IKEA: Cứ chơi đi đã, mua hàng sau

Những chiến dịch marketing của hãng đồ nội thất IKEA cũng luôn tạo được ấn tượng tốt đẹp với công chúng bởi những định hướng về phong cách sống xanh, giá trị gia đình, cộng đồng nhằm tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.

Mới đây nhất, chiến dịch quảng bá cho mùa lễ hội 2015 nhằm kêu gọi thế giới hãy vui chơi nhiều hơn cũng tạo được nhiều hiệu ứng tích cực.

Ông lớn trong ngành đồ nội thất IKEA coi việc vui chơi cũng là nghiêm túc. Loạt game và đồ chơi Lattjo được thiết kế để hấp dẫn mọi độ tuổi, từ những hoạt động ngoài trời năng động và trò chơi đóng vai với các nhân vật, âm nhạc, sách nấu ăn và 1 ứng dụng di động games để mang toàn bộ thế giới đó vào cuộc sống.

Hay nói theo cách của IKEA, “LATTJO có mục đích truyền cảm hứng cho 2 thế hệ có thể cùng vui chơi mọi lúc mọi nơi. Không quan trọng bạn 7 tuổi hay 97 tuổi, đây là bộ sưu tập dành cho tất cả mọi người… Bộ sưu tập đồ chơi hiện đại được thiết kế nhằm mục đích giúp cha mẹ có thể chơi cùng các con. Bộ sưu tập là sự kết hợp của các game truyền thống và trò chơi hiện đại, cả cảm ứng và kỹ thuật số.”

Bộ sưu tập LATTJO lấy cảm hứng côn trùng, rễ cây, động vật và rau củ - không chỉ là 1 sản phẩm SKU. Đây là một công cụ để thể hiện niềm tin và sứ mệnh của thương hiệu, đó là tạo ra những điều tốt đẹp nhất cho ngôi nhà, cuộc sống gia đình và cộng đồng.

“Vui chơi là 1 ngôn ngữ toàn cầu, vượt qua mọi biên giới, thế hệ,” Nicolas Cortolezzis, chuyên gia phát triển sản phẩm đứng sau bộ sưu tập Lattjo phát biểu. “Khi vui chơi chúng ta kết nối với nhau và xây dựng những mối quan hệ, việc này đồng thời cũng mang đến nhiều niềm vui. Và vui chơi quan trọng với người lớn chẳng kém gì với trẻ con. Nghiên cứu chỉ ra rằng niềm vui khi làm việc gì đó mà không có 1 mục đích rõ ràng, như chơi đùa có tác dụng xả stress và thúc đẩy sáng tạo và trí tưởng tượng.”

“Chúng tôi hiểu rằng thế giới mong muốn và cần được vui chơi nhiều hơn,” Maria Thörn, Trưởng bộ phận thiết kế đồ chơi cho trẻ em tại IKEA cho biết. “Trong nghiên cứu của mình, chúng tôi thấy rằng 50% số người trưởng thành muốn tìm lại đứa trẻ trong chính mình, đồng thời cả cha mẹ và con cái đều muốn có nhiều thời gian cùng nhau vui chơi hơn.”

Báo cáo mới nhất về vấn đề vui chơi năm 2015 cho biết cha mẹ thường thấy khó khăn khi dành ra thời gian để chơi với con mình và cảm thấy tội lỗi về điều đó; họ thường lo lắng về sự an toàn nhưng lại không muốn bao bọc thái quá; và hơn 1 nửa số người trong khảo sát nhận ra rằng thời gian rảnh rỗi hiện nay đồng nghĩa với điện thoại di động, máy tính bảng, game và máy tính.

Bất chấp quan điểm cho rằng trẻ em chỉ muốn được dán mắt vào các thiết bị đó cả ngày, 1 nghiên cứu chỉ ra rằng 8/10 trẻ em được hỏi cho biết các em thích chơi với bạn bè hơn là xem TV(19%) hoặc lên mạng (17%).

