Thị trường bán lẻ: Sôi động thời hội nhập

Auchan ký kết với doanh nghiệp (DN) trong nước đưa siêu thị (ST) Simply Mart vào Việt Nam, Vingroup mua lại chuỗi trung tâm thương mại (TTTM) Maximark, Aeon khai trương trung tâm mua sắm thứ 3 có diện tích gần 120.000m2, SSG mở cửa TTTM Pearl Plaza... Một loạt sự kiện liên tục diễn ra trong thời gian ngắn cho thấy sự nhộn nhịp của thị trường bán lẻ Việt Nam thời hội nhập.

Auchan "chào sân"

Sau thời gian dài thăm dò thị trường, ngày 3/11, Auchan đã hiện thực hóa kế hoạch rót 500 triệu USD vào thị trường bán lẻ Việt Nam bằng việc ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty CP Hóa dầu Quân đội để xây dựng ST Simply Mart.

Dự kiến, ST Simply Mart đầu tiên sẽ đặt tại TTTM Mipec Long Biên, trong kế hoạch mở 20 ST ở phía Bắc của thương hiệu này.

Theo ông Gilbert Infantes, thành viên ban điều hành Tập đoàn Auchan, ST Simply Mart sẽ mở cửa đúng vào thời điểm Mipec Reverside do Mipec đầu tư bàn giao căn hộ cho người mua trong năm 2016.

Cùng với việc mở chuỗi Simply Mart ở phía Bắc, Auchan còn hợp tác với Tập đoàn C.T để phát triển hệ thống siêu thị S-Mart tại thị trường phía Nam.

Trước đó một tuần, Aeon (Nhật Bản) cũng đã mở cửa TTTM Aeon Mall Long Biên trên diện tích 120.000m2, sau khi thành công với TTTM ở TP.HCM và Bình Dương.

Aeon Mall Long Biên có vốn đầu tư 200 triệu USD và dự kiến đón 20 triệu khách đến tham quan, mua sắm mỗi năm.

Ông Yukio Konishi - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Aeon Mall Việt Nam, cho biết, đây là những TTTM đầu tiên của Aeon (dự kiến sẽ mở từ 10 - 20 trung tâm) cùng với những thương hiệu hợp tác với các đối tác trong nước là Citimart và Fivimart trong kế hoạch đầu tư tới 1 tỷ USD tại thị trường Việt Nam.

Nhà đầu tư bán lẻ trong nước Vingroup cũng vừa công bố mua lại 9 TTTM - ST Maximark. Đây là thương vụ thứ 3 mà nhà đầu tư này thực hiện với các DN sau khi đã chi bộn tiền để sở hữu Vinatexmart và Ocean Mart.

Việc mua lại Maximark nằm trong chiến lược mở rộng quy mô bán lẻ, đặc biệt là thị trường phía Nam của Vincom Retail.

Ông Lê Khắc Hiệp - Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho biết, mục tiêu của Vingroup là xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế, có khả năng đối trọng với các thương hiệu bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam.

Ảnh: VTC

Và việc mở rộng hệ thống phân phối sẽ giúp Vingroup tăng khả năng giữ vững thị phần cho hàng Việt và khả năng cạnh tranh với DN nước ngoài.

Tính đến tháng 10/2015, hệ thống VinMart và VinMart+ của Vingroup đã có 125 cơ sở. Hệ thống Vincom Retail cũng đã có 12 TTTM Vincom và Vincom Mega Mall, và dự kiến sẽ tăng gần 40 TTTM vào năm 2015 và tiến tới 100 TTTM vào năm 2020.

Với hệ thống phân phối phủ rộng từ kênh ST, TTTM cho đến cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tiện lợi, Vingroup hoàn toàn có khả năng đối trọng với các thương hiệu bán lẻ nước ngoài đang hiện diện và sắp xuất hiện tại Việt Nam.

Thêm mặt bằng

Trong khi thị trường nhộn nhịp với những thương vụ mua bán, sáp nhập và hợp tác thì diện tích mặt bằng bán lẻ cũng liên tục được các nhà đầu tư tung ra.

Vào cuối tuần qua, Pearl Plaza - TTTM mới nhất Việt Nam do Tập đoàn SSG làm chủ đầu tư đã mở cửa tại TP.HCM.

Trung tâm có diện tích gần 27.000m2 với 5 tầng thương mại, 2 tầng lửng và 3 hầm để xe, nằm trong khu phức hợp văn phòng - hội nghị - căn hộ và bãi đậu xe ngầm có quy mô 32 tầng nổi và 4 tầng hầm.

Pearl Plaza được xây dựng theo mô hình "one stop shop" - một điểm đến đa dịch vụ, mang đến phong cách sống mới khi tích hợp hầu hết các nhu cầu mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí, thể thao vào một khu vực.

Hiện cả nước có 130 TTTM, 700 ST. Theo dự báo của ông Fredric Wolliam Swierczek - Giám đốc Viện Công nghệ Châu Á tại Việt Nam (AIT), đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 180 TTTM và 1.200 ST.

Dự kiến, Pearl Plaza sẽ đón 35.000 lượt khách mỗi ngày. Và thực tế cho thấy, ngay trong ngày đầu mở cửa (7/11), trung tâm đã đón 25.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm.

Riêng siêu thị Co.opmart (nằm trong trung tâm này, mở cửa từ ngày 24/10) đã đón 15.000 khách/ngày.

Ông Đinh Ngọc Ninh - Tổng giám đốc Tập đoàn SSG, cho biết: "SSG nhìn thấy nhiều tiềm năng ở thị trường bán lẻ Việt Nam, đặc biệt là phân khúc trung bình khá trở lên. Từ năm 2015, nhiều FTA được ký kết, các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài liên tục đến Việt Nam mang lại nhiều cơ hội thúc đẩy thị trường bán lẻ phát triển. Vì vậy, Pearl Plaza ra mắt trong giai đoạn này sẽ kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường đang rất sôi động này".

Theo báo cáo tình hình thị trường bất động sản Hà Nội và TP.HCM của Savills Việt Nam công bố hồi đầu tháng 10, cho thấy, mặt bằng bán lẻ quý III của Hà Nội tăng 2,3%, lên 971.000m2 (tăng 17% so với năm trước), tại TP.HCM tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tăng nhẹ, đạt khoảng 950.000m2.

Dự báo, trong quý IV, TP.HCM sẽ có thêm 107.000m2 mặt bằng bán lẻ gia nhập thị trường.

Dù nguồn cung đang tăng nhưng so với các thành phố lớn trong khu vực, như Bangkok (8 triệu m2), Singapore (4 triệu m2), Kuala Lampur (3 triệu m2) thì nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM và Hà Nội còn quá khiêm tốn khi chưa đạt 1 triệu m2.

Mật độ diện tích bán lẻ hiện đại (ST, TTTM...) trên đầu người ở Việt Nam vẫn còn thấp. Đây là những lý do để ngành bán lẻ Việt Nam tiếp tục sôi động trong thời gian tới khi có sự tham gia ngày càng nhiều những thương hiệu ngoại.

Minh Hào
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn