Viber tấn công thị trường Mỹ bằng chiến lược sticker

Viber là một trong những ứng dụng tin nhắn và gọi điện miễn phí nhờ kết nối mạng đầu tiên trên toàn thế giới. Đây là tiện ích rất nổi tiếng và phổ biến trong cộng đồng những người sử dụng smartphone.

Ứng dụng nhắn tin đến từ Israel hiện đang sở hữu 664 triệu người sử dụng trên toàn cầu. Sau khi mở một văn phòng Boston năm nay, Viber đã tấn công thị trường Mỹ bằng chiến dịch "marketing đẩy".

Đây được coi là một bước đi khôn ngoan nhằm mở rộng cũng như củng cố mối quan hệ đối tác với các thương hiệu và phương tiện truyền thông có ảnh hưởng lớn xã hội.

Viber đã có được một sự hậu thuẫn bất ngờ khi mà nhà bán lẻ trực tuyến Nhật Bản Rakuten vào năm ngoái đã chịu chi tới 900 triệu USD để sở hữu ứng dụng này. Kể từ đó, Viber bắt đầu lên kế hoạch thay đổi hình ảnh một cách mới mẻ và khác biệt hơn.

Mới đây, trang báo chuyên về marketing Adweek đã có một cuộc phỏng vấn với CMO (giám đốc marketing) của Viber, ông Mark Hardy. Cuộc trò chuyện hé lộ và ý tưởng tấn công thị trường Mỹ cũng như kế hoạch định vị thương hiệu mới của Viber trên toàn cầu.

Mark Hardy

Mark Hardy - CMO Viber. Ảnh: The Drum

* Đây là chiến dịch marketing đẩy đầu tiên của Viber tại thị trường Mỹ. Tại sao công ty lại chọn thời điểm này và đã chuẩn bị được những gì?

Chúng tôi hiện có hơn 44 triệu người dùng tại Mỹ, qua đó có thể chắc chắn phần nào thương hiệu đã khá nổi tiếng. Tuy nhiên, trọng tâm trong chiến dịch lần này của chúng tôi đó là giúp nâng tầm Viber, giúp ứng dụng được biết đến rộng rãi hơn và trở thành chuẩn mực cho những dịch vụ cùng lĩnh vực.

Kể từ lần quay trở lại trong năm 2010, các ứng dụng Viber đã thay đổi rất nhiều, và chúng tôi muốn đảm bảo rằng những người dùng của mình, cho dù là những người đang sử dụng hay mới làm quen, đều nhận thấy rõ sự khác biệt này.

* Điều gì làm nên sự khác biệt giữa Viber và các ứng dụng nhắn tin khác?

Viber ban đầu được định hướng là một ứng dụng gọi điện thoại miễn phí, tuy nhiên sau khi nhận được rất nhiều thông tin phản hồi từ khách hàng, chúng tôi đã quyết định thay đổi. Viber bắt đầu đưa ra dịch vụ nhắn tin miễn phí, nhắn tin nhóm, video call, và bây giờ đang chuyển mình trở thành một không gian trò chuyện thư giãn cho người dùng, mang đến cho họ một hệ sinh thái vui chơi giải trí.

Gần đây, chúng tôi phát hành một dịch vụ mới là Public chat, đó là một nền tảng truyền thông xã hội cho phép người dùng của Viber có thể trò chuyện hoặc tiếp cận với những người nổi tiếng, các nhãn hiệu cũng như nhận được tin tức mới nhất.

Chúng tôi cũng có một dữ liệu về các game giúp người dùng có thể giải trí ngay trên ứng dụng. Viber muốn khách hàng trải nghiệm những cảm giác thú vị nhất khi sử dụng, bao gồm trò chuyện, vui chơi hay đọc báo. Tất cả đều có trong một ứng dụng khiến họ không phải mất thời gian tìm kiếm.

Bằng việc sử dụng công nghệ cao để đưa đến người sử dụng một thế giới mới mẻ, công ty đang nỗ lực trở thành một ứng dụng tuyệt vời với các tính năng tiện ích nhất và một thương hiệu gắn với đời sống hàng ngày, khi mà mọi hoạt động của con người đều có bóng dáng của Viber.

* Viber sẽ thực hiện chiến dịch này như thế nào?

Chúng tôi sẽ làm việc với các thương hiệu hay một đối tác truyền thông để tạo ra các gói sticker dựa trên dịch vụ cũng như sản phẩm của họ.

Viber Sticker

Ảnh: Lighthouse Insights

Viber không khuyến khích quảng cáo một cách trực tiếp, nhưng ứng dụng sẽ cung cấp những hình ảnh, sticker vui nhộn gắn liền với các thương hiệu, điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn thay vì những lời quảng cáo phiền phức. Hơn nữa, việc sử dụng những sticker mới này hãng ngày sẽ khiến hình ảnh của thương hiệu dần dần in sâu vào tâm trí người dùng một cách tự nhiên nhất.

Như đã đề cập ở trên, Viber sẽ giúp người sử dụng có thể tiếp cận trực tiếp với các nhãn hiệu mà họ quan tâm, đây là một chiến lược mang lại lợi ích cho cả hai bên. Đối với các nhãn hàng, họ sẽ khiến hình ảnh của mình trở nên gần gũi với khách hàng, đặc biệt là việc tận dụng cơ sở người dùng lớn của Viber để thúc đẩy các chiến dịch marketing và doanh số. Về phía Viber, khi đóng vai trò là một bên trung gian hiệu quả, ứng dụng sẽ ngày càng được yêu thích và không thể thiếu trong cuộc sống của người dùng.

Viber sẽ giúp họ liên hệ với các nhãn hàng từ quần áo, giày thể thao, dịch vụ giặt là,...và mong muốn trở thành công cụ hỗ trợ họ tốt nhất trong cuộc sống.

* Có vẻ như chiến lược sticker mới của Viber rất khác biệt?

Vâng, tất nhiên rồi. Giống như bất kỳ một nền tảng nào khác, sticker vô cùng quan trọng trong việc thu hút người dùng, đặc biệt khi chúng sở hữu những nội dung độc quyền hay về một nhân vật cụ thể.

Các sticker về những ngôi sao, người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng xã hội hay những câu nói của họ sẽ được Viber phát triển để đưa vào ứng dụng, đương nhiên là chúng tôi sẽ xin phép họ.

Ngoài ra, đội ngũ nghiên cứu của Viber cũng đang điều tra về sở thích của người sử dụng tại Mỹ, dường như họ rất ưa thích những sticker gắn liền với các nhân vật hoạt hình dễ thương, hay những biểu cảm thái độ thường xuyên trong cuộc sống.

Đó là một sự may mắn khi đây chính xác là những gì Viber muốn hướng tới trong hiện tại, tạo được mối liên hệ mật thiết với người dùng và trở thành một thương hiệu của đời sống.

* Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Thư Anh / Adweek
Nguồn Trí thức trẻ