Chia sẻ về việc hãng sẽ áp dụng những kết quả nghiên cứu về thời gian play cho sản phẩm thế nào, Marcus Engman, Giám đốc thiết kế của IKEA cho biết: “Sứ mệnh của IKEA là khiến mọi thứ tốt đẹp hơn và đó là lý do chúng tôi luôn tò mò về những ý tưởng mới lạ. Chúng tôi rất hào hứng bởi sự kết hợp lần này đã thổi 1 luồng gió mới vào những thiết kế IKEA, tạo nên những trải nghiệm sản phẩm tuyệt vời hơn, lan tỏa rộng và sâu sắc hơn.”

“Bạn có thể phát triển 1 sản phẩm, nhưng toàn bộ ý tưởng là khiến mọi người dành nhiều thời gian vui chơi hơn, và tạo ra những tư duy sinh động hơn,” Cindy Anderson, giám đốc kinh doanh IKEA cho biết. “Để làm được điều đó, việc kể chuyện là một thành tố quan trọng để thu hút mọi người và thúc đẩy những thay đổi trong hành động.”

Ông lớn trong ngành đồ nội thất IKEA coi việc vui chơi cũng là nghiêm túc.

Trong 1 chiến dịch marketing thú vị tại quê nhà, IKEA đã cài đặt các bảng điện tử tương tác tại nhà ga ở Stockholm, để mời những người qua đường dừng lại 1 chút và cùng vui chơi.

Bên cạnh đó, trong chiến dịch cho mùa lễ hội năm nay, thương hiệu cũng quảng bá dòng sản phẩm đồ chơi giáo dục được ra mắt thường niên. Với mỗi sản phẩm đồ chơi được mua trong khoảng thời gian 1/11 tới 26/12, quỹ IKEA sẽ đóng góp vào những dự án giáo dục cho trẻ em thông qua UNICEF và Save the Children.

Khách hàng của IKEA có thể mua những đồ chơi do chính trẻ em thiết kế, với mục đích giúp đỡ các em nhỏ khác. Cuộc thi “Designing for a Good Cause” (Tạm dịch: Thiết kế sáng tạo cho những điều tốt đẹp) mời trẻ em trên toàn thế giới vẽ tranh và thiết kế đồ chơi cho chiến dịch quảng bá lần này của IKEA.

Cuộc thi thiết kế đầu tiên trong lịch sử IKEA FAMILY đã tạo ra 10 món đồ chơi từ trẻ em trên toàn thế giới. Hiện nay, các mẫu này đã được bày bán ở các cửa hàng. Với những sản phẩm trong bộ sưu tập đồ chơi mềm SAGOSKATT, 1 phần doanh thu sẽ được trích để ủng hộ những tổ chức phi lợi nhuận.

Từ 2003, chương trình thiết kế đồ chơi mềm phục vụ mục đích giáo dục của IKEA tập trung vào việc mang lại nền giáo dục chất lượng cho trẻ em nghèo ở những nước đang phát triển. Tính đến nay, hãng đã góp phần cải thiện nền giáo dục cho hơn 11 triệu trẻ em tại 46 quốc gia và gây qũy được 102 triệu USD.

“Chúng ta chỉ có thể xóa đói giảm nghèo khi đặt giáo dục là ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt chúng ta cần đầu tư vào giáo dục cho trẻ em gái, trẻ em khuyết tật và dân tộc thiểu số. Trẻ em nào cũng cần được quan tâm,” Per Heggenes- CEO của quỹ IKEA chia sẻ.

“Mọi trẻ em đều xứng đáng được đi học,” Lars Petersson- chủ tịch IKEA tại Mỹ cho biết. “Chúng tôi rất tâm huyết trong kinh doanh đồ chơi để từ lợi nhuận đó có thể giúp trẻ em ở những nước nghèo nhận được sự giáo dục tốt hơn. Chúng tôi rất vui khi tạo ra cuộc thi thiết kế năm nay với mục đích để chính trẻ em giúp đỡ trẻ em. Chúng tôi hi vọng khách hàng người Mỹ nói riêng và trên toàn thế giới nói chung sẽ hỗ trợ chương trình này để nhiều trẻ em hơn nữa có cơ hội được đến trường và từ đó tạo dựng một tương lai tươi sáng hơn.”

Hồng Nhung / Brandchannel
Nguồn Trí thức trẻ