

10. Julien Codorniou

Julien Codorniou

Facebook đang chuẩn bị cho ra mắt sản phẩm mới dành cho giới doanh nghiệp, và Julien Codorniou chính là người đứng đằng sau kế hoạch đó. Facebook từng hứa hẹn sự ra đời của "Facebook at Work" (Facebook Công sở), một phiên bản mới của mạng xã hội này được tối ưu hóa cho các mô hình doanh nghiệp.

Theo dự kiến, phiên bản dùng thử này sẽ sớm ra mắt vào cuối năm nay dưới sự dẫn dắt của Giám đốc Hợp tác nền tảng toàn cầu Julien Codorniou, bên cạnh trách nhiệm hỗ trợ các nhà phát triển kiếm tiền từ các sản phẩm của họ thông qua Facebook.

11. Lori Goler

Lori Goler

Là Phó Chủ tịch Nhân sự của Facebook trong hơn 7 năm qua, Lori Goler luôn không ngừng tìm cách biến Facebook trở thành nơi làm việc trong mơ của bất kỳ ai. Và kết quả khá mĩ mãn: Facebook đứng đầu danh sách Môi trường làm việc lý tưởng nhất 2015 trên trang PayScale và về đích thứ 13 trên bảng xếp hạng tương tự của trang GlassDoor.

Gia nhập Facebook qua lời giới thiệu của COO Sheryl Sandberg, Goler bắt đầu công tác tại mảng tuyển dụng, và chỉ vài tháng sau được đề bạt lên vị trí Trưởng bộ phận Nhân sự.

12. Yann LeCun

Yann LeCun

Hãy nói lời cảm ơn Yann LeCun mỗi khi Facebook tự động tag bạn vào ảnh hay khi trò chuyện với cô trợ lý ảo M. Vốn là giáo sư tại Đại học New York, đồng thời là người đứng đầu mảng Trí tuệ nhân tạo của công ty, LeCun cùng các cộng sự mỗi ngày phải ngụp lặn trong hàng mớ kiến thức về thị giác máy tính, máy học và khoa học thần kinh kết hợp điện toán.

Facebook cho ứng dụng hàng loạt các nghiên cứu này vào việc nhận dạng ảnh, xác định mục tiêu quảng cáo hay nghe/đọc hiểu. Trợ lý ảo Facebook M ra mắt bản dùng thử vào tháng 8 vừa rồi cũng là một đột phá của công trình nghiên cứu này, kết hợp giữa bộ não con người và trí tuệ của một cỗ máy.

13. Michael Abrash

Michael Abrash

Là người luôn tham vọng phổ cập khái niệm thực tế ảo, Michael Abrash, nhà khoa học hàng đầu của dự án Oculus do Facebook sở hữu, đang hết sức gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng nhằm đưa sản phẩm kính thực tế ảo ra mắt công chúng vào năm sau. Nội bộ Oculus tiết lộ, Abrash đã nhanh chóng được nhận vào vị trí hiện tại chỉ sau 3 ngày Facebook thông báo tìm người.

Trải qua chặng đường khá dài để khiến thế giới biết tới và "phát sốt", công nghệ thực tế ảo hứa hẹn sẽ là "con gà đẻ trứng vàng" tiếp theo của Facebook.

14. Maxine Williams

Maxine Williams

Với cương vị Giám đốc mảng Đa dạng toàn cầu của Facebook, Maxine Williams luôn nỗ lực chứng minh đây không chỉ là môi trường làm việc dành cho những người da trắng. Nữ Giám đốc này sẽ có trách nhiệm giám sát và cải thiện từng số liệu ảm đạm dù nhỏ của công ty: "Với Facebook, chúng tôi buộc phải đa dạng hóa để phát triển. Nếu không, sớm muộn chẳng ai có thể tồn tại trong thế giới vô cùng đa dạng này".

Xem tiếp Phần 2

NhungNg / Business Insider
Nguồn Trí thức trẻ