Doanh nhân Hoàng Tuấn: Nhân vật bất động sản năm 2015

Là doanh nghiệp nôỉ tiếng trong lĩnh vực kinh doanh năm 2015, ông Nguyễn Hoàng Tuấn mạnh dạn triển khai thêm dự án bất động sản với phong thái rất đĩnh đạc, ung dung…

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn – Chủ tịch SơnKim Land, đã chia sẻ suy nghĩ về cách làm mới trong cách kinh doanh bất động sản, một lĩnh vực nhiều thách thức và thú vị.

Đồng hành với đối tác giỏi

* Sau chiến thắng tại Vietnam Property Awards, Gateway Thảo Điền sẽ tham gia tranh cử cùng các dự án cao cấp tốt nhất trong khu vực tại khuôn khổ giải Property Awards toàn khu vực Đông Nam Á vào tháng 10 tới đây tại Singapore. Cảm nghĩ của ông khi được vinh danh trong giải thưởng này?

Thị trường Việt Nam đã có nhiều nhà đầu tư, khai thác và phát triển bất động sản rất lớn, rất mạnh. Cái giỏi, cái hay của nhà kinh doanh được nhìn nhận dưới nhiều góc độ, ở từng thời điểm khác nhau. Giải thưởng này năm 2015 lần đầu tiên được trao tại Việt Nam và trao cho SơnKim Land khiến tôi cảm thấy bất ngờ, vinh dự, tự hào. Tầm nhìn của SơnKim Land là mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, đặc sắc và tinh tế. Sự hài lòng của khách hàng chính là thước đo chuẩn xác nhất cho thành công của chúng tôi. Có thể nói, thành công của dự án Gateway Thảo Điền đến từ chiến lược kinh doanh khác biệt của SơnKim Land, bề dày kinh nghiệm quốc tế của Hamon Developments và tâm huyết của bộ máy quản lý với những con người tràn đầy nhiệt huyết, có chung tầm nhìn để cùng nhau đem đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

Nguyễn Hoàng Tuấn

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn – Chủ tịch SơnKim Land

SơnKim Land không chỉ được vinh danh hai hạng mục quan trọng tại giải thưởng này mà cá nhân ông còn được bình chọn là “Nhân vật bất động sản năm 2015” vì những đóng góp và thành tựu đạt được trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam trong năm 2015. Cá nhân ông cảm thấy ra sao khi là người chiến thắng?

Tôi tự hào là người đầu tiên được trao giải thưởng ở Việt Nam bởi những nỗ lực của mình đã được ghi nhận xứng đáng. Dù đây là giải thưởng cá nhân, nhưng đối với tôi, giải thưởng này là kết quả từ sự nỗ lực của tập thể SơnKim Land trong một năm qua nhằm đem đến những giải pháp địa ốc, theo chuẩn quốc tế tại thị trường Việt Nam. Giải thưởng này đối với SơnKim Land nói chung và cá nhân tôi nói riêng là một cột mốc quan trọng, đánh dấu hướng đi đúng đắn khi tập trung phát triển phân khúc bất động sản cao cấp. Giải thưởng sẽ là tiền đề tốt và là động lực để tập thể đội ngũ SơnKim Land tiếp tục phấn đấu tốt hơn nữa, cung cấp những sản phẩm độc đáo trong tương lai cho thị trường.

* Đến hôm nay, sau khi mở bán từ ngày 30/5/2015 dự án Gateway Thảo Điền, SơnKim Land đã bán hết bao nhiêu % của dự án? Ông có hài lòng với kế hoạch bán hàng của mình?

Chúng tôi bán được khoảng 60%. Có thể nói vượt mong đợi. Tôi cho rằng thị trường đã phản ứng tích cực với sản phẩm của chúng tôi.

* Tại sao ông chọn thời điểm này để mở bán dự án?

Những năm trước, thị trường bất động sản khá khó khăn, hiện nay thị trường đã tốt hơn. Với dự án The Gateway hay với bất kỳ dự án nào của SơnKim Land đều dựa trên 5 yếu tố cốt lõi: vị trí đắc địa (tạo thanh khoản tốt); chất lượng sản phẩm tốt dựa trên đội ngũ tư vấn, xây dựng, phát triển uy tín; chiến lược truyền thông tiếp thị tốt, giải quyết mong muốn và nhu cầu thực sự của khách hàng; uy tín mà SơnKim Land đã gầy dựng được trên thị trường thông qua truyền thống kinh doanh của Sơn Kim Holdings Investment, cũng như những đối tác chiến lược mà SơnKim Land hợp tác. Cuối cùng và quan trọng nhất, SơnKim Land đã xây dựng được bộ máy quản lý và con người tràn đầy nhiệt huyết, có chung tầm nhìn để cùng nhau đem đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

Mặt khác, do hầu hết các dự án của chúng tôi đều là khu đất vàng nên chúng tôi không phải chịu áp lực bán mà phải đi sai chiến lược. Chúng tôi làm có tính toán và có chiến lược rõ ràng. Thời điểm này là thích hợp vì thị trường đã chín muồi, sẵn sàng cho những sản phẩm chất lượng. Và phân khúc thị trường mà SơnKim Land chọn cũng thích hợp cho khách hàng có nhu cầu nhà ở đẳng cấp. Mình có bán sớm mà rẻ thì cũng thế.

Dự án The Gateway

* Gateway Thảo Điền là dự án nhà ở đầu tiên của SơnKim Land. Ông có thể chia sẻ vì sao ông mạnh dạn tham gia vào thị trường nhà ở vốn đã đông đúc người chơi như vậy?

Trước đây công ty tôi cũng đã có kinh nghiệm làm bất động sản từ resort đến văn phòng. Chúng tôi lại có quỹ đất tốt, cho nên dù có nhiều doanh nghiệp bất động sản rất mạnh, rất lớn đã khai thác phát triển thị trường căn hộ, nhà ở, nhưng chúng tôi xác định sản phẩm của chúng tôi có những điều rất khác biệt và độc đáo. Chúng tôi tin khách hàng nhìn nhận được sự khác biệt này.

Có một ưu điểm nữa, đó là tôi xuất thân từ sản xuất, bán lẻ và đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành này nên tôi quan tâm không chỉ tổng thể mà còn đặt yêu cầu hoàn thiện đến từng chi tiết để đảm bảo sản phẩm sẽ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng tốt nhất.

Mặt khác, đội ngũ nhân viên của chúng tôi được huấn luyện để bán cho khách hàng không chỉ là sản phẩm mà còn cả sự hài lòng. Marketing không chỉ thúc đẩy bán hàng tốt mà còn cam kết bán đúng giá trị cho khách hàng.

* Có nhiều doanh nghiệp bất động sản “ngồi trên lửa” khi dự án chậm triển khai, khó kêu gọi được đối tác góp vốn… SơnKim Land thì ngược lại, ngay khi chưa công bố bán dự án Gateway Thảo Điền đã có ngay đối tác là Harmon Developments tham gia hợp tác phát triển dự án. Đâu là bí quyết để SơnKim Land chọn được đối tác đầu tư và phát triển dự án?

Đối với Harmon Developments, chúng tôi đã cùng tìm thấy nhau, cùng hợp tác vì có cùng quan điểm kinh doanh và một tầm nhìn chung. Đây cũng là điều đội ngũ chúng tôi tâm đắc. Quan điểm kinh doanh của chúng tối rất đơn giản: bắt tay cùng những người giỏi để cùng đi nhanh và chia sẻ thành công. Nếu nhìn lại quá trình kinh doanh của tôi ở Sơn Kim Investment Holdings sẽ thấy chúng tôi luôn đồng hành cùng các thương hiệu lớn, chuyên nghiệp. Chơi với người giỏi bạn sẽ học được rất nhiều điều hay.

Nguyễn Hoàng Tuấn

Ngay như Hamon Developments, chúng tôi biết nhau từ lâu, họ có phong cách khác biệt thể hiện qua sản phẩm Nguyễn Du Park Villa. Họ có cách làm riêng và đẳng cấp. Hợp tác với người giỏi sẽ giúp mình không quyết định chủ quan. Từ đó tạo cho mình tác phong, chuẩn mực làm việc chuyên nghiệp hơn.

Hơn nữa SơnKim Land cũng phải có vị thế, đẳng cấp của mình thì những doanh nghiệp mạnh mới bắt tay hợp tác. Trong quá trình kinh doanh SơnKim Land cũng đã có một nền tảng vững chắc và minh bạch trong sổ sách, kế toán nên nhà đầu tư có thể nhanh chóng, dễ dàng nhìn vào bề dày của công ty, đánh giá được cơ hội để cùng nhau khai thác. Tôi nghĩ rằng trong kinh doanh, không ai giỏi tất cả nên chúng tôi chủ trương đồng hành cùng những công ty, doanh nghiệp, những quỹ đầu tư có kinh nghiệm thực tế, giỏi chuyên môn, có thương hiệu mạnh… thì khả năng thành công sẽ lớn hơn.

* Ông từng chia sẻ “dự án Gateway Thảo Điền sẽ góp phần kiến tạo một phong cách sống đẳng cấp và một môi trường sống hiện đại, tinh tế và đầy chất sáng tạo”… Đây là một mong ước hay là một lời hứa của ông với đối tác, khách hàng và nhà đầu tư?

Đó là một cam kết của SơnKim Land. Và tôi khẳng định, tôi không chỉ có nói mà thôi. Tất cả những điều này được đội ngũ chúng tôi cùng nhau thực hiện.

Đội ngũ phải tinh nhuệ

* Nhìn vào dàn nhân sự cao cấp của SơnKim Land, có thể thấy ông đã mời được nhiều”ngôi sao” về đầu quân cho mình. Quan điểm của ông về sử dụng nhân sự cao cấp ra sao?

Từ kinh nghiệm điều hành tôi luôn cho rằng, phải đầu tư cho con người thì mới có được sản phẩm tốt và phát triển lâu dài. Người giỏi làm được việc và làm cho guồng máy vận hành một cách trơn tru.

Mỗi người một góc nhìn, cùng đóng góp, kiểm soát, định hướng cho doanh nghiệp tốt hơn… Phải biết chia sẻ mới thành công được.

Nếu bạn hỏi đối tác của chúng tôi, họ sẽ nói về SơnKim Land rõ ràng và chính xác. Ngay như HongKong Land họ cũng đánh giá cao chúng tôi. Trước đây, ngay cả khi ở thời điểm khó khăn, chúng tôi vẫn ổn định đội ngũ, thuê tư vấn ngoại. Tôi chủ trương đội ngũ gọn nhưng tinh nhuệ. Vì, ngoài kiến thức, phải tạo cho họ chuyên tâm làm việc cho công ty nếu được trả lương đúng công sức của họ. Lý thuyết làm ăn của tôi rất đơn giản: “Một miếng bánh phải chia cho nhau cùng hưởng”. Quan trọng là phải tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, thoải mái, sáng tạo. Nhân viên, đối tác cảm thấy thoải mái trong công việc, hợp tác. Có những người đi theo quan điểm “thống trị công ty”, nhưng tôi cho rằng, làm lãnh đạo nếu tập trung quyền lực thì dễ ra quyết định chủ quan, có lúc sẽ mắc sai lầm. Mỗi người một góc nhìn, cùng đóng góp, kiểm soát, định hướng cho doanh nghiệp tốt hơn… Phải biết chia sẻ mới thành công được.

* Giữa hai lĩnh vực kinh doanh thời trang và kinh doanh bất động sản mà Sơn Kim đang tập trung, ông thấy lĩnh vực nào thú vị hơn, thách thức hơn?

À, mỗi lĩnh vực đều có điều thú vị riêng và thách thức riêng. Đối với ngành bán lẻ và sản xuất may mặc, không khí kinh doanh cũng rất nhộn nhịp. Thời trang là luôn luôn thay đổi. Người ta có thể mua nhà một, hai lần trong cuộc đời, nhưng quần áo thời trang thì là nhu cầu lớn, lúc nào cũng có nhu cầu thay đổi. Thời trang đem lại cho người ta niềm vui trong cuộc đời một cách nhẹ nhàng, thường xuyên, hiện hữu.

Với bất động sản, nhà ở, tôi luôn đặt mình vào nhu cầu của khách hàng. Đó là lý do nhiều năm nay, tôi sống ở khu căn hộ ở Saigon và luôn luôn có mặt trong các buổi họp cư dân ở đây. Tôi phải sống thật sự trong căn hộ để thấy được đâu là nhu cầu, phản ánh của người dân đóng góp cho nhà quản lý. Từ đó mình nhận ra những điều còn hạn chế của khu căn hộ để khi mình phát triển The Gateway thì sẽ cung cấp được cho người sống ở đây những tiện nghi tốt nhất, môi trường hoàn hảo nhất đồng thời giảm thiểu tối đa những bất tiện không cần thiết cho cư dân.

Dòng đời của sản phẩm bất động sản là rất dài. Tạo dựng một sản phẩm tốt, để lại cho cuộc sống một điều gì đó ý nghĩa và khi nhìn lại nó, mình cũng thấy vui, thấy tự hào. Cho nên với tôi, mỗi ngành đều có những rất cái hay, thú vị riêng.

* Còn nếu nhìn dưới góc độ kinh doanh thì ngành nào mang lại lợi nhuận cao?

Tùy vào thời điểm và quy mô từng ngành. Ngành sản xuất bán lẻ mang lại một nguồn vốn mạnh để đầu tư và phát triển quỹ đất. Còn bất động sản thì đòi hỏi tập trung vốn lớn nên bài toán kinh doanh phức tạp hơn rất nhiều.

Người ta cứ nghĩ tỷ suất lợi nhuận của dòng sản phẩm bất động sản cao cấp ở mức 30%, nhưng không đơn giản là như vậy. Tùy từng thời điểm, giai đoạn khác nhau và còn nhiều yếu tố khác nhau nữa. Tóm lại kinh doanh là một bài toán rất khoa học và có cả yếu tố rủi ro, may mắn ở đó nữa.

* Xin cảm ơn ông!

Cát Nguyện
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp