Sapporo Việt Nam: Minh bạch về môi trường và chất lượng

Với mục đích mang trải nghiệm thực tế về quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản và cam kết minh bạch về môi trường và chất lượng, Công ty TNHH Sapporo Việt Nam đã thực hiện chuyến tham quan nhà máy bia tại Long An cho đông đảo báo chí.

Từ đầu tư lớn cho chất lượng…

Chuyến trải nghiệm quy trình sản xuất bia Sapporo tại Long An là cơ hội trải nghiệm thực tế quy trình sản xuất bia, hầu hết ở tất cả các công đoạn, từ công đoạn nấu bia, lọc bã đến đun sôi, lên men, ủ bia… Ở nhà máy Sapporo Việt Nam, dây chuyền nấu bia được trang bị hiện đại theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Điểm khác biệt ở quy trình của Sapporo phải nói đến công nghệ Fresh Keep độc quyền giúp giảm thiểu lượng oxy tiếp xúc vào dịch bia trong suốt quá trình nấu bia. Cụ thể hơn, ở bồn trộn nguyên liệu, thay vì đổ trực tiếp nguyên liệu vào bồn, Sapporo có hệ thống dẫn nguyên liệu chảy xuống dưới đáy bồn, hạn chế lượng oxy tích tụ. Hay công đoạn chuyển từ nồi nấu sang nồi lọc, thay vì chuyển bia trực tiếp bằng cách rót từ trên xuống sẽ tạo bọt khí, Sapporo vận hành dây chuyền đưa dịch bia từ phía dưới, hạn chế tạo bọt và sự xâm nhập của oxy vào dịch bia.

Một công đoạn kiểm tra chất lượng sản phẩm tại nhà máy Sapporo

Không chỉ có sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến, con người là yếu tố không thể thiếu trong việc duy trì vị bia tinh túy 139 năm lịch sử. Trong chuyến tham quan, báo chí được trực tiếp thử nghiệm hai loại bia khác nhau ngay trong phòng kiểm tra chất lượng: loại bia đang được ủ, vẫn còn nấm men, và loại bia đã được lọc để đưa ra thị trường. Sự khác nhau rõ ràng về hương vị chứng tỏ bia được lọc rất kỹ lưỡng. Không những thế, thông qua việc kiểm soát chất lượng bằng máy móc và con người, nếu bia không đạt tiêu chuẩn sẽ không được đưa ra thị trường. Mỗi chai bia đưa ra thị trường đều được kiểm soát kỹ lưỡng với tiêu chuẩn cao nhất.

Đặc biệt nhất chính là dây chuyền xử lý nước thải tại nhà máy. Ông Tatsuya Koiwa, Giám đốc Nhà máy bia Sapporo tại Long An, khẳng định đây là dây chuyền có khả năng xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại A với lưu lượng đến 1.800m3 nước thải/ngày đêm. Công ty là nơi đầu tiên tại Long An lắp đặt thiết bị quan trắc nước thải tự động, cứ 10 phút thiết bị này sẽ tự phân tích và lưu vào bộ nhớ các thông số liên quan đến chất lượng nước thải ra môi trường, đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định. Tổng chi phí cho dây chuyền xử lý nước thải này lên đến hơn 3 triệu USD. Theo các nhân viên làm việc tại đây, nước thải sau khi được xử lý xong sẽ được dùng để tưới cây, trồng cỏ, nuôi cá,… những công việc mà nếu nước không sạch sẽ không thể làm được.

… đến tầm nhìn và chiến lược

Hiện tại, nhà máy trong giai đoạn 1 với công suất thiết kế khoảng 40 triệu lít/năm. Sang giai đoạn 2, công suất sẽ tăng lên khoảng 100 triệu lít/năm.

Mới đây, một thông tin nóng trên thị trường mua bán và sáp nhập là đối tác Nhật Sapporo International Inc. đã mua trọn 29% cổ phần còn lại của Sapporo Việt Nam từ Vinataba. Từ ngày 11/09/2015, tất cả cổ phần của Công ty TNHH Sapporo VN sẽ chính thức thuộc về Nhật Bản. Điều này có ý nghĩa rất lớn để đưa công ty này lên một bước đột phá mới.

Trả lời câu hỏi của báo giới, Sapporo Việt Nam tiết lộ công ty đang chuẩn bị có một số thay đổi mang tính chiến lược. Cụ thể là chiến lược đổi mới sản phẩm về cả bao bì lẫn chất lượng và tăng cường công suất nhà máy. Hiện tại, nhà máy vẫn đang trong giai đoạn 1 với công suất thiết kế khoảng 40 triệu lít/năm. Khi đầu tư mạnh mẽ hơn để dần dần chuyển sang giai đoạn 2, công suất sẽ tăng lên khoảng 100 triệu lít/năm.

Về việc tiếp cận khách hàng, công ty sẽ triển khai các chương trình hỗ trợ, tương tác, tạo điều kiện cho người tiêu dùng và đại lý trải nghiệm sản phẩm. Qua đó, mọi người sẽ có cảm nhận rõ ràng sự khác biệt về chất lượng của bia Sapporo trên thị trường.

Theo đó, những thông tin về sự đổi mới đột phá này sẽ được Sapporo Việt Nam công bố vào ngày 30/10/2015 tới.

Thu Thảo
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp