Tại sao người khác nghĩ được ý tưởng sáng tạo còn bạn thì không?

Môi trường kinh doanh luôn khốc liệt và nhiều “cạm bẫy”, để có thể thành công bạn khác biệt và không ngừng sáng tạo. Tuy nhiên sẽ có những lúc bạn cảm thấy bế tắc và tự hỏi tại sao người khác nghĩ ra được những ý tưởng độc đáo, sáng tạo còn bạn thì không?

Sau đây là những cách giúp bạn tìm ra những ý tưởng hay được tác giả nổi tiếng John C.Maxwell chỉ ra trong cuốn sách The 360o Leader (tạm dịch: Nhà lãnh đạo 360o)

Lắng nghe tất cả các ý tưởng

Nhà toán học kiêm triết gia Alfred North Whitehead từng nói: “Hầu hết các ý tưởng mới đều có khía cạnh ngớ ngẩn nào đó khi được nghĩ lần đầu”. Chính vì vậy để tìm ra những ý tưởng hay, việc đầu tiên bạn nên bắt đầu là lắng nghe tất cả các ý tưởng.

Thinking for a changeTrong cuốn sách “Thinking for a change” của tác giả nổi tiếng John C.Maxwell từng chia sẻ 11 kỹ năng tư duy thì việc cùng nhau suy nghĩ nhanh chóng hơn, đổi mới hơn và có giá trị lớn hơn là suy nghĩ một mình. Ông cho rằng điều quan trọng nhất là suy nghĩ vĩ đại sẽ nảy sinh khi những suy nghĩ hay được chia sẻ trong môi trường hợp tác, nơi mà mọi người đóng góp, định hình và đưa lên một tầm cao mới.

Không bao giờ bằng lòng với một ý tưởng

Cũng theo John C.Maxwell, các lãnh đạo thường bằng lòng quá sớm với một ý tưởng và vận dụng ngay lập tức. Vì các lãnh đạo là người thiên về hành động, họ muốn tiến lên. Họ muốn biến những điều ấp ủ thành hiện thực nhưng vấn đề là đôi khi họ cố sức lên tới đỉnh đồi rồi nhận ra đó không phải là quả đồi chiến lược.

Tìm ý tưởng ở những nơi bất thường

Lãnh đạo giỏi dồn hết tâm trí vào những ý tưởng. Họ luôn tìm kiếm chúng. Họ chú tâm và thực hành chúng như một kỷ luật đều đặn. Khi đọc báo, xem phim, giải trí hay lắng nghe đồng nghiệp, họ luôn tìm kiếm các ý tưởng hoặc những bài thực hành để cải thiện công việc và năng lực lãnh đạo.

Nếu bạn mong muốn tìm thấy những ý tưởng hay thì bạn phải kiếm tìm chúng. Hiếm khi một ý tưởng hay lại tự tìm đến bạn.

Không để cá tính lu mờ mục đích

Khi một người bạn không ưa hay không tôn trọng đề xuất một điều gì đó, bạn sẽ phản ứng như thế nào? Khả năng lớn là bạn gạt đi. Tuy nhiên đừng để tính cách của một đồng nghiệp khiến bạn không thấy được mục tiêu lớn hơn, gia tăng giá trị cho tập thể và giúp tổ chức phát triển.

Nếu điều đó có nghĩa là lắng nghe ý kiến của những người bạn không có mối hữu hảo hay tệ hơn là có xích mích trong quá khứ, hãy đối mặt với nó. Hãy dẹp kiêu hãnh của bạn sang một bên và lắng nghe. Trường hợp bạn phải loại bỏ ý tưởng của người khác, hãy đảm bảo bạn chỉ không chấp nhận ý tưởng chứ không phải con người.

Bảo vệ những người sáng tạo và ý tưởng của họ

The 360 LeaderCác ý tưởng là những thứ dễ vỡ nhất là khi lần đầu lộ diện. Giám đốc quảng cáo Charlie Brower từng nói: “Ý tưởng mới rất yếu ớt mong manh, nó có thể bị giết bởi một nụ cười khẩy hay một cái ngáp dài, nó có thể bị đâm chết bởi một lời châm chọc và lo lắng tới chết bởi một cái nhíu mày trên trán của một nhân vật quan trọng.”

Nếu bạn khao khát có được ý tưởng hay, hãy bênh vực những người sáng tạo và những cống hiến của họ cho tổ chức. Khi bạn phát hiện ra những đồng nghiệp sáng tạo, hãy ủng hộ, khích lệ và bảo vệ họ. Những người thực dụng thường bắn rơi những ý tưởng của những người sáng tạo còn những nhà lãnh đạo xuất sắc sẽ trân trọng chúng.

Không tự ái khi bị bác bỏ ý tưởng

Đừng tự ái khi ý tưởng của bạn không được mọi người đón nhận. Khi một ai đó tự ái trong buổi họp, điều đó có thể giết chết quán trình sáng tạo, bởi vì lúc đó cuộc thảo luận sẽ không còn tập trung vào ý tưởng hay giúp đỡ tổ chức nữa, mà là về người đang cảm thấy bị tổn thương.

Trong những lúc như vậy, nếu bạn có thể ngừng ganh đua và dồn sức cho sáng tạo, bạn sẽ mở đường để nâng khả năng sáng tạo của những người xung quanh lên tầm cao mới.

Thảo Nguyên
Nguồn Trí thức trẻ