Cuộc chiến giữa Google và Facebook: 3 điều đáng chờ đợi trong năm 2016

Sự cạnh tranh giữa Google và Facebook luôn diễn ra một cách âm thầm nhưng khốc liệt suốt nhiều năm. Sắp tới vào năm 2016, người dùng trên toàn thế giới có thể trông chờ những điều gì từ cuộc chiến dai dẳng này?

Thời đại internet và công nghệ cao đã tạo ra nhiều thương hiệu mang tầm vóc quốc tế, trong đó Google và Facebook là hai gã khổng lồ hàng đầu, nổi bật giữa những công ty. Trong quá trình phát triển của mình, cả Google và Facebook luôn có một sự đối đầu âm thầm nhưng khốc liệt. Đặc biệt là những năm gần đây, cả hai công ty này cố gắng lấn sân sang các dịch vụ thế mạnh của nhau nhưng đều không nhận được những kết quả khả quan.

Cụ thể, tính năng tìm kiếm của Facebook không hề được sử dụng nhiều như công ty này đã hy vọng, hay mạng xã hội Google+ chưa bao giờ được đánh giá ngang cơ với Facebook ngay cả khi được tích hợp trên các thiết bị Android.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy sự cạnh tranh giữa hai tập đoàn công nghệ đình đám này chỉ mới bắt đầu. Sau đây là 3 điều người tiêu dùng có thể mong đợi trong cuộc chiến giữa Google và Facebook trong năm 2016 tới:

Cuộc chiến đối tác

Sự cạnh tranh giữa Google và Facebook đòi hỏi ngày càng nhiều các đồng minh. Đặc biệt sau khi phải gánh chịu các thất bại, cả hai công ty đều nhận ra sự quan trọng của những đối tác trong dài hạn nếu họ muốn thách thức đối thủ của mình. Sự giúp đỡ của các thương hiệu lớn cùng lĩnh vực sẽ củng cố vị thế của hai bên và chúng ta hoàn toàn có thể mong chờ những màn so găng cân sức hơn trong tương lai.

Thất bại trong việc đưa Google+ trở thành mạng xã hội phổ biến nhất đã thúc đẩy Google hợp tác với Twitter. Hiện tại, các câu tweet trực tuyến đều được nhìn thấy trong các kết quả tìm kiếm của Google. Điều này trước hết mang lại lợi ích cho Twitter khi sẽ có được lượng truy cập cao hơn nhờ Google. Trong khi đó ở phía bên kia, quan hệ đối tác cho phép người dùng có thể tìm kiếm ngược lại những thông tin về Google trên Twitter.

Ngoài ra, Google được cho cũng đang hợp tác với Yahoo để kết quả tìm kiếm về hãng được xuất hiện nhiều hơn nữa. Nếu như trước đây, Google không nhận thấy tiềm năng của việc liên minh này thì trong hiện tại, gã khổng lồ này đã thấu hiểu, rằng ngay cả với sức mạnh thị phần của mình, Google cũng không thể thống trị lưu lượng truy cập internet và hành vi của người tiêu dùng một cách hoàn toàn. Do đó, dẫn tới những cái bắt tay lịch sử.

Facebook cũng không hề kém cạnh khi tăng cường tất cả các mối quan hệ đối tác của mình từ xưa đến nay để chống lại Google. Facebook đã hợp tác với IBM nhằm giúp tính năng quảng cáo trên mạng xã hội này trở nên hiệu quả hơn. Đây là động thái đáp trả của Facebook đối với Google khi mà kích cỡ các banner quảng cáo của mạng xã hội lớn nhất thế giới vẫn thua kém dịch vụ tìm kiếm. Bằng cách hợp tác với một số mạng quảng cáo, Facebook đã cải thiện việc hiển thị quảng cáo trên các ứng dụng, thiết bị di động và các trang web khác.

Gần đây, hãng này thậm chí còn công bố một kế hoạch chi tiết để thúc đẩy lĩnh vực quảng cáo mạnh mẽ hơn nữa nhờ các video. Giới phân tích đánh giá cao nỗ lực của Facebook trong việc cạnh tranh trực tiếp với Google và ít nhiều thu được những kết quả khả quan, khi độ tương tác của người dùng với quảng cáo trên Facebook hiện đang cao hơn Google.

Trong tương lai, người dùng và các nhà quan sát có thể trông chờ những mối quan hệ hợp tác chặt chẽ khi chắc chắn hai công ty này sẽ chọn cho mình các đối tác mới mẻ và hiệu quả hơn. Google và Facebook đều là những tập đoàn lớn và luôn muốn làm chủ cuộc chơi trong lĩnh vực công nghệ. Do đó, cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ hoàn toàn có thể mang đến những điều thú vị ở phía trước.

Chiến lược nội dung mạnh mẽ hơn

Mặc dù Google và Facebook chiếm lĩnh các thị trường ngách khác nhau với dịch vụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội, nhưng cả hai lại đang cạnh tranh nhau trong cuộc chiến về nội dung.

Dù chiếm lĩnh các thị trường ngách khác nhau với dịch vụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội, nhưng Google và Facebook lại đang cạnh tranh nhau trong cuộc chiến về nội dung.

