“Wake up your time!” và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ Apollo 13

“Thành công từ sự thất bại – triết lý mà bộ phim Apllo 13 đã gần như thay đổi hoàn toàn về bước đi và định hướng trong con đường sự nghiệp của tôi nói riêng và Đồng Hồ Hải Triều nói chung…” đó là tâm sự của anh Đặng Thanh Hải – CEO của Đồng Hồ Hải Triều khi được hỏi về định hướng chiến lược của thương hiệu trên bước đường chinh phục khách hàng.

Thấm nhuần triết lý và tư tưởng của Phi Thuyền Apollo 13, anh đã thay đổi hướng đi cho Đồng Hồ Hải Triều dựa trên 5 nền tảng cũng là 5 giá trị cốt lõi của Đồng Hồ Hải Triều :Truyền Thống, Chính Xác, Đam Mê, Uy Tín, Sáng Tạo…

Phi thuyền Apollo 13 và những triết lý thương hiệu Đồng Hồ Hải Triều

* Chào anh Hải, triết lý kinh doanh của Đồng Hồ Hải Triều được biết anh xây dựng trên nền tảng của bộ phim có thật về phi thuyền Apollo 13, tuy vậy, chuyến đi này cả phi đoàn không bước chân lên được mặt trăng như dự kiến ban đầu. Nếu xét về mục tiêu cuối cùng thì phi thuyền Apollo 13 chính là sự thất bại, anh có mâu thuẫn không khi mang hình tượng này xây dựng cho “đứa con tinh thần” của anh – Đồng Hồ Hải Triều?

Bộ phim này ngay sau khi được công chiếu đã nhận được nhiều nguồn dư luận trái chiều về sự thành công hay thất bại của cuộc hành trình. Nhưng với cá nhân tôi, bộ phim này chính là “thành công của sự thất bại”, nói có vẻ hơi khó hiểu nhưng tôi lại “học” được không ít triết lý từ câu chuyện mà Apollo 13 mang lại. Cứ thử tưởng tượng bạn bước lên một cuộc hành trình khám phá cái mới với sự chuẩn bị chi tiết, cẩn trọng các thiết bị máy móc đến mức giới hạn của sự sai sót gần như là không có. Đến khi, phi thuyền rời xa trái đất 200.000 dặm, hệ thống máy tính của con tàu bị hư hỏng, buồng điện không hoạt động, lượng khí oxy trong tàu chỉ còn lại một chút ít… trong khi con tàu vẫn không ngừng bước và bay vào khoảng không vũ trụ… Cứ mỗi giây trôi qua, các phi hành gia lại cận kề với cái chết. Chỉ có 3 ngày ít ỏi, làm sao vận dụng được toàn bộ những gì có sẵn, nguồn nhân lực, bình oxy, máy móc thiết bị còn sử dụng được để đưa 3 phi hành gia trở về trái đất an toàn. Nghệ thuật của việc đặt câu hỏi liên tục, không ngừng nghỉ để đưa ra phương án an toàn nhất đã minh chứng rằng cho dù chỉ còn một chút hi vọng mong manh, hãy luôn khai phá khả năng tiềm ẩn trong mỗi con người và phải vượt qua mọi rào cản đó bằng bất cứ giá nào, cho dù đến khi tất cả mọi cánh cửa đều đóng lại trước mặt bạn thì vẫn còn một tia sáng hi vọng giúp bạn thoát nạn trong gang tấc. Đúng, sự thất bại ở đây là cả phi thuyền không lên được mặt trăng như kế hoạch ban đầu nhưng thành công ngoài sức mong đợi mà tôi học được từ Apollo 13 chính là câu chuyện về độ chính xác.

Sự chính xác tuyệt đối khi phải điều khiển phi thuyền bằng tay để quay về (Ảnh được cắt từ film)

* Độ chính xác trong Apollo 13? Và mối liên hệ với Đồng Hồ Hải Triều?

Đối với sản phẩm đồng hồ, để được đánh giá là sản phẩm đẳng cấp, bộc lộ được tính cách của người sử dụng ngoài việc thể hiện đầy đủ chức năng theo thiết kế về hình dáng bên ngoài như kiểu dáng, chất lượng nguyên liệu sản xuất, độ bền của sản phẩm thì yếu tố chính xác về thời gian, công nghệ và sáng tạo sản phẩm là điều nhiều nhãn hiệu quan tâm. Đồng hồ Omega Speedmaster Chronograph – đồng hồ mặt trăng – trở thành chiếc đồng hồ đặc biệt hơn bao giờ hết vì sản phẩm này đã được Nasa lựa chọn trong cuộc đi bộ ngoài không gian năm 1965 và trong 6 nhiệm vụ trên mặt trăng vào năm 1969. Speedmaster là loại đồng hồ nam duy nhất trên thế giới được Nasa chứng nhận cho việc sử dụng trong các hoạt động không gian vì độ chính xác gần như tuyệt đối mà sản phẩm Omega mang lại. Speedmaster cũng có mặt trong chuyến bay Apollo 13 và trở thành biểu tượng cho hòa bình khi các nhà du hành Mỹ và Liên Xô cùng đeo nó trong sứ mạng chinh phục không gian chung đầu tiên trong chiến tranh lạnh. Nếu như trong thời khắc lịch sử của Apollo 13 khi rời khỏi mặt đất, thời khắc nhìn thấy “hành tinh trái đất” và lái cả phi thuyền bằng tay và chỉ áng chừng “đường về nhà” dựa trên các vĩ độ bằng mắt, nếu không có độ chính xác thì có lẽ giờ này, sứ mạng mà phi thuyền Apollo 13 đã không hoàn thành xuất sắc được như vậy. Giá trị cốt lõi của Đồng Hồ Hải Triều về độ chính xác cũng được ra đời từ câu chuyện này.

Tinh thần đồng đội – Cùng nhau vượt khó – Trí tuệ sáng tạo (Ảnh được cắt từ film)

* Vậy còn truyền thống, đam mê, uy tín và sáng tạo thì đóng vai trò như thế nào trong hành trình Apollo 13?

Không phải mọi thứ tưởng chừng là hoàn hảo mà lại không phát sinh ra vấn đề rắc rối, công việc cũng vậy, có thể bạn có một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo, một đội ngũ nhân sự hùng hậu được huấn luyện kỹ lưỡng cả tháng trước ngày tung sản phẩm… nhưng đến khi một sai lầm nhỏ cũng có thể làm hỏng đi cả sự tâm huyết bạn ấp ủ năm này qua năm khác. Thời khắc đó, chính là lúc để tính sáng tạo phát huy vai trò của nó. Cũng như phi đoàn Apollo 13 vậy, sử dụng kỹ năng phân tích loại trừ trong thời khắc “ngàn cân treo sợi tóc”, lúc mà chúng ta luôn tin tưởng vào bản thân, đồng đội, những kiến thức mình được huấn luyện, tập huấn trong thời gian dài trước đó… niềm đam mê uy tín đã đưa ba phi hành gia trở lại với bầu khí quyển của trái đất an toàn vào ngày 17/04/1970. Tính tiếp nối của các cuộc hành trình chinh phục mặt trăng trên các phi thuyền Apollo chính là truyền thống. Cũng giống như Đồng Hồ Hải Triều, sự kế nghiệp truyền thống kinh doanh của gia đình qua nhiều thế hệ, mang đến Quyền An Tâm cho khách hàng khi bước chân vào showroom của Hải Triều, đây cũng chính chính là sứ mạng của mỗi nhân sự đang “sống” trong “vương triều đồng hồ” – chúng tôi hay gọi một cách “ngộ nghĩnh” như vậy khi nhắc đến ngôi nhà chung Hải Triều.

Khi mọi máy móc hiện đại ngừng hoạt động... Chỉ trừ chiếc đồng hồ... (Ảnh được cắt từ film)

* Đồng Hồ Hải Triều xây dựng 2 câu slogan Wake Up Your Time và Quyền Được An Tâm với hàm ý ?

Chúng tôi không kinh doanh đồng hồ đơn thuần mà chúng tôi chia sẻ niềm đam mê và sáng tạo. Đồng Hồ Hải Triều sẽ là cầu nối của cộng đồng yêu thích đồng hồ - nơi mà có thể mọi thành viên có thể kết nối, gắn kết cùng 1 tình yêu – đó là đồng hồ. Slogan của Hải Triều được xây dựng dựa trên sự kết nối của khách hàng, đó là Quyền Được An Tâm khi bất kỳ khách hàng nào đặt chân vào showroom hay website của Đồng Hồ Hải Triều, bởi chúng tôi khẳng định về xuất xứ nguồn gốc chính hãng của tất cả các sản phẩm đang kinh doanh. Đồng thời, slogan bằng tiếng anh của chúng tôi được diễn giải dưới tình yêu và sự đánh thức thời gian của mỗi người. Wake Up Your Time như một lời nhắc nhở của Đồng Hồ Hải Triều về việc sử dụng qũy thời gian của bạn một cách hữu hiệu và có ích.

* Cảm ơn anh Đặng Thanh Hải về cuộc trò chuyện thú vị này. Hi vọng Đồng Hồ Hải Triều sẽ trở thành một biểu tượng cho các thương hiệu đồng hồ chính hãng uy tín, chất lượng của Việt Nam giống như phi thuyền Apollo 13 huyền thoại.

Honghasam
Nguồn Đồng hồ Hải Triều