Nguyễn Thu Phong: Không ai kinh doanh một mình được

Theo TGĐ kiêm Chủ tịch Nhà Vui Nguyễn Thu Phong, những mối quan hệ tốt cần được xây dựng một cách bền vững, đặt nền tảng trên sự hiểu biết lâu dài.

Vào buổi tối ngày 23/10, trong không gian đầy sang trọng của khách sạn Reverie giữa lòng TPHCM, một sự kiện đầy ấn tượng dành cho giới doanh nhân Việt Nam. Đây là sự kiện nhằm giới thiệu một thức uống đầy đặc biệt mang tên Chivas 18 Blue Signature, món quà của Colin Scott - bậc thầy pha chế whisky dành cho các doanh nhân Việt Nam thành đạt.

Mang trong mình ý nghĩa “Chia sẻ Thời khắc Vinh quang”, sự kiện đã tập hợp được 200 vị khách mời là những doanh nhân hàng đầu Việt Nam. Trước giờ sự kiện bắt đầu, chúng tôi đã có một cuộc trao đổi đầy thú vị với một khách mời là ông Nguyễn Thu Phong, Chủ tịch và Tổng Giám đốc Công ty CP Kiến trúc Xây dựng Nhà Vui. Hiện tại, ông Phong cũng là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Trẻ TPHCM (YBA), kiêm Ủy viên Ban Thường vụ Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Nguyễn Thu Phong

Ông Nguyễn Thu Phong hào hứng ký tên tại sự kiện ra mắt Blue Signature

* Thưa ông Nguyễn Thu Phong, sau 15 năm thành lập Nhà Vui, thành tựu nào của công ty làm ông thấy tự hào nhất?

Quãng đường 15 năm phải nói là không ngắn mà cũng không dài. Đối với một doanh nghiệp đó là một cột mốc đáng tự hào để suy nghĩ và tìm ra định hướng mới. Sau 15 năm, tôi nghĩ rằng mình đã có nhiều kỷ niệm gắn liền với sự phát triển về xây dựng và nhà ở trên toàn TPHCM và đất nước. Đó là thời kỳ Việt Nam mở cửa, kinh tế phát triển mạnh và nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân tăng trưởng rất tốt. Cho nên tôi cũng hạnh phúc được là doanh nghiệp tiên phong đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ thiết kế xây dựng và trang trí nội thất cho người dân. Nhìn lại những tác phẩm của mình, tôi thấy tự hào vì đã đóng góp cho câu chuyện hạnh phúc của nhiều gia đình.

Đến ngày hôm nay, sức mạnh của Nhà Vui vẫn được nuôi dưỡng bởi 2 giá trị lớn là giá trị thương hiệu của công ty, cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao của những kỹ sư hàng đầu.

* Theo ông thì điều nào là phẩm chất cần có của nhà lãnh đạo doanh nghiệp?

Có lẽ có nhiều lãnh đạo trả lời câu hỏi này rồi, nhưng đối với lãnh đạo một doanh nghiệp kiến trúc thuộc ngành sáng tạo thì cũng có những phẩm chất cần thiết mang tính đặc thù. Trong công ty của tôi thì yếu tố mà tôi đòi hỏi ở tất cả cộng sự ở cấp quản lý chính là khả năng sáng tạo: luôn luôn sáng tạo trong nghề thiết kế, cũng như sáng tạo trong môi trường hoạt động kinh doanh đầy khắc nghiệt để tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Sự sáng tạo đó cũng là sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng, khiến họ tin tưởng vào đội ngũ Nhà Vui. Để có sự sáng tạo, cũng cần phải có đam mê và tính quyết đoán để theo đuổi đam mê đó.

Sự kiện đầy hoành tráng đêm 23/10 đã tập hợp được 200 doanh nhân hàng đầu Việt Nam

* Ở cương vị Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ TPHCM, ông thấy đội ngũ doanh nhân trẻ ngày nay có những bước tiến gì so với trước đây?

Trong 15 năm gần đây, giới doanh nhân trẻ có rất nhiều sự thay đổi và hình thành vài thế hệ đáng chú ý. Những doanh nhân thành công ở thập niên 90 và đầu những năm 2000 thì đều là những tượng đài và tấm gương sáng cho doanh nhân trẻ TPHCM noi theo. Trong 5 năm trở lại đây, cũng có những doanh nghiệp mới nổi lên rất ấn tượng, thể hiện làn sóng mới, tư duy mới và khả năng vượt khó trong một thời kỳ có nhiều khó khăn. Doanh nhân trẻ TPHCM ngày càng mang tính toàn cầu hơn, có nhiều giao lưu và hội nhập tốt, được đào tạo bài bản, biết cập nhật để nâng cao năng lực quản trị nội bộ và hiểu biết công nghệ mới. Nói chung, Việt Nam đang hình thành một thế hệ doanh nhân mới có bản lĩnh đương đầu với tương lai.

* Ông đánh giá thế nào về vai trò của sự giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp và đối tác cho sự thành công của anh ngày hôm nay?

Tôi nghĩ là trên đời này không ai kinh doanh một mình được. Việc kinh doanh luôn luôn cần có quan tâm, giúp đỡ và theo dõi của rất nhiều đối tác và bạn bè. Sự thành công của mỗi người sẽ là nguồn cảm hứng cho những người khác. Tính liên kết là điều mà tôi nghĩ cần được cổ xúy hơn nữa trong cộng đồng doanh nhân Việt Nam.

Pernod Ricard

Ban lãnh đạo Pernod Ricard nâng ly chia vui cùng mọi người trong đêm sự kiện "Chia sẻ Thời khắc Vinh quang"

* Anh tìm kiếm và xây dựng những mối quan hệ mới của anh như thế nào? Làm sao để biến những mối quan hệ mới quen biết trở thành bạn bè và đối tác lâu dài?

Nói về môi trường doanh nhân ở Việt Nam, mọi người hay nói: “Có quan hệ tốt và rộng thì sẽ làm ăn tốt”. Tôi lại không nghĩ là như vậy. Mối quan hệ cần được xây dựng một cách bền vững, đặt nền tảng trên sự hiểu biết lâu dài. Doanh nhân của chúng ta có nhiều mối giao tiếp, nhiều sân chơi và cơ hội để tạo quan hệ. Tuy nhiên, tìm kiếm những mối quan hệ thực sự có giá trị và hiệu quả cho công việc không phải là dễ.

Trong hội Doanh nghiệp trẻ TPHCM, chúng tôi hay nói là làm bạn trước rồi làm đối tác sau. Khi đã có cơ sở là những người bạn có sự đồng cảm, có chung sở thích, có sự chia sẻ với nhau thì việc trở thành đối tác sẽ rất bền vững.

* Trước đây, Nhà Vui từng gặp một số khó khăn nhất định trong kinh doanh. Khi đó, anh đã truyền lửa cho nhân viên thế nào để vượt qua khó khăn đó và quay trở lại đà tăng trưởng?

Nhà Vui có một số thời điểm cũng khá là vất vả, và khi đó điều đầu tiên là tôi phải tự truyền lửa được cho chính mình đã. Sau đó là phải nhớ rằng không bao giờ vượt khó một mình được đâu, mà phải vượt khó cùng tập thể, phải truyền được cảm hứng cho đội ngũ nhân viên. Tất nhiên, những lời hứa lúc đó rất là mong manh, rất khó tin vì khi ấy công ty đang gặp thất bại.

Nguyễn Thu Phong

Ông Nguyễn Thu Phong chia sẻ niềm vui cùng bạn bè trong đêm sự kiện

May mắn là tôi vẫn làm được người đầu tàu và giữ được cảm hứng cho mọi người. Sau này, khi nhìn lại thời khắc đó thì tôi hết sức tri ân và cám ơn những người đã tin tưởng mình và tiếp bước cùng mình.

* Sau khi vượt qua thời điểm khó khăn, anh có tổ chức ăn mừng cùng mọi người không?

Những năm gần đây, khi công việc kinh doanh tốt đẹp hơn thì mỗi lần tổng kết quý hay cuối năm, tôi lại nhớ tới bài học quan trọng nhất là khen thưởng kịp thời và động viên sao cho mọi người cảm thấy được nhìn nhận, đánh giá một cách đúng đắn, và mọi nỗ lực đều được ban lãnh đạo quan tâm, theo dõi. Tôi muốn cho mọi người thấy rằng thành công đạt được là của tất cả tập thể.

* Điều gì mang lại cho anh niềm vui lớn nhất trong sự nghiệp làm doanh nhân?

Với tôi thì điều hấp dẫn nhất là dám khát vọng, dám thử nghiệm, dám đương đầu, và được hưởng cảm giác ngọt ngào của sự thành công khi biến giấc mơ trở thành hiện thực.

Colin Scott

Chuyên gia pha chế Colin Scott đến từ Scotland chung vui cùng cộng đồng doanh nhân Việt

* Khi ấy, anh chia sẻ khoảnh khắc thành công như thế nào với mọi người xung quanh?

Ngày xưa thì tôi thuộc tuýp người hơi đặc biệt là tự ăn mừng một mình, không cần chia sẻ. Nhưng trong không gian giao tiếp của thời đại mới ngày hôm nay, việc chia sẻ thời khắc vinh quang với bạn bè là một cách rất tốt để mình giới thiệu về những công việc mình đang làm, và củng cố con đường tương lai để đi tiếp. Cho nên, những buổi tiệc nơi bạn bè hạnh phúc gặp lại nhau thật sự có giá trị rất lớn, và trong những khoảnh khắc quan trọng đó, tôi thường nâng ly cùng bạn bè với Blue Signature để cho sự thăng hoa trong thời khắc vinh quang của mình trở nên hoàn hảo.

* Xin cảm ơn ông!

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư