Câu chuyện đằng sau những dự án bí mật của Apple

Giống như nhiều công ty công nghệ khác, gã khổng lồ xứ Cupertino cũng luôn giữ bí mật sản phẩm của mình đến phút chót bằng những mã nặc danh.

Cuối năm 2004, tức là ba năm trước khi thế hệ iPhone đầu tiên được giới thiệu tại Hội nghị Macworld, nhóm nhỏ kỹ sư của Apple đã bắt đầu xây dựng những viên gạch đầu tiên cho nền tảng di động chủ lực sau này.

Dự án có mã "purple" để phát triển chiếc điện thoại làm thay đổi thế giới. Nguyên tắc đầu tiên các kỹ sư trong dự án phải nhớ là “Không được tiết lộ thông tin về 'purple' bên ngoài Purple Dorm”.

"Bondi Blue" là dự án phát triển iMac G3 của Apple vào năm 1998, đánh dấu sự quay trở lại của Steve Jobs với cương vị CEO.

Năm 1994, Apple giới thiệu chiếc Power Macintosh 7100. Ban đầu Power Macintosh 7100 có tên là Carl Sagan, đặt theo tên nhà thiên văn học người Mỹ. Dự án này có mã BHA, ám chỉ "Nhà thiên văn học đầu đất", do Sagan tỏ ra khó chịu vì Apple sử dụng tên của ông trên sản phẩm.

Hệ điều hành Mac OS của Apple trước kia được gọi đơn giản là Systems. Năm 1995, Apple phát hành Systems 7.5.

Theo những câu chuyện truyền tai nhau trong nội bộ Apple, công ty gọi Systems 7.5 là "Mozart" nhằm tưởng nhớ đến nhà soạn nhạc nổi tiếng này. Tuy nhiên, sau khi biết Microsft đang phát triển Windows 95 với tên mã "Chicago", Táo khuyết đã đổi tên Systems 7.5 thành "Capone" theo tên của ông trùm gangster từng khiến cả thành phố Chicago khiếp sợ.

Trước khi giới thiệu ra công chúng, chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên của Apple được tin rằng sẽ có tên là iWatch chứ không phải là Apple Watch.

Theo tiết lộ của cựu giám đốc công nghệ của hãng, Apple Watch có mã "Gizmo", được đặt theo tên của con quái vật trong bộ phim kinh dị nổi tiếng. Bình thường Gizmo là sinh vật nhỏ dễ thương nhưng nếu để nó tiếp xúc với nước, ánh sáng và cho nó ăn sau nửa đêm, Gizmo sẽ trở thành sinh vật kỳ dị khủng khiếp.

MacDraw là phần mềm thiết kế nằm trong hệ điều hành Systems được giới thiệu vào năm 1984. Phần mềm có mã "Mackelangelo", đặt theo tên họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư nổi tiếng thời kỳ Phục hưng ở châu Âu.

Power Macintosh 6100 được coi là bước chuyển mình của dòng máy Macintosh. Sản phẩm có mã "Piltdown Man", được đặt dựa trên trò lừa bịp hóa thạch chấn động thế giới. Người Piltdown từng được cho là bước tiến hóa từ vượn sang người.

Rất lâu trước khi Apple giới thiệu Apple TV, hãng đã thử nghiệm thiết bị có tên Macintosh TV được ra mắt vào năm 1993. Macintosh TV có mã nội bộ là Peter Pan và LD50 như điềm báo trước về thất bại của sản phẩm.

Trong khi các phiên bản Mac OS sau này được đặt tên theo các loài thú lớn thì mã tương ứng của chúng là những loại rượu vang hảo hạng.

Trần Tiến
Nguồn Zing News