Nếu như Google cho phép người dùng tìm kiếm và tìm kiếm nội dung trong số hàng tỷ trang trên internet thì Facebook lại cung cấp một địa điểm mà mọi người có thể tạo ra nội dung của riêng mình, đồng thời chia sẻ nó với những người khác. Các báo cáo gần đây cho thấy Facebook đã vượt qua Google trong cuộc chiến này do dịch vụ chia sẻ trang thái và tâm sự đặc thù của hãng. Tuy nhiên, cuộc chiến đang ngày càng nóng lên khi cả hai vẫn chưa đạt được mong muốn của mình.

Đối với Facebook, họ muốn đạt được một thị phần lớn hơn từ lưu lượng truy cập của những người tìm kiếm các nội dung hay chủ đề được chia sẻ trên mạng xã hội, và để thực hiện điều này, Facebook đang muốn hợp tác với nhiều chuyên gia và nhà xuất bản có tiếng trên thế giới để có được những lợi thế nhất định trước Google.

Cụ thể, khi Facebook hợp tác với một số nhà phê bình chuyên nghiệp – những người sẽ đưa trực tiếp các ý kiến đánh giá về một vấn đề nào đó trên tài khoản cá nhân của họ, thì những người đang cần thông tin như chúng ta sẽ nhanh chóng tìm thấy những dòng chia sẻ này trên Google và click vào đường link của Facebook để vào xem. ​​Như vậy, Facebook sẽ nắm được một lượng lớn người truy cập vào trang cho dù thông qua Google hay bất cứ dịch vụ tìm kiếm nào khác.

Tương tự như vậy, Facebook cũng đang cố gắng học theo Google hay YouTube bằng cách trả tiền cho những người sở hữu nhiều thông điệp nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội này. Điều này cho thấy tham vọng của Facebook trong việc thống lĩnh các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất, để qua đó thúc đẩy lượng truy cập của người dùng.

Về phần Google, hãng này vẫn đang cố gắng cải thiện Google+ và khuyến khích người dùng chia sẻ tâm trạng của mình trên ứng dụng này. Tuy nhiên, Google+ chưa hoặc có lẽ sẽ không bao giờ đủ sức trở thành đối thủ Facebook xét trên mức độ được tương tác thường xuyên.

Hiện tại, Google+ chỉ được sử dụng thường xuyên để cập nhật các thông tin xã hội và để đăng các nội dung lên YouTube. Chính vì vậy, mặc dù Google+ chưa được phổ biến như Facebook trên phương diện truyền thông xã hội, người dùng đang dần trở nên quen thuộc với việc sử dụng nền tảng này theo những cách khác.

Google đang tìm kiếm những cách thức mới để có được nội dung đó được nhìn thấy, ngay cả khi mọi người không truy cập Google+ một cách thường xuyên. Ví dụ, bằng việc tổng hợp các ý kiến ​​từ những người dùng Google+ vào Google Maps, Google đang cải thiện một số tính năng Google+.

Google thậm chí còn tỏ ra khôn ngoan hơn trong việc sử dụng những mánh khóe truyền thông xã hội để các nội dung trên ghi điểm hơn trong mắt người dùng, chẳng hạn như việc hiển thị các đánh giá ​​cho nhà hàng, khách sạn hay những dịch vụ khác để cộng đồng những người dùng Google+ có được nhiều thông tin hữu ích và nhanh chóng hơn.

Trận chiến trên lĩnh vực di động

Mặc dù nội dung có thể là sản phẩm chiến lược chủ chốt sắp tới giữa Facebook và Google, nhưng chiến trường lớn nhất của hai hãng sẽ là điện thoại di động. Chưa nói đến tương lai mà hiện tại, các ứng dụng như Facebook, Google Search, Facebook Messenger và Google Maps đều được sử dụng phổ biến nhất trên tất cả các thiết bị di động. Do đó, cuộc chiến tranh giành thời gian của người dùng trên smartphone và máy tính bảng cá nhân sẽ là một trong những trận chiến quan trọng nhất của Google và Facebook.

Cuộc chiến tranh giành thời gian của người dùng trên smartphone và máy tính bảng cá nhân sẽ là một trong những trận chiến quan trọng nhất của Google và Facebook.

Điện thoại di động hiện nay đã trở thành một đồ dùng không thể thiếu của bất cứ ai. Hầu hết người dùng sẽ biết khi nào họ cần sử dụng Google hay Facebook, và để thay đổi điều này không phải là chuyện dễ. Để cạnh tranh, Google và Facebook không ngừng phát triển các ứng dụng trên điện thoại di động sao cho tương thích và phù hợp nhất với người dùng, đặc biệt là những người luôn phải có smartphone hay máy tính bảng để phục vụ công việc kinh doanh mọi lúc mọi nơi.

Năm 2015 đã chứng kiến ​​một loạt các một thay đổi lớn trong rất nhiều các ứng dụng của Facebook và Google. Từ các video mới trên Facebook, tính năng hỗ trợ các doanh nghiệp của Facebook Messenger cho đến việc Google Search giúp thiết kế profile cho người dùng và các tùy chọn mới lạ trong Google Maps, tất cả đều cho thấy một dấu hiệu khả quan về tương lai của cuộc chiến dai dẳng này.

Chắc chắn trong tương lai, những thay đổi này sẽ tạo ra một viễn cảnh mới trong các xu thế công nghệ.

Thư Anh / Inc.
Nguồn Trí thức trẻ