Thị trường xe máy: Cuộc dịch chuyển của công nghệ

Dù đã bão hòa nhưng Việt Nam vẫn là một trong 4 thị trường xe máy lớn nhất thế giới với khoảng 3 triệu xe tiêu thụ mỗi năm. Để tăng thêm thị phần trong thị trường không "nở" thêm, các doanh nghiệp buộc phải cải tiến công nghệ, hướng đến những sản phẩm cao cấp hơn theo thị hiếu tiêu dùng.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 6 tháng đầu năm tài chính 2015 (từ tháng 4 - 9/2015), các thành viên VAMM (gồm 5 doanh nghiệp FDI, chiếm gần như toàn bộ thị trường xe máy Việt Nam) bán ra 1.335.701 xe máy các loại, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong số này, Honda vẫn là doanh nghiệp (DN) chiếm tỷ lệ áp đảo với 921.937 chiếc, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái (khoảng hơn 33.000 chiếc).

Đứng vị trí thứ 2 thị trường là Yamaha với 633.622 xe bán ra trong năm 2014. Vị trí thứ 3 thuộc về thương hiệu Đài Loan SYM với lượng tiêu thụ đạt hơn 74.000 xe, chiếm 2,7% thị phần.

Piaggio có mức tăng nhẹ (1,3% so với năm 2013) với 56.000 xe bán ra, đứng thứ 4 thị trường xe máy Việt Nam.

Các dòng xe thương hiệu Vespa, Piaggio đều duy trì lượng tiêu thụ ổn định nhờ Hãng liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi và ưu đãi. Suzuki chỉ đạt 37.000 xe bán ra, xếp cuối bảng trong thị trường xe máy.

Kỳ vọng của Honda Việt Nam trong năm tài chính 2016 là đạt được 2 triệu xe bán ra. Ông Minoru Kato - Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam, nhận định: Thị trường xe máy Việt Nam đang ở giai đoạn đỉnh cao và khó có sự tăng trưởng vượt bậc như trước đây.

Năm 2014, sau 2 năm giảm liên tiếp, thị trường xe máy giữ mức độ ổn định và tổng dung lương thị trường đạt 2,71 triệu xe. Riêng Honda, đạt 1,9 triệu xe, tăng khoảng 3% và thị phần chiếm 70%, tăng khoảng 2% so với năm trước.

Dù có dấu hiệu bảo hòa nhưng các DN vẫn không ngừng đầu tư cho sản xuất khi liên tục mở những nhà máy mới. Năm 2014, Honda đã đưa vào khai thác nhà máy thứ 3 tại Hà Nam. Đến nay, Công ty Honda Việt Nam có đến 3 nhà máy với tổng công suất 2,5 triệu xe/năm.

Yamaha đứng thứ hai về công xuất khi sở hữu 2 nhà máy với công suất 1,5 triệu xe/năm. SYM cũng có 3 nhà máy công xuất 540.000 xe/năm, Suzuki có 2 nhà máy với công suất 300.000 xe/năm và Piaggio dù tham gia thị trường sau nhưng cũng có hai nhà máy với công xuất 300.000 xe/năm.

Honda

Sản xuất xe tại nhà máy Honda Việt Nam. Ảnh: Internet

Ông Hoàng Hà - Giám đốc Marketing Công ty Yamaha Motor Việt Nam, cho rằng, tại Việt Nam, xe gắn máy vẫn là phương tiện di chuyển phổ biến nhất.

So với ở các thị trường nước ngoài, nhu cầu sử dụng xe gắn máy ở Việt Nam hết sức đa dạng, đòi hỏi sự đáp ứng nhanh nhạy từ các nhà sản xuất.

Với chất lượng cuộc sống ngày càng tăng, chiếc xe máy ngày nay không còn đơn thuần chỉ là một phương tiện đi lại mà còn để thể hiện cá tính, phong cách, thậm chí là đẳng cấp của người sử dụng cũng như để thỏa mãn những niềm đam mê và sở thích riêng.

Bên cạnh đó, các hãng sản xuất xe gắn máy cũng liên tục cải thiện công nghệ và tính năng nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nhận định về thị trường, ông Costantino Sambuy - Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam, cho rằng, hiện tại, thị trường xe máy đã "ổn định" và đang chứng kiến sự dịch chuyển giữa xe số và xe ga. Đó cũng là báo hiệu sự thay đổi giữa công nghệ cũ và công nghệ mới.

Được "định danh" là xe sang nhưng mấy năm gần đây, Piaggio đã hướng đến khách hàng ít tiền hơn.

Piaggio

Dây chuyền lắp ráp xe của Nhà máy Piaggio Việt Nam tại Bình Xuyên - Vĩnh Phúc. Ảnh: Internet

Trước kia, những mẫu xe của Piaggio giá không dưới 70 triệu đồng nhưng bắt đầu từ năm 2012, Piaggio trình làng những mẫu xe giá thấp hơn nhiều. Chẳng hạn như mẫu xe Liberty S 125 i.e (ra mắt vào tháng 7/2012) có giá 57,9 triệu đồng.

Từ đó đến nay, các mẫu xe mới của Piaggio đều có giá thấp hơn trước mặc dù sản phẩm được cải tiến cả về kiểu dáng lẫn chất lượng.

Đó là lý do dù thị trường sụt giảm mạnh nhưng những năm qua, doanh số của Piaggio không giảm là mấy.

Đánh giá cao về tiềm năng nên hãng xe sang của Pháp Peugeot công bố sẽ tấn công thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Phát biểu bên lề Hội nghị thường niên SIAM vào đầu tháng 9/2015, ông Pawan Coenka - Giám đốc điều hành Công ty Mahindra & Mahindra Ấn Độ - DN phát triển mẫu xe này cho biết, hiện dòng xe này mới chỉ có mặt tại châu Âu và Hãng đang lên kế hoạch mở rộng thị trường.

Trong đó, 2 thị trường tiềm năng nhất mà Hãng muốn nhắm tới là các nước Bắc Phi và Việt Nam.

Tại Việt Nam, thương hiêu Peugeot khá quen thuộc thông qua các loại xe đạp, xe đạp điện, do vậy, việc đưa xe máy Peugeot vào Việt Nam hứa hẹn bán chạy, đặc biệt là khi thị trường xe gắn máy của Việt Nam đang "dậm chân tại chỗ”.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tính từ tháng 4 đến tháng 9/2015, lượng tiêu thụ 6 tháng đầu năm tài chính 2015 của 5 nhà sản xuất xe máy gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha (các liên doanh này hiện đang chiếm hơn 95% thị phần xe máy tại Việt Nam) đã đạt hơn 1,3 triệu xe.

Theo kế hoạch, đến năm 2010 số lượng xe máy đăng ký, lưu thông tại Việt Nam mới đạt 36 triệu xe.

Tuy nhiên tại thời điểm năm 2014, số lượng xe máy của Việt Nam đã đạt 43 triệu xe.

Hồng Nga
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn